Chung kết Champions League 2011: Barcelona - Manchester United: Điểm hẹn lịch sử

Cập nhật: 28-05-2011 | 00:00:00

Sân Wembley tại quê hương bóng đá chào đón 2 đội bóng mạnh nhất trời Âu hiện thời: Barcelona và Man.United. Đây là trận chung kết thứ 2 của thầy trò Pep Guardiola trong vòng 3 năm.

Với “Quỷ đỏ”, đây là lần thứ 3 họ đi đến trận đấu cuối cùng sau 4 năm. Nghĩa là cả 2 không chỉ mạnh trong mùa này mà họ đã thiết lập sự thống trị của mình từ lâu rồi. Barca tấn công quyến rũ, cống hiến đối chọi với một Man.United khoa học, sát thủ. Còn gì tuyệt vời hơn!

Messi (giữa) xoay xở giữa O’Shea và Carrick trong trận cầu 2 năm trước.

Wembley đều gợi lên những ký ức không thể phai mờ cho cả Barca và Man.United. Ở đó, cả 2 đã định danh tại đấu trường châu Âu sau những trận chung kết không thể nào quên. Với Barca, đó là cú “hỏa tiễn” vào lưới  Sampdoria vào năm 1992, mang lại bàn thắng duy nhất.

Với Man.United là chiến thắng oanh liệt 4-1 trước Benfica năm 1968. Nếu là người hoài cổ, hẳn không thể quên vinh quang châu Âu đầu tiên của thầy trò Sir Alex Ferguson cũng có dính đến Barcelona. Tại sân Nou Camp năm 1999, “Quỷ đỏ” đã làm nên một trong những cuộc lội ngược dòng vĩ đại nhất lịch sử các trận chung kết Champions League khi đánh bại Bayern Munich 2-1 với 2 bàn trong những phút chót.

Nou Camp là nơi đưa thầy trò Sir Alex lên đỉnh cao nhưng Barca lại là đội chôn vùi hy vọng của họ cách đây 2 năm. Bởi thế nên trận chung kết năm nay, duyên nợ giữa Barca và Man.United, điểm hẹn lịch sử Wembley, càng trở nên giàu cảm xúc.

Người ta thường so sánh Barca hiện nay với đội hình trong mơ dưới thời Johan Cruyff. Đúng, Barca quả là rất mạnh, nếu như không muốn nói là nó tạo cho ta cảm giác bất khả chiến bại. Nhưng đừng quên đội hình ấy của Cruyff cũng từng phải nhận kết cục bi thương.

Tại chung kết Champions League 1994, Barca khi ấy còn được đánh giá cao hơn bây giờ với những Romario, Laudrup, Koeman, Sergi, Bakero… đã bị AC Milan dạy cho một bài học. Năm nay, khi mà Jose Mourinho thất bại trước sức mạnh của thầy trò Pep, chỉ có Man.United với sự thông tuệ của Sir Alex Ferguson là khả dĩ chặn được Pep mà thôi.

So về ngôi sao, Man.United không thể sánh được với Barca. Lionel Messi, Andres Iniesta, Xavi đang giữ Quả bóng vàng, bạc và đồng. Daniel Alves là hậu vệ cánh phải số 1 thế giới, chưa kể đến những David Villa, Pedro, Busquets, Carles Puyol… đang là những nhà vô địch thế giới. Trong khi đó, trong tay Sir Alex, chỉ có đúng Wayne Rooney đáng gọi là ngôi sao. Bù lại, ông có được một tập thể giàu sức chiến đấu và tuân thủ tuyệt đối hiệu lệnh của HLV trưởng. Darren Fletcher và Park Ji-sung sẽ có vai trò quan trọng trong việc vô hiệu hóa Messi và đánh chặn từ xa. Phía trên, Rooney đóng vai trò như một trạm trung chuyển còn Chicharito sẽ rình rập những cơ hội nhỏ nhất.

Barca sáng giá hơn nhưng đã vào đến chung kết thì mọi chuyện đều có thể xảy ra. Đây cũng là trận cầu giã từ sự nghiệp của Edwin van der Sar, người sẽ giải nghệ vào cuối mùa bóng. Van der Sar cho biết: Anh đã sẵn sàng chơi trận cầu hay nhất đời mình!

Theo SGGP

 Đội hình dự kiến

Manchester United: 1-Edwin van der Sar; 20-Fabio, 5-Rio Ferdinand, 15-Nemanja Vidic, 3-Patrice Evra; 25-Antonio Valencia, 16-Michael Carrick, 11-Ryan Giggs, 13-Park Ji-Sung; 10-Wayne Rooney, 14-Javier Hernandez.Barcelona: 1-Victor Valdes; 2-Daniel Alves, 3-Gerard Pique, 5-Carles Puyol, 22-Eric Abidal; 16-Sergio Busquets, 6-Xavi, 8-Andres Iniesta; 17-Pedro, 10-Lionel Messi, 7-David Villa.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên