Chung kết UEFA Champions League 2013: Lần thứ 5 cho Bayern Munich?

Cập nhật: 24-05-2013 | 00:00:00

Vào lúc 1 giờ 30 phút rạng sáng 26-5, trên sân vận động Wembley (Anh) sẽ diễn ra trận đấu được chờ đợi nhất trong năm của bóng đá thế giới ở cấp độ CLB, đó là trận chung kết UEFA Champions League 2013 giữa Bayern Munich và Borussia Dortmund. Ai sẽ thắng trong trận chung kết lần thứ tư trong lịch sử diễn ra giữa 2 CLB cùng quốc gia?

Bayern Munich (phải) sẽ lần thứ 5 vô địch UEFA Champions League?

Rõ ràng, so với Bayern thì Dortmund không được đánh giá cao bằng, cho khả năng đoạt cúp vô địch UEFA Champions League 2013. Chỉ cần so về số lần vô địch giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh này thì Bayern cũng đã áp đảo với 4 lần (vào các năm liên tiếp 1974, 1975, 1976 và 2001) chưa kể 5 lần khác từng vào đến chung kết và cán đích với ngôi Á quân (các năm 1982, 1987, 1999, 2010, 2012). Trong khi đó, Dortmund chỉ giành được 1 cúp vô địch UEFA Champions League sau lần đầu tiên vào chung kết (thắng Juventus 3-1) vào năm 1997 tại sân vận động Munich trên đất Đức. Ở cấp độ quốc gia thì Bayern thật sự là “ông kẹ” khi 23 lần VĐQG, 15 lần đoạt Cúp Quốc gia, trong khi Dortmund mới chỉ 8 lần VĐQG và 3 lần đoạt Cúp quốc gia nước Đức. Đẳng cấp và bản lĩnh của một đội bóng thường chỉ được tạo dựng từ những trận đấu lớn và những lần họ biết chấp nhận thất bại, vượt qua đối thủ, vượt qua chính mình để giành chiến thắng ở những thời điểm khó khăn nhất. Nếu xét ở khía cạnh này thì không quá lời khi cho rằng Bayern thật sự là đội bóng nhỉnh hơn về đẳng cấp, bản lĩnh.

Về phong độ, Bayern đang có một mùa giải trên cả tuyệt vời khi chấm dứt sự thống trị của chính Dortmund (vô địch 2 mùa bóng liên tiếp 2011 và 2012) để đoạt chức VĐQG Bundesliga 2013 trước nhiều vòng đấu với một loạt kỷ lục; thi đấu cực kỳ ấn tượng ở vòng bảng, vòng knock-out UEFA Champions Legaue, đặc biệt là chiến tích đánh bại Barcelona 7 bàn không gỡ ở 2 lượt đi và về tại vòng bán kết. Trước khi bước vào trận chung kết, Bayern thắng giòn giã Gladbach 4-3 ngay trên sân khách, còn Dortmund thất thủ 1-2 trước Hoffenheim ngay tại sân nhà. Về lực lượng, Bayern cũng vượt trội hơn về danh tiếng, chất lượng của các cầu thủ; quan trọng là có thể đưa ra sân đội hình mạnh nhất của mình.

Ngược lại, Dortmund dựa quá nhiều vào tài năng của Lewandowski, M.Goetze. Ngặt nỗi, trận này Goezte vẫn còn đang chờ kiểm tra y tế xem có đủ khả năng thi đấu trận cuối cùng trong màu áo Dortmund trước khi chuyển sang chơi cho… chính Bayern! Với Lewandowski, sẽ khó mà phát huy bản năng sát thủ khi Bayern tập trung cô lập. Ngoài “bộ não” Goetze, Dortmund dự kiến sẽ còn chịu tổn thất nghiêm trọng hơn khi thủ lĩnh hàng phòng ngự là Mats Hummels nhiều khả năng vắng mặt vì chấn thương. Trong lịch sử đối đầu, Bayern và Dortmund đã từng chạm trán nhau 100 trận tại các đấu trường và phần thắng đang nghiêng về đội bóng Hùm xám xứ Bavaria khi thắng 44, hòa 30, thua 26. Trận gần nhất, 2 đội hòa nhau 1-1 tại trận derby Bundesliga vào ngày 4-5-2013. Dortmund dù được chơi trên sân nhà và ghi bàn thắng dẫn trước nhưng vẫn không thể đánh bại được Bayern. Lần này, trên sân cỏ nước Anh, Dortmund sẽ khó mà đi vào lịch sử với chức vô địch UEFA Champions League thứ hai sau 2 lần vào chung kết. Bởi, đơn giản là Bayern quá mạnh và có đầy đủ yếu tố để đăng quang. Tuy vậy, Bayern vẫn có thể gục ngã ngay tại cửa thiên đường nếu như họ quá khinh địch, để cho Dortmund ghi bàn sớm, hoặc phải chơi thiếu người - nói chung là tự thua! Vậy, đội mạnh hơn sẽ thắng?

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=599
Quay lên trên