Chung sống an toàn cùng đại dịch Covid-19 trong tình hình mới

Cập nhật: 15-09-2021 | 08:40:41

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, cả hệ thống chính trị của tỉnh đã triển khai quyết liệt các giải pháp chống dịch. Đến nay, tình hình dịch bệnh của tỉnh cơ bản đã được kiểm soát tốt. Để chuẩn bị cho giai đoạn “bình thường mới”, chung sống an toàn cùng đại dịch, mỗi người dân hãy tiếp tục là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

 Tiêm vắc xin ngừa Covid-19 là một trong những giải pháp để chung sống an toàn với dịch bệnh

 Phát huy vai trò ngưi dân

Tính đến sáng 14-9, Bình Dương ghi nhận 160.669 ca mắc trong đợt dịch bệnh thứ 4. Trong đó, 8.595 ca phát hiện qua khám tại cơ sở y tế, 24.740 ca phát hiện trong khu cách ly tạm thời cho người test nhanh dương tính, 90.522 ca bệnh phát hiện trong khu phong tỏa, 36.731 ca trong cộng đồng. Trong thời gian tới, nguy cơ dịch bệnh Covid-19 vẫn thường trực nên tỉnh chủ trương hình thành nếp sống, ứng xử phù hợp trong điều kiện có dịch bệnh, tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong trạng thái “bình thường mới”.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, ngành y tế mong muốn và kêu gọi mỗi người dân hãy là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh; chung sống an toàn với đại dịch Covid-19. Do đó người dân hãy tự giác chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ sức khỏe cho chính mình, gia đình; có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch bệnh của các cơ quan chức năng và cộng đồng.

Người dân cũng không được lơ là, chủ quan, coi thường dịch bệnh, tuyệt đối không được lợi dụng tình hình dịch bệnh để trục lợi cá nhân; phản ánh kịp thời những hành vi của tổ chức, cá nhân vi phạm về công tác phòng, chống dịch bệnh; tuân thủ nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế: khẩu trang, khử khuẩn, không tụ tập, khai báo y tế và khoảng cách khi tiếp xúc gần tối thiểu là 2m; tham gia test Covid-19, thực hiện xét nghiệm cộng đồng đầy đủ khi được thông báo. Các trường hợp có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 phải tuân thủ nghiêm các quy định hướng dẫn cách ly và điều trị của ngành y tế. Mọi người dân hãy đi tiêm vắc xin ngừa Covid-19 khi đến lượt.

Tại các địa phương thực hiện giãn cách xã hội, người dân tuân thủ nghiêm túc thông điệp “5K” của Bộ Y tế, an tâm giãn cách tại nhà vì đã có lực lượng chức năng cung cấp lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm. Tất cả người dân đều được chăm sóc y tế. Trạm y tế lưu động tại các xã, phường sẽ giúp người dân được tiếp cận dịch vụ y tế sớm nhất khi cần thiết trong thời gian thực hiện giãn cách.

Chung sng an toàn

Với mục tiêu đưa Bình Dương trở về trạng thái “bình thường mới” sau ngày 15-9, thời gian qua, cả hệ thống chính trị của tỉnh đã vào cuộc trên tinh thần “chống dịch như chống giặc” và đạt nhiều kết quả khả quan. Các địa phương đã quyết liệt, đẩy mạnh triển khai nghiêm túc các biện pháp giãn cách xã hội; qua đó khẳng định chủ trương lấy xã, phường làm pháo đài, người dân làm chiến sĩ trong phòng, chống dịch bệnh là đúng đắn. Đặc biệt chiến lược này đang phát huy hiệu quả ở các xã, phường.

Ông Nguyễn Lộc Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết thời gian qua tỉnh đã sử dụng nhiều giải pháp quyết liệt phòng, chống dịch bệnh Covid 19; tăng cường mở rộng “vùng xanh”, thu hẹp “vùng đỏ”, “vùng cam”, “vùng vàng”; quyết tâm đưa địa phương trở lại trạng thái “bình thưởng mới” sau ngày 15-9. Để sống chung với dịch bệnh Covid-19 hiệu quả, mỗi cấp, mỗi ngành cũng cần chủ động hơn trong việc thích ứng với tình hình mới. Bắt đầu là việc bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh ở những nơi đủ điều kiện; động viên, khuyến khích, tạo điều kiện và hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện “an toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn”, tránh tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng, hàng hóa, dịch vụ. Thời gian qua, hệ thống chính trị, người dân đang ngày càng quen hơn với cuộc sống thương mại điện tử, giao dịch an toàn, giao nhận hàng hóa bảo đảm giãn cách, vận chuyển không tiếp xúc.

Để chuẩn bị đáp ứng trạng thái “bình thướng mới” trong lĩnh vực y tế, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, chia sẻ trong thời gian tới, để chuẩn bị đáp ứng với trạng thái “bình thường mới”, sống chung an toàn cùng dịch bệnh Covid-19 với số ca nhiễm khoảng 2 - 3% dân số, ngành y tế triển khai một số giải pháp, như: Tiếp tục phối hợp thực hiện các chốt trạm kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh nhằm ngăn chặn hiệu quả mầm bệnh vào tỉnh, thay đổi chiến lược xét nghiệm cho người dân và tăng cường tốc độ tiêm vắc xin ngừa Covid-19 mũi 2 cho toàn bộ người dân trên địa bàn tỉnh. Song song đó, ngành củng cố công tác khám, chữa bệnh trên địa bản tỉnh; kiểm tra, rà soát các cơ sở khám, chữa bệnh, thực hiện hồ sơ nhập cảnh cho người nước ngoài vào Bình Dương. Trước mắt, ngành phối hợp với các ngành liên quan, như Sở Giao thông - Vận tải, Công an tỉnh triển khai các quy định cho người dân được ra đường sau ngày 15-9.

 Người dân cần sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin trong việc theo dõi sức khỏe và phòng, chống dịch bệnh Covid-19 bằng cách cài đặt “Sổ Sức khỏe điện tử” và phần mềm Bluezone trên điện thoại thông minh, xuất trình mã QR cá nhân khi được yêu cầu. Bluezone là ứng dụng cảnh báo khi tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19, giúp giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Khi có một ca nhiễm bệnh, lịch sử tiếp xúc trong ứng dụng sẽ cho biết bạn đã từng tiếp xúc với người này hay chưa nếu cả hai đều dùng Bluezone và càng nhiều người cài đặt Bluezone thì hiệu quả bảo vệ càng cao.

 GIANG NHUNG - KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên