Ông Nguyễn Khoa Hải, Bí thư Huyện ủy Phú Giáo:

Chung sức, đồng lòng đưa Phú Giáo phát triển bền vững

Cập nhật: 19-08-2024 | 08:28:19

Sau 25 năm tái lập, dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện và sự đồng thuận của nhân dân, diện mạo kinh tế - xã hội (KT-XH) của Phú Giáo đã có sự thay đổi ngoạn mục.

Nhân kỷ niệm 25 năm Ngày tái lập huyện (20.8.1999 - 20.8.2024) và 63 năm Ngày chiến thắng tỉnh Phước Thành (18.9.1961 - 18.9.2024), phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Khoa Hải, Bí thư Huyện ủy Phú Giáo về những thành tựu và định hướng, mục tiêu phát triển của huyện trong thời gian tới.

- Thưa ông, ông có thể cho biết những kết quả nổi bật của Đảng bộ huyện trong lãnh đạo phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị sau 25 năm tái lập huyện?

- Phát huy tinh thần chiến thắng Phước Thành xưa, Đảng bộ và nhân dân huyện Phú Giáo đã chung sức, chung lòng vượt qua khó khăn, thử thách, nỗ lực phấn đấu xây dựng vùng đất một thời đạn bom tàn phá và vươn lên đạt được những thành tựu quan trọng, KT-XH của huyện không ngừng phát triển.

So với ngày đầu tái lập, giá trị sản xuất nông lâm nghiệp tăng hơn 38 lần; công nghiệp từng bước hình thành và phát triển, giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp năm 2024 ước đạt hơn 6.550 tỷ đồng.

Trong cơ cấu kinh tế, tỷ trọng công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ ngày càng tăng, tỷ trọng nông nghiệp ngày càng giảm dần (nông nghiệp chiếm 36,2%, công nghiệp chiếm 34,5%, thương mại - dịch vụ chiếm 29,3%); kinh tế trang trại và mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao ngày càng phát triển mạnh.

Cơ sở hạ tầng được huyện chú trọng đầu tư, nhất là cơ sở hạ tầng về giao thông. Cụ thể, từ năm 2000 đến nay, huyện đã chi hơn 6.600 tỷ đồng để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.

Qua 25 năm tái lập, với nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, các lĩnh vực kinh tế - xã hội của huyện Phú Giáo đều có bước phát triển vượt bậc, diện mạo đô thị ngày càng khang trang. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Huyện Phú Giáo hiện có 10/10 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Văn hóa xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, trường học đạt chuẩn chất lượng giáo dục chiếm tỷ lệ cao (28/37 trường, đạt 75,7%); công tác y tế, chăm sóc sức khỏe cho người dân không ngừng được đầu tư, nâng dần chất lượng; công tác xã hội, giảm nghèo, giải quyết việc làm được thực hiện tốt, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh giảm còn 1,93%.

Quốc phòng - an ninh của huyện được giữ vững ổn định, không để xảy ra tình huống đột xuất, bất ngờ. Bên cạnh đó, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đã tập trung bám sát nghị quyết và sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh để không ngừng xây dựng Đảng bộ huyện ngày càng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ…

Mục tiêu của huyện Phú Giáo đề ra là: “Phấn đấu xây dựng huyện Phú Giáo thành huyện nông thôn mới nâng cao; phát triển bền vững”. Thực hiện mục tiêu này, toàn Đảng bộ phải phấn đấu không ngừng, bám sát và thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, đoàn kết nội bộ; chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ nhiệm kỳ mới; nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo, quyết liệt trong chỉ đạo điều hành của UBND và xem đây là nhiệm vụ then chốt…

Với những thành tích đạt được qua từng giai đoạn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng ba của Chủ tịch nước nhân dịp kỷ niệm 10 năm tái lập huyện; Huân chương Lao động hạng nhì nhân dịp kỷ niệm 15 năm tái lập huyện và Huân chương Lao động hạng nhất nhân dịp kỷ niệm 20 năm tái lập huyện.

Đây là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước về những thành tựu mà huyện đạt được, là niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện Phú Giáo trên đường phát triển.

- Ông có thể cho biết đâu là những động lực để Phú Giáo vươn mình phát triển như ngày hôm nay?

- Để đạt được những thành tựu trong quá trình đổi mới và phát triển như ngày hôm nay, Đảng bộ và nhân dân huyện không bao giờ quên ơn các cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, đồng bào đã từng chiến đấu, hy sinh và nằm lại trên mảnh đất này; đồng thời ghi nhận và biểu dương công lao của cán bộ, đảng viên, nhân viên, chiến sĩ đã từng công tác từ ngày đầu mới tái lập huyện.

Đặc biệt, người dân đã đồng thuận cao vì lợi ích chung, chấp nhận đền bù, giải tỏa tài sản, đất đai của gia đình để huyện xây dựng những công trình phục vụ phát triển KT-XH. Đó còn là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự hỗ trợ của các sở, ban, ngành tỉnh, sự phối hợp giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị kinh tế, lực lượng vũ trang trên địa bàn, các doanh nghiệp và sự đoàn kết, đồng lòng, thống nhất của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhân dân cùng Ban Chấp hành Đảng bộ, lãnh đạo huyện qua các thời kỳ quyết tâm vượt qua khó khăn, thử thách, đồng cam cộng khổ, nhiệt tình, sáng tạo trong công tác, cống hiến cho sự nghiệp phát triển quê hương Phú Giáo hôm nay.

Nhìn lại chặng đường đã qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện rất vui mừng, tự hào và tin tưởng vào sự phát triển lên tầm cao mới. Tuy nhiên, Phú Giáo hiện vẫn còn là huyện nông nghiệp với nhiều khó khăn.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế; đời sống của người dân dù được cải thiện nhưng chưa cao. Tình hình đó, đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền và toàn thể nhân dân huyện Phú Giáo phải quyết tâm, chung sức, đồng lòng, phấn đấu nhiều hơn nữa, đưa huyện phát triển, vươn lên để xứng đáng với niềm tin của thế hệ đi trước, xứng đáng với sự kỳ vọng của một vùng đất giàu truyền thống anh hùng cách mạng...

Sau 25 năm tái lập, dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện và sự đồng thuận của nhân dân, diện mạo của Phú Giáo đã có sự thay đổi rõ nét. Trong ảnh: Đường vào Trung tâm Hành chính huyện Phú Giáo. Ảnh: QUỐC CHIẾN

- Trong thời gian tới, Đảng bộ huyện sẽ tập trung lãnh đạo thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm nào, thưa ông?

- Mục tiêu của huyện đề ra là: “Phấn đấu xây dựng huyện Phú Giáo thành huyện nông thôn mới nâng cao; phát triển bền vững”. Thực hiện mục tiêu này, toàn Đảng bộ phải phấn đấu không ngừng, bám sát và thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, đoàn kết nội bộ; chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ nhiệm kỳ mới; nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo, quyết liệt trong chỉ đạo điều hành của UBND và xem đây là nhiệm vụ then chốt.

Mặt khác, huyện không ngừng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về phát triển KT-XH nhằm phát huy, khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của huyện và kết hợp huy động tối đa nguồn lực tập trung cho đầu tư phát triển.

Song song đó, huyện đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; tích cực mời gọi đầu tư phát triển công nghiệp, thương mại - dịch vụ; phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường và chú trọng phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Đặc biệt, Đảng bộ huyện sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuẩn bị cho đại hội Đảng bộ huyện và cơ sở nhiệm kỳ 2025- 2030; đề ra những định hướng phát triển mới của huyện trong thời gian tới…

Trong niềm vui kỷ niệm 25 năm ngày tái lập huyện Phú Giáo và 63 năm ngày chiến thắng Phước Thành, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn về sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các cơ quan, đơn vị, tập thể, cá nhân, doanh nghiệp và đông đảo nhân dân đã chung sức, chung lòng vì một Phước Thành anh dũng năm xưa - huyện Phú Giáo ngày càng phát triển trong tương lai...

- Xin cảm ơn ông!

K.TUYẾN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=125
Quay lên trên