Chung sức xây dựng khu phố văn minh, sạch đẹp

Cập nhật: 28-09-2022 | 08:39:40

Trong 5 năm làm Trưởng ban Điều hành khu phố Tân Phú 1, phường Tân Bình, TP.Dĩ An ông Lại Viết Văn đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét như “biến” khu phố nơi mình ở thành khu phố không còn hẻm đất, khu phố không rác, không có trẻ thất học, tỷ lệ gia đình đạt chuẩn văn hóa trên 95%... Khu phố này đang tạo ra nhiều phong trào thi đua tiêu biểu trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

 Trong 5 năm làm Trưởng ban Điều hành khu phố, ông Văn vận động bà con xây dựng 20 tuyến đường bê tông sạch, đẹp

 Xây dựng nhiều phong trào

Khu phố Tân Phú 1 có địa bàn giáp ranh với phường Tân Đông Hiệp (TP.Dĩ An), phường An Phú (TP.Thuận An) và có tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn đi ngang nên tình hình an ninh trật tự khá phức tạp. Cách đây 5 năm, khi được người dân trong khu phố tín nhiệm bầu giữ chức Trưởng ban Điều hành khu phố, ông Lại Viết Văn từng hứa trước bà con: “Sẽ biến khu phố không còn hẻm đất, có hệ thống thoát nước không gây ngập úng, có hệ thống chiếu sáng bao phủ khu phố. An ninh trật tự được ổn định, các hoạt động khác sẽ được đẩy mạnh, văn minh hơn”. Nhiều người lúc ấy cho rằng ông Văn “nổ” hơi quá.

Thế nhưng, sau ngày nhậm chức, ông Văn được bà con khu phố ghi nhận là có cách làm việc rất khác. Ông dành rất nhiều thời gian để quan tâm đến đời sống bà con, nắm hoàn cảnh từng gia đình trong khu phố của mình, thể hiện sự hòa đồng, thân thiện. Ông đến thăm từng hộ nghèo, khó khăn. Những ngày sau đó, các hộ gia đình này được cán bộ khu phố đến tặng gạo, nhu yếu phẩm. Trong văn phòng khu phố nơi ông Văn làm việc luôn có hàng trăm kg gạo, mì gói và các nhu yếu phẩm khác. Ông Văn cho biết, đó là mặt hàng khô, khó hư hỏng và dự trữ được lâu. Nhà nào thiếu, cần trợ giúp, khu phố đáp ứng ngay. “Lúc nào hết tôi lại quyên góp bỏ vào, không để thiếu. Tôi bảo đảm người dân trong khu phố không có chuyện thiếu hay đói. Ai không có điều kiện cứ đến khu phố, tôi lo”.

Khu phố Tân Phú 1 những năm gần đây còn nổi bật so với các khu phố khác về các hoạt động phong trào như khu phố “không rác thải”. Để làm được việc này, ông Văn đã vận động thực hiện 100% tuyến hẻm đều có trang bị thùng rác, rất vệ sinh, ngăn nắp. Ban Điều hành khu phố phối hợp tốt với Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên tổ chức xóa rác quảng cáo trên trụ điện, hàng rào, khai thông cống rãnh. Mỗi năm, đến dịp Tết Trung thu, hàng ngàn phần quà cho con em được khu phố đứng ra vận động, tổ chức, mang lại bầu không khí vui nhộn, ý nghĩa cho các cháu. Hay vào dịp tết, khu phố tổ chức tặng quà, thăm hỏi cho những người xa quê, rất đầm ấm.

Về an ninh trật tự, nạn trộm cắp vặt trên các tuyến đường, con hẻm đã giảm hẳn so với trước. Ngày cũng như đêm, ông Văn và những người trong Ban Điều hành khu phố nỗ lực tuần tra. Gia đình nào có việc, khu vực nào xảy ra ẩu đả, to tiếng..., chỉ cần nhận điện thoại là cán bộ khu phố, cán bộ phường đến ngay. “Khu phố tôi có 4.500 hộ dân với 13.000 nhân khẩu, trong đó có gần 80% dân số nhập cư. Qua công tác rà soát dân số, chúng tôi nắm lai lịch từng người. Mỗi khi vợ chồng, hàng xóm xảy ra to tiếng, cự cãi, chúng tôi tìm hiểu cặn kẽ nguyên nhân sự việc để xử lý triệt để. Không để mâu thuẫn ngày một lớn hơn, dẫn đến thù hiềm, sống không tình cảm. Cứ một vụ việc xảy ra và đã xử lý xong, vài hôm sau chúng tôi quay lại thăm hỏi nên họ rất nể và chấp hành tốt hơn. Còn con em trong khu phố ai có dấu hiệu lêu lỏng, không chịu đi làm, ăn chơi phá phách thì mình nắm sát để răn đe”, ông Văn nói.

Xóa đường đất, hẻm đất

Câu chuyện xóa đường đất, hẻm đất trên toàn khu phố mà ông Văn đã hứa với dân đến nay đã trở thành sự thật. Đến tháng 9-2022, tuyến hẻm đất cuối cùng của khu phố đã được bà con chung tay xây dựng hoàn tất. Tính ra, trong 5 năm làm Trưởng ban Điều hành khu phố, ông Văn đã vận động bà con xây dựng trên 20 tuyến đường, tuyến hẻm. Tất cả tuyến đường, hẻm đều có hệ thống thoát nước, đèn chiếu sáng ban đêm, thùng rác đúng quy cách. Các tuyến đường này có tổng vốn đầu tư từ hàng trăm triệu đồng cho đến hơn 1 tỷ đồng, 100% vốn do người dân đóng góp.

Ông Văn tâm sự, vận động mỗi hộ vài trăm ngàn đồng thì dễ, nhưng tới vài triệu đồng thì khó và trên 10 triệu là rất khó, không mấy địa phương làm được. Ở đây, khi làm việc gì, khu phố lập Ban Điều hành ghi chép cẩn thận từng việc. Sau khi lên phương án, chi cái gì, chi bao nhiêu phải công khai. Sau khi làm xong công trình, dù nhỏ, khu phố công bố với dân mọi việc. Cái gì cũng phải do dân quyết, khu phố chỉ đứng lên vận động. Làm việc gì cũng phải để cho dân tin yêu, thì công trình sau mới được bà con ủng hộ.

“Không phải gia đình nào cũng có điều kiện để đóng được mức 10 triệu đồng để xây dựng đường, bởi nhiều hộ làm phụ hồ, bán vé số rất khó khăn, thậm chí có cả hộ nghèo trong đó. Vì thế, trong quá trình vận động, chúng tôi liên tục họp dân, bàn bạc phương án giải quyết cho các hộ khó khăn. Đó là một hộ giàu, khá gánh cho một hộ khó. Sau đó, những hộ khó trả dần số tiền mà một hộ có điều kiện đóng góp cho mình. Cũng có nơi, hộ giàu họ sẵn sàng đóng phần nhiều, đóng một lúc từ 15 - 18 triệu đồng, hộ khó chỉ đóng 2 triệu đồng. Việc gì cũng vậy, khi lòng dân đã thuận là nhanh lắm”, ông Văn nói.

Gần đây, thực hiện việc bảo đảm an ninh trật tự chung trên địa bàn, người dân khu phố Tân Phú 1 tiếp tục chung tay đóng góp, gắn camera an ninh đến từng tuyến phố, con hẻm. Chỉ sau thời gian ngắn vận động, 5 tuyến phố lớn trong khu phố đã thực hiện. “Với các tuyến phố khác, chúng tôi đang vận động, thời gian tới sẽ thực hiện. Trước mắt, những gia đình có camera hộ gia đình thì kéo thêm “mắt thần” ra các tuyến đường, tuyến hẻm. Khi cần, khu phố có thể trích xuất camera từ đây”, ông Văn chia sẻ.

Với sự nhiệt tình, năng động, hoàn tất mọi công việc mà địa phương đề ra, ông Lại Viết Văn đã được Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố tặng bằng khen về thành tích xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

 Trong những ngày cao điểm dịch bệnh Covid-19, ông Lại Viết Văn đã xin lãnh đạo phường để tự đứng ra lo cho dân, không để bất cứ hộ nào thiếu gạo, lương thực. Bản thân ông Văn đã huy động hàng chục tấn gạo, mì, rau xanh và nhu yếu phẩm khác chăm lo cho người dân trong khu phố, không để gia đình nào khó khăn.

 QUẢNG ĐIỀN - PHẠM ẨN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên