Chung tay bắc một nhịp cầu...

Cập nhật: 09-09-2010 | 00:00:00

Mùa tựu trường của hàng chục triệu học sinh phổ thông cả nước đã bắt đầu, mùa tựu trường của những tân sinh viên các trường đại học, cao đẳng khắp mọi miền cũng sắp đến. Đứng trước ngưỡng cửa của ước mơ, các tân sinh viên ngập tràn hạnh phúc, các bậc làm cha làm mẹ cũng ngất ngây cùng niềm hạnh phúc ấy. Một dân tộc học tập, một dân tộc biết đặt nền móng vững chắc cho mai sau, còn gì tuyệt vời hơn thế.

Nhưng trước ngưỡng cửa ước mơ của con em, chúng ta cũng phải chạnh lòng trước bao hoàn cảnh nghèo khó của những tân sinh viên khắp mọi miền đất nước. Những ngày này, thông qua một số cơ quan truyền thông, một số tổ chức xã hội... những suất học bổng nghĩa tình của các Mạnh Thường Quân đã kịp thời nâng cánh ước mơ cho các tân sinh viên. Từ các tỉnh biên giới Tây Bắc đến các tỉnh miền Trung, Tây nguyên, từ đồng bằng Bắc bộ đến miền Tây sông nước... còn nhiều những ánh mắt đợi chờ sự tiếp sức để các em bước chân vào giảng đường sau bao tháng ngày ấp ủ.

Trên các phương tiện truyền thông, hàng loạt những hoàn cảnh vượt khó xây mơ ước đã lay động lòng người. Đó có thể là một cậu bé bán kem đậu ba trường đại học, một cô bé phụ bán cơm thủ khoa hai trường đại học danh giá... Hẳn trong mỗi chúng ta không thể không đồng cảm khi bắt gặp những trường hợp không thể nghèo khó hơn. Cảm động biết bao  khi có em thay cha mẹ nuôi anh bị bệnh vẫn thi đậu đại học, rồi có em mồ côi cả cha lẫn mẹ, sống một mình với nương rẫy vẫn đạt được ước mơ...

Chính những tân sinh viên, những tấm gương học tập, chiến thắng hoàn cảnh đã như một làn gió mát giữa xã hội còn đầy rẫy bao chuyện phù hoa. Chính các em chứ không ai khác đã tác động mạnh đến nẻo thiện trong mỗi con người chúng ta. Và như một lẽ thường tình, những tấm lòng nhân ái của cả nước đã đến để chung tay bắc một nhịp cầu cho các em vững tin đi hết con đường học tập.

“ Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”, Hồ Chủ tịch đã từng nói như vậy khi phát động phong trào “Bình dân học vụ” trong những năm đầu giành độc lập. Hôm nay, mỗi một người Việt Nam ta trong điều kiện có thể hãy chung tay xây đắp cho con em được học hành, đó cũng là thực hiện phần nào lời Bác dạy vậy.

TRIÊU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên