Chung tay bảo vệ môi trường sống

Cập nhật: 16-04-2024 | 08:55:41

Bảo vệ môi trường là giữ cho môi trường luôn xanh, sạch, đẹp. Đó là những việc làm xuất phát từ những hành động nhỏ nhất, mỗi người hãy cùng chung tay thì tất thảy môi trường sẽ trong lành và sạch đẹp.

 Cán bộ, nhân dân phường Hiệp An, TP.Thủ Dầu Một ra quân dọn rác trên các tuyến đường trong phường

 Từ cán bộ khu phố đến từng người dân

Đã thành lệ, hơn 6 năm qua, ngày 2 lần (sáng, tối), ông Đinh San Hà ở khu phố 3, phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát lại lục tục cùng chiếc xe ba gác rong ruổi trên các tuyến đường của thị xã để quét dọn rác. Cứ như thế, ngày này qua tháng nọ, trên mặt đường, tiếng chổi tre của ông vẫn vang lên đều đều nhịp phách. Hòa trong những tiếng vang ấy là những dấu chân, những giọt mồ hôi thấm đẫm bờ vai để những lá cây khô, đất cát hay rác thải dù nhiều hay ít qua những nhát chổi của ông được dọn sạch để cho thị xã càng thêm “tinh tươm”, sạch đẹp.

Ông Đinh San Hà chia sẻ: “Tôi làm việc này vì muốn lan tỏa hành động làm sạch đường phố đến tất cả mọi người dân và để mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường”. Với suy nghĩ này, ông đã tự bỏ tiền túi ra để mua các dụng cụ vệ sinh (chổi, ky hốt rác và các đồ dùng chất đầy lên xe ba gác) để khi cần sửa chữa, dặm vá vết nứt, ổ gà trên đường thì lấy ra sử dụng, đỡ mất thời gian. Đặc biệt, ông còn tự mình nghiên cứu, thực hiện mô hình: Thiết kế nắp ống cống chịu lực, che chắn miệng hố ga giảm thiểu mùi hôi; xử lý sình lầy trên các tuyến đường; chà rửa thùng rác; quét dọn các tuyến đường... Những mô hình làm sạch đường phố của ông không chỉ góp phần giảm thiểu rác thải mà còn giúp người dân thay đổi cách nghĩ, chung tay cùng ông dọn rác, bảo vệ các tuyến phố xanh - sạch.

Thời gian qua, phong trào bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh đã thực sự lan tỏa sâu rộng, thu hút đông đảo người dân tham gia. Trước đây, mặc dù được vận động, tuyên truyền về việc giữ gìn vệ sinh môi trường nhưng ý thức người dân ở khu phố 9, phường Hiệp An, TP.Thủ Dầu Một còn hạn chế. Hai bên đường, người dân vứt rác bừa bãi với các loại bọc nylon, hộp xốp, chai nhựa… làm mất vệ sinh, nhất là mất vẻ mỹ quan đô thị của khu phố.

Ông Trần Văn Lợi, Trưởng ban Điều hành khu phố 9, phường Hiệp An chia sẻ: Trước đây, việc vệ sinh môi trường của bà con còn nhiều hạn chế. Ban Điều hành khu phố cùng các thành viên lên kế hoạch triển khai phong trào dọn dẹp, vệ sinh môi trường và làm gương trước nhân dân. Muốn người dân đồng lòng làm theo thì chính cán bộ địa phương phải là người đi đầu, làm gương trước. “Những ngày đầu, Ban Điều hành khu phố phải đi đến từng hộ gia đình thu gom rác, làm sao cho bà con thấy được sự quan tâm của chính quyền địa phương để hưởng ứng thực hiện. Từ những việc làm thiết thực ấy, bà con ý thức rất cao việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Các tuyến đường trong khu phố không còn rác như trước đây mà thay vào đó là những bụi hoa làm cho đường phố thêm xanh - sạch”, ông Trần Văn Lợi nói.

Trách nhiệm của toàn xã hội

Trước yêu cầu của phát triển kinh tế - xã hội, chất lượng môi trường một số nơi đã và đang xuống cấp, đất đai bị xói mòn, thoái hóa; nguồn nước bị suy giảm; đa dạng sinh học bị đe dọa... Để bảo đảm môi trường sống chung, rất cần sự chung tay tích cực của cả cộng đồng.

Trao đổi với P.V, ông Trần Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên cho biết: “Một trong những giải pháp trọng tâm của huyện là huy động sức mạnh, sự vào cuộc của toàn dân tham gia bảo vệ môi trường. Hàng tháng, hàng quý, thông qua các cuộc họp hoặc mỗi lần tiếp xúc với nhân dân, đại diện cấp ủy, chính quyền đều lồng ghép tuyên truyền, vận động, nói cho người dân hiểu ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường sống, hướng dẫn bà con xử lý rác thải, bảo đảm môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó mà ý thức bảo vệ môi trường của người dân được nâng lên đáng kể”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Long, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phú Giáo cho biết: MTTQ và các tổ chức đoàn thể huyện thường xuyên kêu gọi cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân cùng hành động bảo vệ môi trường. Từ những việc làm nhỏ nhất như: Hạn chế sử dụng túi nylon, không xả rác, chất thải ra môi trường, tập trung rác thải sinh hoạt đúng giờ, đúng nơi quy định, thường xuyên tham gia quét dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm phong quang, sạch đẹp, mỗi cán bộ, đoàn viên, hội viên sẽ trở thành một tuyên truyền viên tích cực, là tấm gương điển hình truyền đi thông điệp bảo vệ môi trường, để ý thức bảo vệ môi trường trở thành thói quen trong cộng đồng dân cư.

 Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của toàn dân, toàn xã hội. Môi trường là nhân tố quan trọng hàng đầu để bảo đảm sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người dân. Do đó, mọi đối tượng trong xã hội từ người già đến trẻ nhỏ, từ tổ chức đến cá nhân, từ người sản xuất đến người tiêu dùng đều có quyền và nghĩa vụ trong việc giữ gìn và bảo vệ môi trường.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=592
Quay lên trên