Chung tay bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bị xâm hại tình dục

Cập nhật: 19-05-2022 | 07:51:50

Thời gian qua, tình hình tội phạm xâm hại tình dục (XHTD) trẻ em trên địa bàn TX.Tân Uyên có chiều hướng diễn biến phức tạp, nhất là đối với trẻ em gái. Trước tình hình trên, ngành chức năng và Công an thị xã đang tăng cường các biện pháp bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bị XHTD để tránh hệ lụy cho cá nhân, gia đình và xã hội.

 Việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em trước nguy cơ bị xâm hại tình dục đang được ngành chức năng TX.Tân Uyên quan tâm, đẩy mạnh thực hiện

 XHTD có nhiều nguyên nhân

Theo đại diện Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (gọi tắt là BCĐ 138) TX.Tân Uyên, thời gian qua tội phạm XHTD trẻ em có chiều hướng tăng so với cùng kỳ của năm 2021 và năm 2019. Nguyên nhân do đặc thù của thị xã có địa bàn rộng, giáp ranh với nhiều đô thị lớn và tập trung phát triển nhiều khu, cụm công nghiệp với hơn 260.000 người lao động từ các vùng miền đến sinh sống, làm việc đã tạo ra khó khăn, áp lực đối tượng công tác bảo đảm ANTT ở địa phương; trong đó có phát sinh tội phạm liên quan đến XHTD. Mặt khác, việc thiếu hiểu biết về hậu quả khi quan hệ nam nữ trước 16 tuổi, lối sống của một bộ phận thanh niên thiếu sự quan tâm của gia đình trong quản lý con em... là những nguyên nhân khách quan dẫn đến XHTD.

Thượng tá Hà Tấn Phú, Trưởng Công an TX.Tân Uyên, cho rằng phát sinh các vụ XHTD có phần nguyên nhân từ sự chủ quan, bởi yếu tố gia đình, chủ trọ, chủ cơ sở dịch vụ kinh doanh lưu trú chưa thực sự có trách nhiệm trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, theo dõi, giám sát và phát hiện, chủ động tố giác các hành vi vi phạm XHTD. “Quá trình xác minh, điều tra một số vụ XHTD trẻ em cho thấy cả nạn nhân và đối tượng chưa có sự hiểu biết về sức khỏe giới tính, độ tuổi liên quan đến hôn nhân gia đình dẫn đến nguồn cơn ban đầu là hai bên tự nguyện. Tuy nhiên, khi phát sinh hậu quả thì gia đình mới biết chuyện và làm đơn tố giác. “Có trường hợp trẻ em gái theo cha mẹ đến địa phương mưu sinh nhưng nghỉ học sớm, thường xuyên ở trọ một mình, thiếu sự quan tâm dẫn đến đối tượng XHTD từ chính trong khu trọ, người thân quen. Tội phạm XHTD diến biễn rất nhanh, phức tạp nếu không có sự phát hiện, ngăn chặn, tố giác kịp thời thì các dấu vết tồn tại trong thời gian ngắn, đối tượng dịch chuyển ra khỏi địa phương; hoặc đa phần thành viên gia đình, chủ trọ, chủ cơ sở lưu trú biết sự việc nhưng không trình báo vì tâm lý lo ngại gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý, làm ảnh hưởng đến đấu tranh tội phạm, nạn nhân là các trẻ em gái chịu hậu quả xấu trong thời gian lâu dài”, thượng tá Phú nhận định.

Cần sự chung tay bảo vệ trẻ em

Đại diện BCĐ 138 TX.Tân Uyên cho biết hiện ngành chức năng thị xã đang thực hiện công tác điều tra cơ bản số lượng trẻ em (người dưới 16 tuổi) có nguy cơ bị XHTD ở những nơi phức  tạp. Đồng thời phân công nhiệm vụ đến các ban ngành, đoàn thể, ban điều hành khu phố, gia đình, chi hội phụ nữ… thực hiện giải pháp phòng ngừa tội phạm XHTD trẻ em, thực hiện tốt việc quản lý, theo dõi, bảo vệ và chăm sóc trẻ em.

Thượng tá Hà Tấn Phú biết thêm, Công an thị xã đang tích cực thực hiện công tác xác minh thông tin tố giác tội phạm liên quan đến XHTD để xử lý mạnh tay; yêu cầu các chủ trọ, chủ cơ sở kinh doanh lưu trú tăng cường trách nhiệm trong quản lý người ở trọ, người thuê lưu trú, kiểm tra giấy tờ tùy thân, ghi lại thông tin những người thuê trọ, nhà nghỉ và đăng ký các trường hợp lưu trú tại công an địa phương theo đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, lực lượng công an đang phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Đoàn Thanh niên từ thị xã đến các xã, phường thực hiện tuyên truyền phổ biến các nội dung về phòng chống tội phạm XHTD trẻ em đến địa bàn dân cư, khu nhà trọ, cơ sở kinh doanh lưu trú, các tầng lớp nhân dân và nhất là bậc phụ huynh, trẻ em gái để nâng cao kiến thức tầm quan trọng của công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em, phòng tránh những nguy cơ bị xâm hại.

Theo đánh giá, hiện nay phường Khánh Bình là địa phương có tình trạng trẻ em gái có nguy cơ bị XHTD khá cao. Từ đó, lãnh đạo Công an thị xã đã chỉ đạo Công an phường Khánh Bình phối hợp với đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật, phòng ngừa nạn XHTD trong khu dân cư, khu nhà trọ tập trung số lượng lớn trẻ em gái.

Bà Nguyễn Hoàng Oanh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên, cho hay từ đầu năm đến nay, 11 chi hội phụ nữ của phường tích cực trao đổi, tương tác thông tin phổ biến pháp luật đến các chị em phụ nữ thanh niên công nhân ở nhiều khu nhà trọ để phòng ngừa nạn XHTD trẻ em thông qua mạng xã hội Zalo. Phối hợp với Công an phường và Đoàn Thanh niên tổ chức các buổi sinh hoạt khu phố lồng ghép nội dung hướng dẫn con em các kỹ năng tự bảo vệ, phòng ngừa hành vi xâm hại trước các đối tượng xấu cũng như nêu lên các hệ lụy của XHTD để mọi người nâng cao tinh thần cảnh giác.

 HOÀNG HOẢN - VĂN DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên