Chung tay chăm lo, tạo dựng môi trường sống an toàn cho trẻ em

Cập nhật: 14-06-2024 | 08:45:37

Trong những năm qua, huyện Bàu Bàng luôn quan tâm đặc biệt đến công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (TE). Với sự nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và sự chung tay của toàn xã hội, TE trên địa bàn huyện được quan tâm chăm lo, học tập trong môi trường an toàn, lành mạnh và phát triển toàn diện.

 Huyện Bàu Bàng phối hợp với các ban, ngành địa phương vận động, trao quà và học bổng cho TE trên địa bàn huyện

 Lan tỏa yêu thương

Ở ấp Bến Tượng (xã Lai Hưng) người dân đã quá quen với hình ảnh tất bật lo lắng và chăm sóc chu đáo cho những đứa trẻ có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi không nơi nương tựa của anh Ngô Văn Vẹn. Anh Vẹn cho biết trong những năm tháng còn là sinh viên anh từng tham gia nhiều chuyến thiện nguyện và các hoạt động xã hội. Sau mỗi chuyến đi, hình ảnh những hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa cần được giúp đỡ cứ ở mãi trong tâm trí anh; từ đó anh đã nung nấu trong mình tâm niệm giúp đời bằng khả năng của mình.

Sau khi ra trường, anh Vẹn đã nỗ lực làm việc, kinh doanh thêm để có đủ điều kiện thực hiện niềm trăn trở trong anh. Khi kinh tế ổn định, anh Vẹn đã tiến hành xây dựng nhà ở đón những TE khó khăn, mồ côi không chỉ trên địa bàn huyện Bàu Bàng mà còn ở các địa phương lân cận về chăm sóc. Hiện tại, anh đang chăm sóc và nuôi dưỡng 4 TE và 3 người lớn. Anh Vẹn chia sẻ: “Chỉ cần biết nơi nào có hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ là anh lại đến tận nơi để xem xét hoàn cảnh và đưa về chăm sóc, có những lúc số lượng lên tới 20 bé. Những trường hợp tới tuổi đi học và có khả năng học anh sẽ đăng ký cho các bé học tại trường Tiểu học Lai Hưng và trường THCS Lai Hưng. Bé nào không đi học chữ thì anh cho đi học nghề và dạy học tại nhà”.

“Tôi làm những việc này không mong được đền đáp mà chỉ mong góp một ít công sức để các con được hạnh phúc, được lớn lên thành người. Tôi chỉ mong ước các con lớn lên trở thành người tốt, có công ăn việc làm. Nếu con nào có gia đình hạnh phúc thì biết chia sẻ yêu thương, hạnh phúc của mình cho những người khác”, anh Vẹn cho biết thêm.

Anh Vẹn chỉ là một trong rất nhiều những tấm lòng vàng trên địa bàn huyện Bàu Bàng đang ngày ngày chung tay chăm lo cho TE có hoàn cảnh khó khăn với nhiều việc làm ý nghĩa. Toàn huyện Bàu Bàng hiện có hơn 22.000 TE, trong đó có 161 TE có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi em có một số phận khác nhau, không chỉ thiếu vắng tình thương, sự chăm sóc của cha mẹ, những đứa trẻ ấy còn mất đi chỗ dựa tinh thần của mình. Hy vọng những tấm lòng nhân ái này sẽ tiếp tục đến gần và đồng hành với trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em có thêm chỗ dựa chăm lo cả về vật chất và tinh thần.

Chung tay chăm lo

Hưởng ứng Tháng hành động vì TE năm 2024, UBND huyện Bàu Bàng cùng các ban ngành liên quan tiếp tục triển khai công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục TE, nhất là TE có hoàn cảnh đặc biệt; chung tay tạo dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh và chăm lo thiết thực đời sống cho các em. Thời gian qua, công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục TE trên địa bàn huyện luôn được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện. Thông qua những hoạt động, việc làm cụ thể, thiết thực, nhiều TE và gia đình TE nghèo đã, đang nhận được sự quan tâm, giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần của cộng đồng.

Tại lễ phát động Tháng hành động vì TE năm 2024, ông Nguyễn Phú Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng đề nghị các ban ngành, đoàn thể và các xã, thị trấn căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao tăng cường lồng ghép các hoạt động bảo vệ, chăm sóc TE; tổ chức các hoạt động thiết thực, cụ thể để giúp đỡ TE nghèo, TE có hoàn cảnh đặc biệt, tạo cơ hội để các em phát triển toàn diện. Bên cạnh đó, các đơn vị, địa phương tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc đang đặt ra cho công tác bảo vệ, chăm sóc TE ở địa phương; chủ động phòng, chống tai nạn thương tích, bạo lực, xâm hại TE; tổ chức các hoạt động có sự tham gia của TE như diễn đàn TE, trang bị kiến thức, kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ mình…

Để thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục TE, hàng năm huyện Bàu Bàng đã xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc TE. Bằng nguồn kinh phí ngân sách và vận động xã hội hóa, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Bàu Bàng phối hợp với các ban, ngành địa phương đã trao hỗ trợ hàng ngàn phần quà, học bổng, tổ chức các chương trình khám, chữa bệnh cho TE, tặng thẻ bảo hiểm y tế, tạo sân chơi cho TE vào dịp lễ, tết… bảo đảm cho TE phát triển toàn diện.

 Trong 6 tháng đầu năm 2024, UBND huyện Bàu Bàng đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị Quỹ “Bảo trợ trẻ em tỉnh” hỗ trợ 1 trường hợp TE có hoàn cảnh khó khăn mắc bệnh hiểm nghèo với số tiền 28 triệu đồng; hỗ trợ đột xuất cho gia đình 2 TE có hoàn cảnh khó khăn bị tai nạn giao thông tử vong với số tiền 5 triệu đồng; tổ chức đưa 110 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tham dự chương trình “Xuân với trẻ em khó khăn” lần thứ XVII do tỉnh tổ chức.

 HỒNG PHƯƠNG - PHÚ HÀO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=212
Quay lên trên