Chung tay giảm thiểu chất thải nhựa

Cập nhật: 27-06-2022 | 08:27:12

 Việc sử dụng phổ biến túi nylon, sản phẩm nhựa dùng một lần trong sinh hoạt hàng ngày đang là một trong những tác nhân gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Để kiểm soát rác thải nhựa, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.Dĩ An đã đưa ra nhiều giải pháp hướng đến việc tăng cường quản lý và giảm thiểu chất thải nhựa trên địa bàn.

 TP.Dĩ An ra quân hưởng ứng chiến dịch trồng cây xanh phân tán, góp phần tăng tỷ lệ cây xanh đô thị và bảo vệ môi trường

 Theo quan sát của chúng tôi, tại một quán bánh canh trên đường Trần Quốc Toản, TP.Dĩ An, chỉ trong một khoảng thời gian chưa đầy 5 phút, có hơn chục người đến mua mang về. Cứ mỗi một phần mua mang về như vậy đã mất 3 túi nylon đựng nước lèo, bánh canh, rau. Theo nhân viên của quán, do có rất nhiều đơn mua mang về nên quán sử dụng túi nylon cho thuận tiện. Đây cũng là tình trạng chung của rất nhiều cửa hàng khác, khi mà các kênh mua hàng trực tuyến ngày càng rộ lên như hiện nay.

Theo lãnh đạo Phòng TN&MT TP.Dĩ An, mỗi ngày thành phố có khoảng 500 tấn chất thải sinh hoạt, được thu gom bởi 35 tổ thu gom rác dân lập về bãi tại phường Tân Bình trước khi được vận chuyển về khu xử lý rác thải Nam Bình Dương. Trong đó, thành phần chất thải có giá trị, có thể tái chế chiếm khoảng 20 - 25% (túi nylon, bao bì nhựa, giấy, kim loại…). Hiện một phần chất thải nhựa có giá trị cao được người dân phân loại bán phế liệu, phần còn lại (chủ yếu là bao nylon) được thu gom xử lý cùng các loại chất thải rắn sinh hoạt khác.

Để tăng cường quản lý, giảm thiểu rác thải nhựa, TP.Dĩ An đã và đang triển khai nhiều kế hoạch nhằm kiểm soát ô nhiễm do chất thải nhựa và túi nylon khó phân hủy với các hành động cụ thể. Theo đó, Phòng TN&MT TP.Dĩ An đã tham mưu UBND thành phố phân công trách nhiệm cụ thể cho các ngành, đoàn thể và UBND các phường trong việc phối hợp theo dõi, quản lý hoạt động thu gom vận chuyển, tiếp nhận chất thải rắn. UBND thành phố còn ban hành nhiều văn bản nhằm kêu gọi sự chung tay của cộng đồng dân cư, doanh nghiệp trong công tác quản lý chất thải rắn.

Trong công tác thu gom rác thải, Phòng TN&MT thành phố đã cũng phối hợp với Xí nghiệp Công trình công cộng TP.Dĩ An tăng cường thực hiện giám sát khối lượng phát sinh của các đơn vị thu gom rác dân lập chuyển về trạm trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt Tân Bình. Phối hợp với UBND các phường xây dựng bản đồ các tuyến đường, khu vực thu gom của các đơn vị thu gom rác dân lập đang hoạt động trên địa bàn các phường để chủ động trong việc nắm bắt thông tin và xử lý các thông tin phản ánh của người dân được dễ dàng. Ngoài ra, Phòng TN&MT còn phối hợp với các đơn vị chức năng tạo điều kiện cho các đơn vị thu gom rác dân lập tiếp cận nguồn vốn vay lãi suất thấp từ Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh Bình Dương để chuyển đổi phương tiện thu gom theo quy định, nhằm bảo đảm rác thải phát sinh được thu gom triệt để, hạn chế tình trạng đổ thải không đúng quy định, tự xử lý tại cộng đồng.

Mới đây, TP.Dĩ An tổ chức chương trình tập huấn giảm thiểu rác thải nhựa cho 100 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn. Tại các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn thành phố, các tổ tuyên truyền đã trao đổi với chủ cơ sở tác hại của việc sử dụng túi nylon, các sản phẩm bằng nhựa, đồng thời đưa ra các giải pháp giúp các cơ sở kinh doanh ăn uống thay đổi thói quen sử dụng túi nylon, các sản phẩm nhựa bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường, dễ tiêu hủy và cách phân loại rác thải tại nguồn. Phòng TN&MT thành phố đã cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ ký cam kết giảm thiểu rác thải nhựa trong quá trình hoạt động; cấp phát cho các cơ sở 120.000 ống hút cỏ bàng và túi đựng thực phẩm nguồn gốc hữu cơ.

Bà Quách Kim Oanh, Trưởng phòng TN&MT TP.Dĩ An, cho biết thành phố phấn đấu năm 2022 đạt mục tiêu 98,5% chất thải rắn sinh hoạt được thu gom, xử lý. Do đó, Phòng TN&MT tích cực phối hợp với các đơn vị thu gom chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. TP.Dĩ An cũng khuyến khích, ưu đãi, hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân đầu tư trong lĩnh vực thu gom, tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa và sản xuất sản phẩm thân thiện môi trường. Mặt khác, tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm vệ sinh môi trường...

 Đến nay, Phòng TN&MT TP.Dĩ An phối hợp tổ chức 11 lớp tập huấn hướng dẫn thực hiện phân loại rác tại nguồn cho các hộ dân khu dân cư Biconsi phường Tân Bình với tỷ lệ tham dự đạt tỷ lệ 59% (657/1100 hộ); 10 lớp tập huấn các hộ dân và khu dân cư Thành Lễ, Đường Sắt 1, phường Dĩ An với tỷ lệ tham dự đạt tỷ lệ 82,6% (661/800 hộ). Bên cạnh các lớp tập huấn, Phòng TN&MT đã hướng dẫn kỹ năng giám sát, hướng dẫn phân loại rác cho lực lượng giám sát và hướng dẫn thu gom phân loại cho các thành viên thu gom rác dân lập...

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên