Chung tay giữ vững biên cương của Tổ quốc

Cập nhật: 28-11-2023 | 08:54:42

 Một ngày trung tuần tháng 11, chúng tôi đến với các chiến sĩ đồn biên phòng thuộc tỉnh Bình Phước. Ai nấy đều háo hức với chuyến đi thật sự ý nghĩa này vì đây là chương trình sơ kết, nhìn lại chặng đầu của công tác phối hợp “Vận động phụ nữ tham gia xây dựng và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ an ninh biên giới” giai đoạn 2018-2025…

 

Hai đơn vị ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2023-2025

 Những chương trình thiết thực

Đây là chương trình do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Bình Dương phối hợp với Bộ Chỉ huy bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Phước tổ chức thực hiện. Nhiều chương trình, nhiệm vụ thiết thực đã được triển khai trong thời gian qua nhằm hướng đến công tác chăm lo cho đồng bào vùng biên.

Tại Đồn Biên phòng cửa khẩu Hoàng Diệu, lãnh đạo Bộ Chỉ huy bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Phước và chiến sĩ các đồn biên phòng khác, như: Hoa Lư, Thanh Hòa, Đắc Ka, Lộc An, Bù Đốp… đã chờ đón chúng tôi. Quãng đường xa hơn 150km như gần lại bởi những câu hỏi thăm, những cái bắt tay đầy tình thân ái…

Thời gian qua, các đơn vị đã tổ chức được hàng trăm cuộc giao lưu văn hóa văn nghệ, thể thao, thu hút gần 500 lượt cán bộ, chiến sĩ, hội viên phụ nữ tham gia. Hai bên đã phối hợp tổ chức tuyên truyền phổ biến pháp luật hơn 5.587 buổi với hơn 250.000 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia.

Dịp này, UBND tỉnh Bình Dương đã tặng bằng khen cho 11 tập thể, 7 cá nhân; Hội LHPN tỉnh Bình Dương tặng bằng khen cho 7 tập thể; Bộ Chỉ huy bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Phước tặng giấy khen cho 12 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình phối hợp.

Bà Trương Thanh Nga, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Bình Dương, cho biết trong 5 năm qua, thực hiện chương trình phối hợp, hai bên đã triển khai và tổ chức nhiều hoạt động, góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ an ninh biên giới quốc gia. Nổi bật là hoạt động tuyên truyền, vận động cán bộ, chiến sĩ, hội viên Hội LHPN và các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh Covid-19, Hội LHPN các cấp trong tỉnh đã nhận được sự động viên, hỗ trợ nhu yếu phẩm của Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Bình Phước; các đồn biên phòng tăng cường mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa cơ quan, đơn vị bộ đội biên phòng với Hội LHPN các cấp tỉnh Bình Dương trong việc tham gia xây dựng khu vực biên giới vững mạnh, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xóa đói giảm nghèo, giữ vững ổn định chính trị - xã hội; xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.

Trong 5 năm qua, các đồn biên phòng của tỉnh Bình Phước cũng đã tổ chức giới thiệu cho hàng ngàn cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân về lịch sử mốc quốc giới, đường biên giới, cửa khẩu, về ý thức xây dựng bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia và giao lưu với các đơn vị bảo vệ biên giới của Vương quốc Campuchia. Từ đó giúp cho cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân hiểu thêm về truyền thống bộ đội biên phòng, về biên giới, về chủ quyền lãnh thổ và từng bước nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân trong quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới.

Tiếp tục thực hiện nhiều chương trình ý nghĩa

Đến nay có 11 Hội LHPN các huyện, thị, thành phố cùng Hội Nữ doanh nhân, Hội Phụ nữ Công an - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Dương là đơn vị kết nghĩa với 11 đồn biên phòng, Tiểu đoàn Huấn luyện - cơ động. Kết quả các đơn vị kết nghĩa đã tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà, hỗ trợ tiền cho cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng trị giá hơn 1,5 tỷ đồng, tặng quà cho nhân dân khu vực biên giới hơn 5,5 tỷ đồng.

 Đoàn công tác trồng cây lưu niệm tại xã Thanh Hòa, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước

Trong khi đó các đồn biên phòng, Tiểu đoàn Huấn luyện - cơ động đã tổ chức thăm hỏi, giao lưu nhân dịp lễ, tết và hỗ trợ lương thực, thực phẩm trong thời điểm xảy ra dịch bệnh Covid-19 cho Hội LHPN các cấp của tỉnh Bình Dương với tổng trị giá 354 triệu đồng. Hội LHPN cơ quan chuyên trách tỉnh cũng đã thăm hỏi, động viên, tặng quà, hỗ trợ tại Đồn Biên phòng Thanh Hòa, tặng quà cho nhân dân xã Thanh Hòa tổng trị giá 528 triệu đồng…

Trong các hoạt động của chương trình phối hợp thời gian tới sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, cụ thể hóa bằng chương trình, kế hoạch phù hợp, sát với đặc điểm tình hình, nhiệm vụ của đơn vị, địa phương. Trong đó cùng tăng cường tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; cùng với bộ đội biên phòng tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia và làm tốt công tác chính sách, hậu phương quân đội.

Bà Trương Thanh Nga cho biết các đơn vị sẽ đẩy mạnh hoạt động của tổ chức hội, giúp cán bộ, hội viên phụ nữ hướng về biên giới và thực hiện “Ngày biên phòng toàn dân”. Hai bên sẽ phối hợp thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động của Đảng, Nhà nước, quân đội, bộ đội biên phòng, Hội LHPN Việt Nam và địa phương phát động. Bên cạnh đó là tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, thực hiện chính sách an sinh xã hội, chính sách hậu phương quân đội, xây dựng gia đình hạnh phúc.

“Chắc chắn rằng, hoạt động phối hợp sẽ góp phần xây dựng tổ chức Hội LHPN các cấp tỉnh Bình Dương vững mạnh, đơn vị bộ đội biên phòng tỉnh Bình Phước vững mạnh toàn diện, mẫu mực, tiêu biểu”, bà Trương Thanh Nga chia sẻ.

 Thượng tá Trần Xuân Cường, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư, đánh giá cao về các hoạt động mà Hội LHPN TP.Thủ Dầu Một - đơn vị kết nghĩa cùng đồn, thực hiện trong thời gian qua. Các chị đã đến thăm, hỗ trợ cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng 30 triệu đồng; tặng 2 mái ấm biên cương và quà cho nhân dân xã Lộc Hòa; tặng nhu yếu phẩm cho đơn vị với tổng trị giá 695 triệu đồng.

Với Đồn Biên phòng Lộc Thiện, Hội LHPN TP.Dĩ An - đơn vị kết nghĩa, đã thăm hỏi, tặng quà hỗ trợ tiền cho cán bộ, chiến sĩ trong chương trình “Nghĩa tình biên giới” trị giá 200 triệu đồng, tặng 1.000 bộ áo dài cho phụ nữ vùng biên, trao 550 phần quà cho phụ nữ trị giá 275 triệu đồng. Các chị cũng đã xây tặng một mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo tại xã Lộc Thiện, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước trị giá 80 triệu đồng.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên