Chung tay, góp sức xanh hóa môi trường

Cập nhật: 03-07-2024 | 09:23:25

Thời gian qua, bên cạnh tập trung nguồn lực phát triển các ngành, lĩnh vực trọng điểm, tỉnh luôn dành sự quan tâm đặc biệt và nguồn lực thỏa đáng cho công tác bảo vệ môi trường.

 Công ty Cổ phần - Tổng Công ty Nước - Môi trường Bình Dương được vay từ nguồn vốn Quỹ BVMT để đầu tư phương tiện vận chuyển rác thải sinh hoạt

 Nâng cao hiệu quả

Hiện nay, nguồn lực tài chính cho sự nghiệp bảo vệ môi trường (BVMT) vẫn chủ yếu dựa vào ngân sách Nhà nước. Việc hỗ trợ ngân sách cho các địa phương thực hiện các hoạt động BVMT mang lại nhiều ý nghĩa quan trọng, hiệu quả. Ông Đỗ Xuân Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Thời gian qua, nhằm góp phần xây dựng TP.Thủ Dầu Một không rác thải, văn minh - sạch - đẹp, phường Phú Lợi đã tích cực thực hiện nhiều mô hình BVMT. Với nguồn kinh phí hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước, phường ưu tiên cho công tác tuyên truyền, thực hiện các hội thi về BVMT”.

Bên cạnh nguồn kinh phí hỗ trợ các địa phương, tỉnh ưu tiên thực hiện các dự án đầu tư cải tạo, khơi thông kênh rạch, hệ thống xử lý nước thải đô thị... Tuy nhiên, các dự án môi trường thường đòi hỏi kinh phí lớn và kéo dài mới phát huy hiệu quả. Việc thành lập Quỹ BVMT là giải pháp hiệu quả để giải quyết vấn đề thiếu hụt nguồn vốn cho các hoạt động BVMT, giữ gìn môi trường sống tốt cho thế hệ tương lai. Quỹ BVMT tỉnh Bình Dương được thành lập nhằm mục đích tiếp nhận, quản lý và sử dụng các nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước; sự tài trợ, đóng góp ủy thác của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước nhằm hỗ trợ tài chính cho các tổ chức, cá nhân có các chương trình, dự án, hoạt động về BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh.

Theo bà Đinh Sao Mai, Giám đốc Quỹ BVMT tỉnh, từ năm 2023 đến nay, quỹ đã hỗ trợ tài chính với lãi suất ưu đãi cho 8 dự án đầu tư trong hoạt động BVMT với tổng số tiền cho vay 58.668 triệu đồng, gồm các dự án xây dựng, cải tạo hệ thống xử lý nước thải, dự án mua xe thu gom vận chuyển rác thải. Điển hình, quỹ hỗ trợ dự án đầu tư phương tiện chuyên dùng vận chuyển rác thải sinh hoạt, hút chất thải và thiết bị đảo trộn rác sử dụng cho Nhà máy sản xuất phân Compost của Công ty Cổ phần - Tổng Công ty Nước - Môi trường Bình Dương 17.361 triệu đồng.

Cũng theo bà Mai, thời gian tới, đơn vị sẽ đẩy mạnh công tác quảng bá hoạt động đến các đối tượng được hỗ trợ tài chính trong công tác BVMT; tiếp tục tìm kiếm dự án cho vay thuộc đối tượng có nhu cầu vay vốn như đầu tư chuyển đổi phương tiện thu gom vận chuyển chất thải, các công trình xử lý nước thải tập trung trong quá trình sản xuất, kinh doanh...; kiến nghị mở rộng đối tượng được hưởng ưu đãi hỗ trợ tài chính về BVMT, tăng cường các hình thức tiếp cận để nguồn vốn được sử dụng hiệu quả, đúng mục tiêu.

Phát huy xã hội hóa

Do tốc độ phát triển kinh tế - xã hội nhanh, kéo theo nhu cầu BVMT ở Bình Dương ngày càng cao. Tuy nhiên, nguồn lực từ ngân sách Nhà nước còn hạn chế, không đáp ứng kịp nhu cầu thực tế. Xã hội hóa (XHH) công tác BVMT được xem như một bước tiến mới, mang lại hiệu quả tích cực. Thời gian qua, XHH công tác BVMT ở các địa phương trên địa bàn tỉnh đã đạt được những thành tựu nhất định, góp phần BVMT bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

 Sự chung tay góp sức của cộng đồng dân cư góp phần bảo vệ, xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp

Tại phường Uyên Hưng (TP. Tân Uyên), hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2024, để thực hiện vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, nạo vét, khai thông dòng chảy tuyến suối Lò Rèn với chiều dài 300m, UBND phường đã kêu gọi XHH kinh phí thực hiện từ Công ty TNHH Cheng Chia Wood (khu phố 8) số tiền 50 triệu đồng. Theo đó, UBND phường thuê xe cuốc thực hiện vệ sinh thu gom rác thải dưới suối, nạo vét, khai thông dòng chảy, thuê nhân công thực hiện...

Tại các xã nông thôn mới, kêu gọi XHH để thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới cũng được đẩy mạnh. Ông Nguyễn Công Tuấn, Chủ tịch UBND xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng chia sẻ: “Nguồn kinh phí sự nghiệp BVMT hạn chế, địa phương chủ yếu dành cho công tác tuyên truyền. Để phát huy tốt công tác BVMT trên địa bàn, xã kết hợp kêu gọi XHH để thực hiện các tuyến đường hoa, tuyến đường xanh - sạch - đẹp - an toàn”.

Thực tế cho thấy, nhờ XHH nguồn lực của cộng đồng và doanh nghiệp, nhà nước đã giảm được rất nhiều chi phí cho công tác BVMT. Song, cái được lớn nhất là làm thay đổi được nhận thức, hình thành ý thức trách nhiệm chung tay BVMT của nhà sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và cả cộng đồng.   

 Bình Dương đang nỗ lực huy động tối đa nguồn lực cho sự nghiệp BVMT, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững. Với sự chung tay góp sức từ của các nguồn lực từ ngân sách Nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng, sự nghiệp BVMT trên địa bàn tỉnh ngày càng hiệu quả, góp phần tạo nên bức tranh môi trường của tỉnh ngày càng xanh - sạch - đẹp.

 TIẾN HẠNH  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=452
Quay lên trên