Chung tay hành động để giảm thiểu tổn hại trẻ em

Cập nhật: 19-09-2023 | 09:21:21

Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (TE) vừa là mục tiêu, vừa là động lực trong chiến lược bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực của Đảng và Nhà nước. Nhằm tiếp tục nâng cao hơn nhận thức và trách nhiệm của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ, chăm sóc, quản lý, giáo dục, tạo điều kiện thuận lợi để các em phát triển toàn diện, UBND huyện Phú Giáo đã tổ chức diễn đàn TE với chủ đề “Chung tay giảm thiểu tổn hại TE”.


Các em thiếu nhi thảo luận về chủ đề: “Trẻ em với vấn đề phòng, chống bạo lực học đường” tại diễn đàn

Cầu nối thiết thực

Có hơn 100 em thiếu nhi đại diện cho TE trên địa bàn 11 xã, thị trấn của huyện đã tham gia diễn đàn. Tại đây, các em được chia làm 3 nhóm thảo luận, báo cáo kết quả thảo luận xoay quanh các chủ đề đang được quan tâm.

Với mục đích trình bày ý kiến về xây dựng môi trường an toàn, thân thiện và lành mạnh cho mọi TE, em Nguyễn Bảo Ngọc và Phan Thái Dương (học sinh trường THCS An Bình, xã An Bình) đã đại diện Cụm 1 (gồm các đơn vị: Thị trấn Phước Vĩnh, xã An Bình, xã Tam Lập) thảo luận sôi nổi về chủ đề: “TE với vấn đề phòng, chống bạo lực học đường”.

Trong khi đó, em Nguyễn Ngọc Quỳnh Lâm (học sinh trường THCS Trần Quang Diệu, xã Tân Hiệp) đại diện Cụm 2 (gồm các đơn vị: Xã Vĩnh Hòa, xã Phước Hòa, xã Tân Hiệp và xã Phước Sang) thuyết trình về chủ đề “TE với vấn đề phòng, chống xâm hại TE trên môi trường mạng”. Tại diễn dàn, em Ngô Bảo Trân (xã Tân Long) cũng đã đại diện Cụm 3 (gồm các đơn vị: Xã An Linh, xã An Thái, xã Tân Long và xã An Long) thuyết trình về chủ đề “TE với vấn đề phòng, chống tai nạn thương tích TE”.

Sau khi thảo luận và báo cáo kết quả thảo luận bằng hình thức thuyết trình, các em đã đặt hơn 30 câu hỏi, đối thoại trực tiếp với lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể huyện. Qua đó, các em đã có dịp bày tỏ suy nghĩ về những vấn đề được TE quan tâm và mong muốn nhận được sự hỗ trợ, tạo điều kiện, như: Quyền học tập và vui chơi; TE có hoàn cảnh khó khăn được tạo điều kiện hơn nữa để học tập, rèn luyện và phát triển toàn diện để sau này trở thành công dân có ích cho xã hội. Các em cũng mong muốn có được những khu vui chơi giải trí phù hợp trong mỗi dịp hè; vấn đề bạo lực, bạo lực học đường, xâm hại tình dục đối với TE...

Đáp lại câu hỏi rất ý nghĩa của các em, lãnh đạo, đại diện các ban, ngành, đoàn thể huyện đã giải đáp thắc mắc một cách thấu đáo. Các đại biểu cũng đã ghi nhận những nội dung các em quan tâm, để trong thời gian tới sẽ tiếp tục kiến nghị để hoàn thiện các chính sách nhằm hỗ trợ cho TE một cách tốt nhất. Qua đó, diễn đàn đã thể hiện sự quan tâm lắng nghe và trách nhiệm của các cấp lãnh đạo trong việc xây dựng một môi trường an toàn, lành mạnh cho TE.

Hướng tới phát triển toàn diện cho trẻ

Qua một buổi gặp gỡ, đối thoại trong không khí ấm áp và gần gũi với TE, thông qua các bài thuyết trình súc tích, các em đã truyền tải được thông điệp về nhu cầu được quan tâm, bảo vệ và chăm sóc. Diễn đàn cũng là nơi nêu cao trách nhiệm của gia đình, xã hội và chính bản thân các em đối với những vấn đề mà các em quan tâm có liên quan đến cuộc sống của TE...

Theo bà Trần Hồng Dung, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, dù thời lượng không nhiều nhưng diễn đàn đã thật sự là cầu nối, là nơi đối thoại với TE. Tất cả những vấn đề các em quan tâm chính là những thông điệp mà các em muốn nhắn gửi đến người lớn. Rất nhiều vấn đề các em đặt ra làm cho người lớn phải trăn trở, tiếp tục tìm những giải pháp tốt nhất để bảo vệ, chăm sóc và giáo dục TE ngày càng tốt hơn; xây dựng một môi trường học tập và vui chơi phù hợp, an toàn cho TE, tạo điều kiện cho TE phát triển theo cách tốt nhất có thể. Bà Trần Hồng Dung cũng đề nghị các ban, ngành, đoàn thể huyện cần phối hợp và quyết tâm hơn nữa để thực hiện các giải pháp thiết thực để bảo vệ, chăm sóc TE ngày càng tốt hơn, đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới.

Những vấn đề được các em đặt ra và phần trả lời, giải đáp của các ban, ngành, đoàn thể đã góp phần nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm, sự quan tâm của gia đình, xã hội, của các cấp ủy Đảng, chính quyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác bảo vệ, chăm sóc TE; việc tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho TE để phòng, chống tai nạn thương tích, phòng, chống xâm hại, bạo lực TE. Diễn đàn cũng đã trang bị cho các em học sinh những kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ, kỹ năng tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi, giải trí, thể dục thể thao được an toàn, lành mạnh.

 MINH HIẾU - LÝ HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên