Chung tay ngăn chặn cái xấu trên đường

Cập nhật: 10-12-2020 | 08:15:52

Không bao lâu sau khi clip về một vụ va chạm giao thông và một thanh niên hung hăng lao vào đánh nữ sinh được đưa lên mạng xã hội khiến người dân bức xúc, đối tượng được cho là “nhân vật chính” trong clip trên đã bị tìm ra và tạm giữ để phục vụ công tác điều tra. Vụ việc nhanh chóng được làm rõ một phần nhờ những hình ảnh của camera an ninh được gắn tại khu vực này ghi lại toàn bộ diễn biến sự việc.

Hiện các cơ quan chức năng đang tiến hành các bước tố tụng để xử lý đối tượng liên quan. Tuy nhiên, nếu đặt trường hợp xảy ra ở những khu vực không có camera an ninh thì vụ việc có đến được cộng đồng mạng nhanh như vậy không và có nhanh chóng được làm rõ trong thời gian sớm như vậy? Từ đó có thể thấy được hiệu quả của các “mắt thần” trên đường luôn giám sát hành động của bất kỳ ai, khiến họ phải cẩn trọng với hành động, ứng xử của mình nếu không muốn bị “xấu mặt”.

Còn nhớ vào đầu tháng 12, một số tài khoản mạng xã hội đăng tải clip ghi lại vụ việc một người đàn ông đánh một phụ nữ tại khu vực để xe phụ huynh trước trường Tiểu học Dầu Tiếng. Ngay sau đó cơ quan công an vào cuộc mời các đương sự liên quan đến làm việc. Người đàn ông đánh người hôm đó bị phạt 2,7 triệu đồng, đồng thời phải công khai xin lỗi và bồi thường tiền thuốc cho người bị đánh.

Cách đây không lâu, dư luận vẫn chưa quên câu chuyện một người khuyết tật bán vé số ở TP.Thuận An bị một thanh niên giả vờ hỏi mua vé số rồi giật vé số bỏ chạy. Toàn bộ sự việc đã bị camera an ninh tại đoạn đường này ghi lại. Bị công an mời lên làm việc, nghi phạm thừa nhận trưa hôm đó anh ta đi nhậu về ngang qua địa bàn phường Thuận Giao, TP.Thuận An thì thấy ông H., một người khuyết tật bán vé số bên đường nên nảy sinh ý định chiếm đoạt vé số. Anh ta giả vờ hỏi mua vé số rồi nhanh tay giật xấp vé số trên tay ông H. Sau đó tăng tốc bỏ chạy vì tưởng rằng hành vi của mình không ai thấy khi đường vắng người.

Tại hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện phong trào thi đua bảo đảm trật tự an toàn giao thông toàn quốc giai đoạn 2016- 2020 được tổ chức trực tuyến vào sáng 9-12, thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an đã nhắc lại vụ hành hung nữ sinh sau va chạm giao thông tại Bình Dương. Ông cho rằng đây là hành động cần phải lên án. Song song đó, thiếu tướng đánh giá cao sự vào cuộc của công an địa phương, đặc biệt hiệu quả từ các camera an ninh giúp nhanh chóng xác minh, làm rõ vụ việc. Tính đến tháng 9-2020, toàn tỉnh đã lắp đặt được 2.480 camera an ninh ở các tuyến, khu vực trọng điểm, đó là chưa kể đến hệ thống “mắt thần” của các doanh nghiệp, gia đình tự gắn để giữ gìn an ninh trật tự, những chiếc điện thoại thông minh của người dân có chức năng quay phim.

Con số camera an ninh dự kiến sẽ tăng cao trong thời gian tới khi đề án “Xã hội hóa camera an ninh” trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2020-2025 đã được Công an tỉnh triển khai. Hy vọng với những “mắt thần” có vai trò đắc lực trong việc giám sát an ninh trật tự trên đường phố sẽ giúp cho mỗi người ứng xử có văn hóa với nhau hơn khi xảy ra xung đột.

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên