Chung tay phòng, chống bệnh tay chân miệng

Cập nhật: 14-12-2022 | 08:32:07

 Để phòng, chống hiệu quả bệnh tay chân miệng (TCM), các địa phương trong tỉnh đã triển khai quyết liệt các biện pháp phòng bệnh. Đặc biệt, ngành y tế tỉnh phát huy vai trò chủ đạo, phối hợp các đơn vị, địa phương tăng cường giám sát, phát hiện sớm, xử lý triệt để ổ dịch.

 

Các đơn vị, địa phương đang chủ động khám sức khỏe, phòng tránh bệnh cho trẻ

 Các địa phương quyết liệt phòng bệnh

Theo thông tin từ Trung tâm Y tế TP.Thuận An, từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn thành phố ghi nhận 678 trường hợp mắc bệnh TCM, cao nhất toàn tỉnh. Hiện nay ca mắc đang có xu hướng giảm, tuy nhiên vẫn có thể gia tăng trở lại do tính chất lây truyền, kỹ năng vệ sinh cho trẻ chưa bảo đảm, chưa thực hiện rửa tay với xà phòng thường xuyên. Hiện nay, chưa có vắc xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu bệnh TCM. Các biện pháp phòng bệnh chủ yếu vẫn là vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, hạn chế lây lan.

Bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết UBND thành phố yêu cầu Trung tâm Y tế phối hợp với các phòng ban, cơ quan, đơn vị liên quan, các hội, đoàn thể, trường học, UBND các xã, phường triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp. Các nội dung triển khai tập trung vào các địa phương có số mắc cao, có nguy cơ bùng phát dịch; chú trọng giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, kịp thời phát hiện sớm các ổ dịch mới phát sinh, khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch ngay khi phát hiện; xác minh, đánh giá, xử lý ổ dịch và hỗ trợ tuyến dưới trong việc khống chế ổ dịch, cấp cứu, điều trị khi cần thiết. Các địa phương, đơn vị cần tổ chức tốt việc phân tuyến điều trị, phân luồng khám bệnh, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân; thực hiện tốt phòng tránh lây nhiễm chéo trong các cơ sở điều trị giữa các bệnh TCM với bệnh sởi, viêm phổi và viêm đường hô hấp khác.

Tại TP.Dĩ An, để phòng bệnh TCM, thành phố tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khỏe; thực hiện “ăn uống sạch, ở sạch, bàn tay sạch và chơi đồ chơi sạch”. Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết: “Thành phố chuẩn bị đầy đủ kinh phí, thuốc, phương tiện, vật tư, hóa chất cho công tác cấp cứu, điều trị bệnh nhân và đáp ứng các tình huống dịch bệnh. Thành phố cũng tổ chức tập huấn, cập nhật kiến thức về giám sát phát hiện bệnh, điều trị ở tất các các tuyến để nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ y tế cơ sở”.

Được biết, hiện các trung tâm y tế phối hợp với Phòng Giáo dục - Đào tạo các huyện, thị, thành phố tổ chức các đợt giám sát, kiểm tra tại các trường mầm non, cơ sở giữ trẻ, đặc biệt là nhóm trẻ gia đình, cơ sở mầm non tư thục về giữ gìn vệ sinh trường lớp, vệ sinh môi trường, cung cấp đủ nước uống, nước sạch, bảo đảm an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể. Các trường thường xuyên vệ sinh mặt bàn, ghế, làm sạch bề mặt và đồ chơi hàng ngày bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa kháng khuẩn. Các địa phương chủ động phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh tại các cơ sở giáo dục, thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để tổ chức khám, điều trị và xử lý ổ dịch kịp thời.

Triển khai hiệu quả các giải pháp

Để tăng cường phòng, chống dịch bệnh TCM, ông Nguyễn Kiều Uyên, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết: “Thời gian qua, trung tâm phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh thực hiện hiệu quả các hoạt động tuyên truyền bệnh TCM đến người dân. Đặc biệt, trung tâm thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh TCM trên trang Facebook của trung tâm, hướng dẫn, cung cấp thông tin, tài liệu tuyên truyền để trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố tuyên truyền tại các trường học và qua hệ thống Đài Truyền thanh xã tới từng khu dân cư. Cùng với công tác tuyên truyền, trung tâm cũng tăng cường hoạt động giám sát, phát hiện sớm, xử lý triệt để ổ dịch bệnh TCM; thu thập các mẫu bệnh phẩm theo quy định gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xác định tác nhân gây bệnh; chủ động, sẵn sàng các biện pháp đáp ứng”.

“Trung tâm cũng thường xuyên kiện toàn các đội đáp ứng nhanh tuyến tỉnh, tổ chức thường trực phòng chống dịch, sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có tình huống dịch bệnh. Trung tâm cũng chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, phương tiện, thuốc, hóa chất cho công tác dự phòng; thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng hộ cá nhân cho nhân viên y tế trực tiếp làm nhiệm vụ. Đồng thời, trung tâm tham mưu Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo và các sở, ngành có liên quan đôn đốc, kịp thời chỉ đạo, giải quyết các khó khăn vướng mắc, tập trung cao độ các biện pháp phòng chống, hạn chế dịch bệnh”, ông Nguyễn Kiều Uyên cho biết thêm.

Ghi nhận thực tế tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh cho thấy các đơn vị đã chủ động tổ chức truyền thông tại đơn vị; thực hiện tốt việc phân luồng khám bệnh, chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để thu dung, điều trị bệnh nhân; thực hiện kiểm soát nhiễm khuẩn, hạn chế lây nhiễm chéo trong bệnh viện. Các bệnh viện thiết kế khu vực điều trị riêng đối với trẻ mắc TCM, chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, phương tiện, thuốc, hóa chất cho công tác điều trị bệnh nhân.

 9 trung tâm y tế huyện, thị, thành phố đã chỉ đạo 91 trạm y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn hướng dẫn cách pha dung dịch Chloramine B trong trường hợp phải sử dụng, cung cấp các thông điệp, khuyến cáo về phòng, chống bệnh TCM cho hệ thống truyền thanh cấp xã, phát thanh đến các khu dân cư. Các đơn vị cũng tăng cường giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh TCM tại các trường học, đặc biệt là các nhà trẻ, mẫu giáo. Tuy nhiên, để thực hiện tốt phòng, chống dịch bệnh TCM, thời gian tới rất cần sự phối hợp của các cấp chính quyền, trường học, đặc biệt là sự quan tâm của các bậc phụ huynh, để phòng bệnh tốt nhất cho trẻ.

 HOÀNG LINH - ĐĂNG HƯNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên