Chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 20-03-2020 | 08:23:24

Bước vào giai đoạn mới của dịch bệnh Covid-19, Bình Dương đã thực hiện nhiều giải pháp, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh...

 Tặng khẩu trang và dung dịch sát khuẩn cho người dân và khách hàng tại Tổng đại lý BHNT Daiichi Thuận An. Ảnh: T.VY

Các khu phố, ấp vào cuộc

Theo chân các thành viên trong Ban điều hành khu phố 4 (phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát) đến từng nhà người dân, khách sạn, nhà hàng để tuyên truyền công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, sau các bước hướng dẫn, các thành viên tiến hành nắm thông tin, xác minh các trường hợp người nước ngoài hoặc người Việt Nam đi về từ các vùng có dịch. Ông Nguyễn Đức Hùng, Trưởng ban điều hành khu phố 4, cho biết: “Hiện nay, khu phố đã thành lập tổ xác minh phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Thành phần không thể thiếu trong tổ xác minh là Trạm Y tế phường, công an khu vực và các đoàn thể ở khu phố. Nhiệm vụ chủ yếu của tổ là tuyên truyền, xác minh, lập danh sách người nước ngoài đang lưu trú tại địa phương, rà soát danh sách các gia đình, học sinh về quê ở các tỉnh để theo dõi, nắm bắt tình hình, kịp thời cách ly khi có biểu hiện bệnh”.

Tại khu phố 1, phường Hòa Phú (TP.Thủ Dầu Một), Ban điều hành khu phố nhận nhiệm vụ giám sát, kiểm tra khu tái định cư Hòa Lợi và nhà ở an sinh xã hội Hòa Lợi. Ông Đặng Văn Hải, Cảnh sát khu vực Khu nhà ở an sinh xã hội Hòa Lợi, cho biết: “Chúng tôi đã phối hợp với khu phố 1 đến tận gia đình nhắc nhở mọi người khi tổ chức đám hiếu, hỷ, sự kiện, không mời khách ăn uống, nếu tổ chức ăn uống trong phạm vi gia đình thì không quá 30 người và phải áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế. Đối với các khách sạn, quán bar, karaoke, dịch vụ internet công cộng, các cơ sở massage dừng các hoạt động cho đến khi được phép trở lại”.

Ghi nhận của chúng tôi, hiện nay 586 khu phố, ấp trong tỉnh đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh trong giai đoạn mới. Tại ấp Đồng Sổ, thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, phát huy vai trò, Ban thanh tra nhân dân tăng cường giám sát người nước ngoài đến địa phương chấp hành các biện pháp cách ly y tế tại nơi cư trú. Nhiệm vụ của Ban thanh tra nhân dân là phối hợp với các khu phố, ấp và xác minh, nắm tình hình người nước ngoài, người Việt Nam đi nước ngoài bằng văn bản, có ký xác nhận của các bên có liên quan. Hàng ngày ấp báo cáo tình hình người nước ngoài, công dân Việt Nam đi công tác, du lịch ở nước ngoài trở về từ các vùng có dịch Covid-19. Với những trường hợp đột xuất thì báo cáo bằng điện thoại hoặc qua tin nhắn Zalo, Facebook…

Thực hiện nhiều giải pháp

Tại ấp 1B, xã Phước Hòa (huyện Phú Giáo), Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) ấp 1B đã phối hợp với các ngành tổ chức tuyên truyền, phát tờ rơi, khẩu trang y tế, nước rửa tay sát khuẩn cho hội viên nữ công nhân nhà trọ, công nhân lò gạch, công nhân cạo mủ cao su. Ngoài ra, Hội LHPN ấp 1B còn thành lập nhóm Zalo, Facebook để cập nhật thông tin nhanh từ cơ sở về cách triển khai, tham gia các hoạt động phòng chống dịch bệnh.

Trong khi đó, Đoàn Thanh niên ở các ấp, khu phố phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, Các đơn vị chi đoàn ở các ấp, khu phố thành lập các tổ công tác ra quân đồng loạt xuống trực tiếp các gia đình đoàn viên tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Chi đoàn khu phố 3, phường An Thạnh (TP.Thuận An) đã phát tờ rơi, khẩu trang miễn phí để phòng, chống Covid- 19.

 Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 cùng với sự phát động từ Tổng Công ty Daiichi Life Việt Nam về việc thực hiện chương trình “Kết nối yêu thương vì sức khỏe cộng đồng”, Tổng đại lý Bảo hiểm nhân thọ Daiichi Thuận An vừa thực hiện chương trình phát dung dịch rửa tay sát khuẩn miễn phí phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút Corona (Covid-19) gây ra cho người dân và khách hàng tại khu vực TP.Thuận An. Đây là những món quà vô cùng ý nghĩa và thiết thực trong thời điểm hiện tại. Tại các công ty, xí nghiệp, nhiều chủ doanh nghiệp cùng với công đoàn trang bị nước rửa tay, khẩu trang y tế cho người lao động. Công ty Cổphần Omexey Home Furnishing Việt Nam (TX.Tân Uyên) mỗi ngày phát cho công nhân 1 chiếc khẩu trang y tế để phòng, chống dịch bệnh.

Liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các nhà thờ, đền, chùa; bà Trần Thị Kim Lan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết: “Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan đến gặp gỡ, làm việc với ban đoàn kết, giáo xứ các địa phương để tuyên truyền, vận động các linh mục, chánh xứ các nhà thờ, các điểm nhóm sinh hoạt tôn giáo để phối hợp thực hiện tốt các giải pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế”. Với ý thức phòng, chống dịch bệnh, tại các nhà thờ, hoạt động lễ tạm thời ngưng tổ chức, thay vì đến giáo đường làm lễ, đồng bào có đạo thực hiện nghi lễ tại gia đình.

Hy vọng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, từng người dân, Bình Dương sẽ ngăn ngừa hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

“Hiện nay công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang bước vào giai đoạn mới, thu hút mạnh mẽ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị ở các cấp. Có thể nói, đây là sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung cao nhất của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương và từng người dân trong tỉnh để chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19”.
(Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh)

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên