Chung tay phòng ngừa tai nạn đuối nước cho trẻ em

Cập nhật: 05-05-2022 | 08:31:26

Thời gian gần đây, tình trạng đuối nước gây tử vong cho trẻ em và cả người lớn xảy ra thường xuyên. Trước tình trạng trên, các ngành chức năng đang triển đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp nhằm phòng, chống đuối nước cho trẻ em, nhất là vào mùa mưa.


Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh phối hợp các trường học tổ chức tuyên truyền phòng, chống đuối nước và tai nạn thương tích cho trẻ em

Nhiều tai nạn đuối nước thương tâm

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an (CA) tỉnh, trong năm 2021 trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 17 vụ đuối nước làm 18 người chết. Tính đến tháng 4-2022, trên địa bàn tỉnh xảy ra 9 vụ đuối nước làm chết 11 người chết.

Theo Thiếu tá Nguyễn Thành Trung, Đội trưởng Đội PCCC&CNCH trên sông, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (PC07) CA tỉnh thì đuối nước là nguyên nhân lớn nhất gây tử vong trẻ em dưới 19 tuổi hàng năm. Trẻ nam bị đuối nước nhiều gấp hai lần trẻ nữ. Nguyên nhân đuối nước hay xảy ra đối với trẻ em là do bản tính hiếu động, tò mò, thích nghịch nước hoặc do sự bất cẩn của gia đình. Cho dù trẻ em không biết bơi lội hay biết bơi lội nhưng do sự chủ quan nên cũng không lường trước hết được sự nguy hiểm của tai nạn có thể xảy ra đối với bản thân mình. Ngoài ra, môi trường sống cũng luôn luôn có những yếu tố nguy cơ rình rập gây nên tai nạn đuối nước cho trẻ em như chậu nước, chum vại, bể nước, giếng nước... không có nắp đậy an toàn hoặc sông, hồ, suối, ao nước... không được rào chắn, biển báo nguy hiểm. Hơn nữa, tình trạng xây dựng các công trình, đào bới khai thác cát, đất đá tràn lan cùng sự vô ý thức của con người... đã để lại các hố ao sâu gây nguy hiểm là những nơi dễ gây nên tai nạn đuối nước.

“Khi bị đuối nước, nước sẽ tràn vào đường thở, lấp đầy các phế nang, không có không khí vào phổi, toàn bộ cơ thể thiếu oxy trẻ nhanh chóng đi vào hôn mê và tim chậm dần rồi ngừng hẳn. Thời gian vàng để cấp cứu trẻ đuối nước là trong 4 phút đầu từ lúc trẻ rơi vào nước. Do đó, để bảo đảm an toàn cho trẻ, các bậc phụ huynh cần lưu ý để trẻ tránh xa những nơi sông nước nguy hiểm. Khi trẻ em tắm biển, tắm sông nên mặc áo phao và phải có cha mẹ, người lớn trông coi. Thời điểm trẻ được nghỉ học, bố mẹ cần quan sát kỹ trẻ khi đến nơi có nước và không để trẻ dưới 6 tuổi ở một mình trong bồn tắm. Cần làm rào, lấp kín những hố và rãnh, ao hồ không cần thiết. Đồng thời cho trẻ em học bơi và nâng cao kỹ năng phòng tránh, xử trí sơ cứu đuối nước ở mọi lứa tuổi vì sơ cứu ban đầu đúng cách sẽ giúp tăng cơ hội điều trị”, Thiếu tá Nguyễn Thành Trung cho biết thêm.

Nâng cao ý thức phòng ngừa đuối nước trẻ em

Vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh đã triển khai các kế hoạch về công tác phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước đối với trẻ em, học sinh năm 2021 và năm học 2021-2022. Theo đó, Sở GD-ĐT tỉnh yêu cầu lãnh đạo các phòng GD-ĐT huyện, thị xã, thành phố; hiệu trưởng các trường phổ thông tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo triển khai thực hiện; thường xuyên theo dõi, đôn đốc; tăng cường công tác thanh kiểm tra. Các cơ sở giáo dục, các trường học chủ động phối hợp với chính quyền cơ sở, ban ngành, đoàn thể trên địa bàn trong triển khai tổ chức thực hiện đúng kế hoạch công tác phòng, chống đuối nước và tai nạn thương tích cho học sinh năm 2021 và năm học 2021-2022.

Theo ông Phạm Anh Dũng, Phó Phòng Pháp chế, Sở GD-ĐT tỉnh, ngoài việc chỉ đạo các cơ sở giáo dục, đơn vị trường học tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức, kỹ năng, hình thành cho học sinh tự ý thức, chủ động phòng tránh tai nạn thương tích, đặc biệt là tai nạn đuối nước. Sở GD-ĐT tỉnh còn triển khai tập huấn, ban hành tài liệu hướng dẫn các đơn vị trường học xây dựng kế hoạch dạy bơi cho học sinh trong các trường phổ thông cũng như phát động phong trào học bơi để phòng, chống tai nạn đuối nước trong học sinh… Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT còn tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát; đánh giá công tác phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước tại các đơn vị trường học; kịp thời khen thưởng, nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình trong thực hiện công tác phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước đối với trẻ em, học sinh trong các trường học.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thu Phương, Phó trưởng Phòng Bảo vệ chăm sóc trẻ em và Bình đẳng giới, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, cho biết thời gian qua, sở đã tích cực, chủ động phối hợp với các sở, ban ngành, đoàn thể và các địa phương triển khai thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống đuối nước trẻ em như: Tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo về phòng, chống đuối nước, trong đó tập trung một số giải pháp như tăng cường công tác truyền thông tại cộng đồng; kịp thời loại bỏ các nguy cơ gây tai nạn, thương tích, đuối nước và các nguy cơ mất an toàn cho trẻ em. Địa phương bố trí ngân sách và vận động xây dựng, bảo dưỡng cơ sở vật chất, thiết chế thể dục, thể thao, phát triển hệ thống bể bơi thông minh, bể bơi tự tạo để tổ chức các lớp dạy kỹ năng an toàn trong môi trường nước và phổ cập bơi an toàn cho trẻ em; hướng dẫn, vận động các gia đình thường xuyên quan tâm, tăng cường giám sát trẻ trong thời gian nghỉ hè, mùa mưa lũ.

“Song song đó sở cũng phối hợp với các đơn vị, địa phương rà soát đối tượng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt để dạy bơi miễn phí theo nguồn kinh phí đã được phân cấp năm 2022”, bà Phương cho biết.

Thủ tướng yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống đuối nước trẻ em

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã gửi công điện đến các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước đến từng trường học, lớp học, từng học sinh, đặc biệt trước mỗi kỳ nghỉ hè; đẩy mạnh phong trào dạy bơi an toàn cho học sinh trong trường học.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo trước đó về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em, đặc biệt chú trọng công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên