Chung tay vì người khuyết tật

Cập nhật: 18-04-2014 | 00:00:00

 

Bảo vệ, chăm sóc và tạo điều kiện cho người khuyết tật (NKT) hòa nhập cộng đồng là những hoạt động có ý nghĩa xã hội và nhân văn sâu sắc, là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Với ý nghĩa đó, ở Bình Dương những hoạt động này luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm nhằm tiếp thêm sức mạnh để NKT tự tin vững bước đi lên trên con đường thực hiện ước mơ: Được sống, được làm việc và cống hiến như mọi người bình thường khác.

Tiếp sức NKT

Trong những năm qua, Hội Bảo trợ Người khuyết tật - Trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh (gọi tắt là Hội) luôn tích cực vận động sự tự nguyện, chia sẻ trong cộng đồng, thu hút các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh cùng tham gia bảo trợ cho NKT, trẻ mồ côi (TMC) nhằm góp phần giúp NKT cải thiện cuộc sống, tạo điều kiện cho họ phát huy khả năng tham gia các hoạt động xã hội. Tính đến cuối năm 2013, qua 20 năm Hội đã vận động được tổng số tiền và hiện vật quy ra tiền trên 41 tỷ đồng, trong đó có nguồn kinh phí Nhà nước hỗ trợ.  

 Ông Nguyễn Văn Nam (đứng thứ hai từ trái qua), Chủ tịch Hội Bảo trợ Người khuyết tật - Trẻ mồ côi và Bệnh nhân nghèo tỉnh tặng quà cho NKT Ảnh: VĂN SƠN

Từ nguồn quỹ này, Hội triển khai các hoạt động nhằm giải quyết những nhu cầu bức xúc nhất của NKT, TMC trên cơ sở bám sát các chương trình đề án của tỉnh và kế hoạch, chỉ tiêu của Hội. Các cấp hội đã chi hơn 39 tỷ đồng giúp cho 379.847 lượt người được hưởng lợi từ các chương trình của Hội, như phẫu thuật mắt mang lại ánh sáng cho người mù; phối hợp tổ chức phẫu thuật chỉnh hình, cung cấp phương tiện và các dụng cụ hỗ trợ cho 6.447 lượt người, trị giá trên 5,7 tỷ đồng. Nhiều trẻ khuyết tật sau phẫu thuật đã được đến trường học tập và NKT đi lại bình thường. Trong nhiều năm qua, Hội đã thực hiện chương trình cấp xe lăn, xe lắc cho 1.767 NKT nghèo, trao 2.780 suất học bổng với số tiền hơn 5,5 tỷ đồng cho học sinh khuyết tật, TMC nghèo hiếu học...

Phát huy tinh thần tương thân tương ái

Trong những năm qua, với tinh thần “tương thân tương ái” tạo nguồn lực để tiếp sức giúp đỡ cho NKT ngày càng được các tập thể, cá nhân, tham gia đóng góp công sức, tiền của vào các chương trình hoạt động do Hội vận động để giúp đỡ NKT, TMC như xây tặng nhà tình thương, hỗ trợ dự án sinh kế; tổ chức khám bệnh cấp thuốc miễn phí, mổ mắt đục thủy tinh thể cho người nghèo; thăm tặng quà nhân dịp lễ tết. Quá trình tham gia cùng với Hội các tập thể, cá nhân nhà hảo tâm đã thể hiện tình thương bao la, cảm thông chia sẻ với người bất hạnh. Những tấm lòng vàng của các tổ chức, tập thể người bảo trợ tiêu biểu như: Tổng Công ty TM-XNK Thanh Lễ TNHH MTV, Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, Công ty Vật liệu và Xây dựng Bình Dương, Công ty CP Hưng Thịnh, Tổng Công ty Becamex IDC, Bốn bang người Hoa TP.TDM, Hội Phật Giáo tỉnh Bình Dương, Công ty Cổ phần Lâm sản - XNK tổng hợp Bình Dương, Chi hội Thương gia Đài Loan, Hiệp hội Thương mại công nghiệp Hàn Quốc, Công ty TNHH Yazaki Eds Việt Nam, Công ty TNHH Procter And Gamble Việt Nam, Hội Nữ doanh nhân Bình Dương... Những cá nhân tiêu biểu như Thượng tọa Thích Huệ Thông, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Bình Dương; ông Mai Văn Chánh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Vật liệu và Xây dựng Bình Dương; ông Đoàn Minh Quang, Tổng Giám đốc Công ty TM-XNK Thanh Lễ - TNHH MTV và bà Nguyễn Lệ Hằng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Lâm sản XNK tổng hợp Bình Dương... và còn rất nhiều nhà tài trợ và cá nhân, nhà hảo tâm tiêu biểu khác đã cùng đồng hành với Hội sẵn sàng sẻ chia bằng tấm lòng nhân ái, đã tiếp thêm sức mạnh để NKT và TMC tự tin vững bước vươn lên bằng đôi chân của mình.

Ông Nguyễn Văn Nam, Chủ tỊch hội bảo trợ người khuyết tật – trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh: “Hội đã khơi dậy được lòng tin và khả năng của NKT...”

Xuyên suốt 20 năm hoạt động, Hội đã huy động, tập hợp được sự ủng hộ cả về vật chất lẫn tinh thần trong cộng đồng, doanh nghiệp, người dân và các tôn giáo. Hội đã khơi dậy được lòng tin và khả năng của NKT, giúp NKT nhận thức rõ hơn trách nhiệm của mình, có ý thức phấn đấu vươn lên. Tuy nhiên, số lượng NKT, TMC ở Bình Dương vẫn còn nhiều, nhu cầu ngày càng đa dạng, công tác phòng ngừa trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt còn yếu, tệ nạn xã hội chưa được đẩy lùi, giá cả leo thang khiến cuộc sống của NKT, TMC đã khó khăn càng khó khăn hơn. Năm 2014, Hội tiếp tục thực hiện có hiệu quả 6 chương trình trọng tâm hỗ trợ giúp đỡ NKT, TMC và bệnh nhân nghèo gắn với nhiệm vụ của nhà nước và địa phương bảo đảm tính hiệu quả bền vững…

TƯỜNG VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên