Chung tay xây dựng Bình Dương giàu mạnh, văn minh

Cập nhật: 28-09-2023 | 08:55:17

Hôm nay (28-9), Hội Sinh viên (SV) tỉnh Bình Dương long trọng tổ chức Đại hội đại biểu Hội SV tỉnh lần III, nhiệm kỳ 2023-2028. Trong nhiệm kỳ qua, Hội SV tỉnh cũng như Hội SV các trường đã không ngừng phát triển về cả số lượng và chất lượng hội viên, các hoạt động công tác hội và phong trào SV ngày càng đi vào thực chất, tạo môi trường cho SV xây đắp lý tưởng, rèn đức, luyện tài…

Đào tạo nhiều thế hệ “SV 5 tốt”

Chị Trần Thị Diễm Trinh, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội SV tỉnh, chia sẻ: “Với chủ đề “SV Bình Dương thi đua rèn đức, luyện tài, học tập, sáng tạo, tình nguyện, hội nhập xây dựng Bình Dương giàu mạnh, văn minh”, trong nhiệm kỳ qua, hội viên, SV trong toàn tỉnh đã tích cực, chủ động trong học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học; tích cực học tập, nghiên cứu nghị quyết đại hội Đảng các cấp, đại hội Đoàn và đại hội Hội SV các cấp với các nội dung thiết thực và phù hợp. Điểm nhấn là việc triển khai thực hiện phong trào “SV 5 tốt” của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ; trong đó, công tác tuyên truyền và hệ thống giải pháp tạo môi trường tham gia, phấn đấu đạt danh hiệu “SV 5 tốt” có chuyển biến tích cực, chất lượng “SV 5 tốt” các cấp ngày càng được nâng cao”.

“SV 5 tốt” là danh hiệu cao quý của SV, hướng đến hình mẫu SV toàn diện về các mặt, chính vì thế để đạt được 5 tiêu chí của danh hiệu “SV 5 tốt” (đạo đức, học tập, thể lực, tình nguyện, hội nhập), SV phải cố gắng, nỗ lực rất nhiều trong những năm tháng ngồi trên giảng đường. Trong nhiệm kỳ qua, toàn tỉnh đã có 28 SV đạt danh hiệu “SV 5 tốt” cấp Trung ương, 2.400 cá nhân và 226 tập thể được tuyên dương “SV 5 tốt” và tập thể “SV 5 tốt” các cấp. Nhiều cơ sở hội trực thuộc đã quan tâm đến việc tạo môi trường giúp SV rèn luyện đạt các tiêu chí của danh hiệu “SV 5 tốt”…

Các đại biểu tham quan khu vực triển lãm tại Đại hội đại biểu Hội SV tỉnh lần thứ III, nhiệm kỳ 2023-2028

Thi đua rèn đức, luyện tài

"Hiện nay toàn tỉnh có 7 trường đại học, cao đẳng có tổ chức Hội SV. Tổng số SV tại các trường có tổ chức hội là 30.480 SV, trong đó có 30.376 hội viên (chiếm 99,6%) đang sinh hoạt tại 516 chi hội. Nhiệm kỳ qua, cán bộ, hội viên, SV Bình Dương đã tích cực phấn đấu vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, đạt được những kết quả quan trọng trên các mặt công tác, góp phần xây dựng tỉnh Bình Dương vững về chính trị, mạnh về quốc phòng - an ninh, đẹp về văn hóa, cao về trí tuệ và giàu về kinh tế…”.

(Chị Trần Thị Diễm Trinh, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội SV tỉnh)

Để tạo điều kiện cho SV có môi trường chuyên tâm học tập, rèn luyện, phấn đấu trở thành “SV 5 tốt”, Hội SV tỉnh và Hội SV các trường đã hỗ trợ SV về mọi mặt, nhiều mô hình, phong trào cả trong học tập và rèn luyện được tổ chức để giúp SV hoàn thiện được cả 5 tiêu chí, thi đua rèn đức, luyện tài.

Theo đó, Hội SV các cấp đã tăng cường các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục truyền thống, giáo dục pháp luật trong SV thông qua nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng. Một trong những điểm nhấn trong nhiệm kỳ qua là Hội SV tỉnh và các cấp bộ hội đã vận động và trao tặng 1.500 suất học bổng cho SV với tổng trị giá gần 5 tỷ đồng; giới thiệu được 30.000 việc làm cho SV. Trong đó, Hội SV tỉnh đã ra mắt công trình “Thắp sáng ước mơ bồ câu trắng” với các nguồn quỹ, học bổng dành cho học sinh, SV trên địa bàn tỉnh với trị giá ban đầu là 1,3 tỷ đồng.

Trong nhiệm kỳ qua, phong trào SV học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học tiếp tục được các cấp bộ hội triển khai hiệu quả tại các cơ sở hội, tạo môi trường giúp SV học tập, thích ứng với phương thức đào tạo mới. Các câu lạc bộ, tổ, nhóm SV học tập, nghiên cứu khoa học phát triển mạnh mẽ, với nhiều hình thức sinh hoạt phong phú. Hội SV các trường trực thuộc đã thành lập được 91 câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm bạn học tập, nghiên cứu khoa học với gần 8.000 hội viên.

Trong nhiệm kỳ, số lượng SV tham gia các hoạt động tình nguyện liên tục tăng lên qua các năm học. Trong đó, chương trình “Tiếp sức mùa thi”, Chiến dịch SV tình nguyện “Mùa hè xanh”, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện, chương trình “Tình nguyện mùa đông” và “Xuân tình nguyện”… đã thu hút sự tham gia của hàng ngàn SV với tổng nguồn lực huy động hàng tỷ đồng.

Đặc biệt, trong giai đoạn tình hình dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, Hội SV tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện, hàng ngàn SV đã tham gia tuyến đầu chống dịch. Qua các hoạt động đã tạo nên hình ảnh đẹp của SV Bình Dương trong lòng người dân, góp phần vào thắng lợi chung của tỉnh trong cuộc chiến khốc liệt này…

Với nhiều đóng góp xuất sắc trong học tập, rèn luyện, trong nhiệm kỳ qua đã có hơn 85 SV vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam và tổ chức Hội SV tỉnh Bình Dương đã vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng ba. Công tác hội và phong trào SV tỉnh được Trung ương Đoàn, Trung ương Hội SV Việt Nam, UBND tỉnh… ghi nhận, biểu dương…

Trong nhiệm kỳ qua, phong trào SV học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học tiếp tục được các cấp bộ hội triển khai hiệu quả tại các cơ sở hội, tạo môi trường giúp SV học tập, thích ứng với phương thức đào tạo mới. Các câu lạc bộ, tổ, nhóm SV học tập, nghiên cứu khoa học phát triển mạnh mẽ, với nhiều hình thức sinh hoạt phong phú.

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X