Chung tay xây dựng thành phố giàu đẹp, văn minh

Cập nhật: 28-10-2024 | 09:19:14

 Những năm gần đây, TP.Tân Uyên không chỉ phát triển mạnh về cơ sở hạ tầng giao thông, đẩy mạnh đô thị hóa mà còn tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân chung tay xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, tạo ra nhiều công trình ý nghĩa, nâng cao mức sống người dân từng ngày.

 Cán bộ cùng người dân TP.Tân Uyên chung tay thực hiện hàng trăm tuyến đường, tuyến phố văn minh, sạch đẹp

Nhiều mô hình hay, ý nghĩa

Dấu ấn rõ nét mà chính quyền địa phương cùng người dân chung tay thực hiện là xây dựng đô thị, khu dân cư theo hướng xanh, sạch, đẹp. Hầu hết các tuyến đường, tuyến phố trên địa bàn đã được cải tạo trồng mới thêm cây xanh, xây dựng hệ thống thoát nước, xóa quảng cáo “rác”, giảm thiểu ô nhiễm bụi. Việc xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư được thực hiện tốt.

Chị Nguyễn Thị Hồng, sống tại khu phố 3, phường Uyên Hưng, cho biết khoảng 2 năm nay, chính quyền các cấp đẩy mạnh công tác dân vận, qua đó người dân nâng cao ý thức trong việc bảo vệ môi trường sống. “Hầu hết người dân trong khu phố 3 đến nay đều thực hiện nghiêm việc bỏ rác theo giờ, không để nước thải ra đường; nhà nào cũng trồng thêm hoa, cây xanh, quét dọn vệ sinh nơi khu vực mình sinh sống. Các hộ gia đình ký cam kết thực hiện các tiêu chí, quy ước xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, nuôi dạy con cái”, chị Hồng cho biết.

Chỉ tính riêng mô hình “Tuyến phố văn minh, tuyến đường kiểu mẫu” trên địa bàn TP.Tân Uyên hiện đã thu hút hơn 2.000 cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên và người dân tham gia hưởng ứng, dọn dẹp vỉa hè, vệ sinh hai bên tuyến đường sạch sẽ, khơi thông dòng chảy; tổ chức tuyên truyền, vận động người dân sống dọc tuyến đường chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, không lấn chiếm lòng, lề đường...

Đến nay, TP.Tân Uyên đã triển khai thực hiện được 80 “Tuyến đường kiểu mẫu” với chiều dài hơn 18.320m. Cùng với đó, sau hơn 1 tháng ra quân hưởng ứng “Ngày thứ bảy văn minh”, đã có hơn 7.500 cán bộ, người dân tham gia vệ sinh 118 tuyến đường, trồng mới hơn 1.820 cây xanh, vẽ tranh trên hàng trăm mét tường và bổ sung hàng chục thùng rác, góp phần chỉnh trang đô thị sạch đẹp hơn.

Chuyển đổi số, xây dựng nếp sống văn minh

Để nâng cao mức sống người dân, xây dựng thành phố ngày càng giàu đẹp, bên cạnh thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, tạo môi trường sống xanh, sạch, đẹp, TP.Tân Uyên còn tập trung vào công tác chuyển đổi số (CĐS) đến từng cơ quan, đơn vị, gia đình. Trong 3 năm qua, thành phố đã xây dựng các tổ công nghệ số cộng đồng các khu phố, ấp; các đội, tổ, nhóm thanh niên tình nguyện tham gia CĐS đến người dân, trường học, siêu thị, các chợ, khu dân cư thương mại trên địa bàn thành phố...

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TP.Tân Uyên, cho biết năm 2024 là năm thứ 3 thành phố hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia. Với chủ đề năm nay là “Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động”, đến nay các hoạt động hưởng ứng CĐS được thành phố triển khai đồng bộ, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, xã phường và người dân nhiệt tình tham gia, hưởng ứng.

Thời gian qua, các hoạt động nổi bật về CĐS là tuyên truyền, hưởng ứng triển khai mô hình điểm khu phố, ấp về CĐS; tổ chức cuộc thi trực tuyến tìm hiểu kiến thức, pháp luật về an toàn thông tin, an ninh mạng trên địa bàn thành phố; tổ chức 10 ngày cao điểm ra quân của tổ công nghệ số cộng đồng; lắp đặt wifi miễn phí tại quảng trường thành phố; ra quân diễu hành tuyên truyền về CĐS, các gian hàng trưng bày các sản phẩm ứng dụng số, thúc đẩy mua sắm trực tuyến tại các sàn thương mại điện tử, sử dụng sản phẩm, dịch vụ số; thúc đẩy sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt, hướng dẫn đăng ký tài khoản thanh toán không dùng tiền mặt; phục vụ wifi miễn phí...

Để thực hiện tốt công tác CĐS trong thời gian tới, ông Đoàn Hồng Tươi đề nghị các cơ quan, đơn vị, xã, phường nâng cao nhận thức cộng đồng, qua đó giúp mọi người hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của CĐS, thúc đẩy cải cách hành chính; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, CĐS trong quản lý nhà nước, tạo ra các dịch vụ công trực tuyến, thuận tiện và minh bạch hơn cho người dân; tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, áp dụng công nghệ số vào hoạt động kinh doanh, tăng cường năng suất và hiệu quả kinh tế.

Các xã, phường tập trung chỉ đạo tổ công nghệ số cộng đồng đi từng ngõ, gõ từng nhà để hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ, ứng dụng số để phát triển kinh tế số, xã hội số; triển khai mô hình điểm khu phố, ấp CĐS tiến tới thông minh nhằm thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin và CĐS trong mọi mặt của đời sống, nâng cao kỹ năng số cho người dân và nhân rộng mô hình trên toàn địa bàn thành phố bảo đảm theo kế hoạch đã đề ra...

Phát huy nhiều mô hình hay

 Trong công tác chỉnh trang đô thị, TP.Tân Uyên thực hiện nhiều mô hình, đề án gắn với tiêu chí thi đua ở các cơ quan, đơn vị. Điển hình Ủy ban MTTQ thành phố thực hiện mô hình “Tuyến phố văn minh, tuyến đường kiểu mẫu” gắn với các tiêu chí “sáng - xanh - sạch - đẹp và an toàn” với chiều dài khoảng 26,5km tổng giá trị 3,5 tỷ đồng; Hội Liên hiệp Phụ nữ với mô hình “Phụ nữ vun trồng tương lai - vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”, với tinh thần “Mỗi phụ nữ - một cây xanh”, “Mỗi cơ sở hội - một công trình cây xanh”, đã triển khai tại 40 công trình với gần 7.000 cây xanh được trồng tại công viên, bia tưởng niệm, trường học, tuyến đường, dọc bờ suối và nơi làm việc.

 Người dân giữ gìn các tuyến phố văn minh, sạch đẹp

 Các xã, phường đồng loạt đăng ký thực hiện những mô hình ý nghĩa phù hợp với địa phương như không đặt thùng rác trước nhà, bỏ rác theo giờ; biến bãi rác thành vườn hoa...

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=51
Quay lên trên