Chung tay xây dựng thành phố xanh - thân thiện

Cập nhật: 15-07-2024 | 08:45:22

Hưởng ứng cuộc vận động (CVĐ) “Phủ xanh đô thị” hướng đến xây dựng “Thành phố xanh - Thân thiện” giai đoạn 2024-2030 và những năm tiếp theo trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, thời gian qua, cán bộ, đảng viên, nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp đã chung tay, góp sức thực hiện nhiều công trình trồng cây xanh ở các tuyến đường, các công viên, mảng xanh... Hoạt động trồng cây đã lan tỏa mạnh mẽ và trở thành phong trào ý nghĩa đối với mỗi người, mỗi nhà, mỗi khu phố và khắp các phường của thành phố...

Vì một đô thị xanh

Trồng cây là một hành động đẹp và ý nghĩa, mỗi cây được trồng hôm nay là món quà vô giá gửi đến tương lai cho thế hệ mai sau. Thời gian qua, phong trào trồng cây đã trở thành truyền thống, một nét văn hóa đẹp, một phong trào quần chúng sâu rộng mang lại nhiều lợi ích to lớn.

Trồng cây gây rừng góp phần bảo vệ và cải tạo môi trường sinh thái, cải thiện cảnh quan, chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Thực hiện Kế hoạch số 139-KH/TU, ngày 19-5-2024 của Thành ủy Thủ Dầu Một về việc thực hiện CVĐ “Phủ xanh đô thị” hướng đến xây dựng “Thành phố xanh -Thân thiện” giai đoạn 2024-2030 và những năm tiếp theo trên địa bàn thành phố và tiếp tục hưởng ứng thực hiện Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” do Chính phủ phát động với thông điệp “Vì một Việt Nam xanh” và hưởng ứng chuỗi các hoạt động “Ngày thứ bảy văn minh” do thành phố tổ chức, các đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố đã tích cực hưởng ứng chủ trương trồng cây “phủ xanh” thành phố.

TP.Thủ Dầu Một đặt mục tiêu đến cuối năm 2024 sẽ trồng khoảng 350.000 cây xanh các loại. Trong ảnh: Lãnh đạo thành phố cùng đoàn viên, hội viên, nhân dân tham gia trồng cây xanh tại phường Phú Hòa

Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết việc phủ xanh đất trống, mang lại bóng mát là hành động ý nghĩa góp phần làm giảm bớt tác động của biến đổi khí hậu, hiệu ứng nhà kính. Ngày 19-5-2024, Thành ủy Thủ Dầu Một đã chính thức phát động kế hoạch thực hiện CVĐ “Phủ xanh đô thị” và hướng đến xây dựng “Thành phố xanh - Thân thiện” giai đoạn 2024-2030 và những năm tiếp theo trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Trên cơ sở đó, TP.Thủ Dầu Một kêu gọi các cơ quan, đơn vị, trường học và nhân dân thành phố giữ gìn và chăm sóc cây đã có, đồng thời tổ chức trồng bổ sung cây xanh trong khuôn viên cơ quan, đơn vị, trường học, xung quanh khu vực nơi sinh sống của nhân dân và trồng cây trên các tuyến đường để tăng độ che phủ cho TP.Thủ Dầu Một thêm xanh, sạch, đẹp và cải tạo môi trường sinh thái trên địa bàn, giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu.

Việc trồng phải đi đôi với chăm sóc và bảo vệ cây. Qua đó, góp phần làm cho mỗi người dân, mỗi cán bộ, đảng viên và mỗi cơ quan, đơn vị nhận thức đầy đủ về tác hại của biến đổi khí hậu để tham gia trồng cây, bảo vệ môi trường trong các điều kiện có thể, nhằm góp phần tích cực bảo vệ môi trường sinh thái của thành phố.

Chú trọng xã hội hóa

Với những hoạt động phong phú đã được tổ chức trong thời gian qua, có thể thấy rằng, CVĐ “Phủ xanh đô thị” là quyết tâm rất lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Thủ Dầu Một vì sự phát triển bền vững của thành phố trong hiện tại và trong tương lai. Chính vì thế, CVĐ đã thực sự lan tỏa và đi vào đời sống nhân dân, được mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố tích cực hưởng ứng và chung tay thực hiện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Điều này càng chứng tỏ đây là một chủ trương đúng đắn, là sự vận dụng sáng tạo tư tưởng của Bác trong xây dựng và thực hiện các nghị quyết để “ý Đảng hợp lòng dân”.

 Tính đến những ngày đầu tháng 7-2024, TP.Thủ Dầu Một đã vận động trồng được trên 245.000 cây (trong đó bao gồm cây do các cơ quan đơn vị Nhà nước trồng, xã hội hóa và cây do nhân dân trên địa bàn trồng), ươm mầm cây giống trên 31.000 cây các loại. Thành phố đang đặt mục tiêu đến cuối năm trồng khoảng 350.000 cây xanh các loại và đến năm 2030, toàn thành phố trồng mới được 2 triệu cây xanh…

Theo tổng hợp nhanh của các đơn vị, tính đến những ngày đầu tháng 7 năm 2024, thành phố đã vận động trồng trên 245.000 cây (trong đó bao gồm cây do các cơ quan đơn vị Nhà nước trồng, xã hội hóa và cây do nhân dân trên địa bàn trồng), ươm mầm cây giống trên 31.000 cây các loại. Thành phố đang đặt mục tiêu đến cuối năm trồng khoảng 350.000 cây xanh các loại và đến năm 2030, toàn thành phố trồng mới được 2 triệu cây xanh.

Bà Nguyễn Thu Cúc cho biết trong CVĐ này, thành phố chia làm nhiều mảng cây xanh cụ thể. Thủ Dầu Một không “phủ xanh” hầu hết bằng cây ăn trái. Ở một số tuyến đường, sẽ trồng bổ sung vỉa hè, dải phân cách các loại cây xanh, hoa kiểng phù hợp. Tại một số công viên, hoa viên hiện hữu, địa phương sẽ trồng thêm hoa, trúc, cau, bông giấy tăng thêm vẻ mỹ quan đô thị.

“Ở một số khu đất công, chúng tôi trồng theo dạng vườn cây chuyên đề. Có vườn cây ăn trái bốn mùa, có vườn cây bằng lăng, có vườn cây bóng mát, công viên chuyên đề cây cẩm lai, có công viên bảo tồn các loài tre... Nói chung là sẽ góp phần tạo nên nhiều mảng xanh đô thị, đa dạng, phù hợp, và phục vụ cho chính người dân thành phố...”, bà Nguyễn Thu Cúc chia sẻ thêm.

Đối với các loại cây xanh trồng bổ sung trên các tuyến đường vỉa hè, thành phố sử dụng nguồn ngân sách chỉnh trang đô thị. Đối với một số công viên, vườn cây chuyên đề, thành phố vận động xã hội hóa bằng sự chung tay, hưởng ứng rất nhiệt tình của các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân.

Gần đây nhất, công viên trồng cây ăn trái do Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố trao tặng 35 cây ăn trái với giá trị 350 triệu đồng được trồng tại khu đất công phường Chánh Mỹ. Ngoài ra, còn hàng chục ngàn cây xanh do người dân thành phố tự trồng tại vườn nhà, hộ gia đình, hưởng ứng CVĐ phủ xanh thành phố.

Thành phố đang hướng đến CVĐ “Phủ xanh đô thị” bằng sự nỗ lực, đồng lòng của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân thành phố. Việc làm đẹp cho mỗi con đường, góc phố, mỗi khu dân cư bằng những mảng xanh, trước hết mang ý nghĩa xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị, cũng là cách để hạn chế tình trạng lấn chiếm đất công.

Và sau nữa, việc trồng cây, phủ xanh đô thị là giữ gìn cho sự phát triển của tương lai thành phố. Vừa qua, Thủ Dầu Một cũng đã có nhiều cây xanh được công nhận là cây di sản Việt Nam, đó là những giá trị tinh thần rất lớn cho một đô thị.

“Việc “phủ xanh” thành phố bằng CVĐ có quy mô, bài bản, nhận được sự hưởng ứng tích cực của toàn xã hội không phải là một sáng kiến, đó là việc tiếp nối hành trình của nhiều thế hệ đi trước, với một mục tiêu cao nhất, mang lại môi trường sống thật sự tốt đẹp cho người dân đất Thủ...”, Chủ tịch UBND thành phố chia sẻ.

TRÍ DŨNG - CHÂU TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=527
Quay lên trên