Chung tay xây dựng văn hóa tiêu dùng hàng Việt

Cập nhật: 01-10-2022 | 08:46:03

Xây dựng văn hóa tiêu dùng hàng Việt là một trong những mục tiêu trọng tâm được Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nỗ lực triển khai trong thời gian qua. Nhờ đó, qua 13 năm (từ năm 2009) thực hiện, cuộc vận động đã góp phần nâng cao nhận thức, ưu tiên sử dụng hàng Việt của người dân.

Chú trọng tuyên truyền

Với vai trò là Cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo cuộc vận động (CVĐ), thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã chỉ đạo, phối hợp các tổ chức thành viên tập trung toàn diện cho công tác tuyên truyền, triển khai nhiều chương trình hành động thiết thực nhằm từng bước xây dựng văn hóa tiêu dùng hàng Việt, hỗ trợ đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng (NTD). Các sở, ngành, đặc biệt là ngành công thương hàng năm đều triển khai nội dung CVĐ, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ các điểm bán hàng Việt tại vùng nông thôn, tham mưu các chính sách, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất…

Các ngành chức năng cũng công khai số điện thoại đường dây nóng của Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh, kịp thời thông tin những vấn đề phát sinh đến công tác QLTT, hàng gian, hàng giả trên địa bàn tỉnh nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của NTD, DN. Song song đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam một số địa phương phối hợp các đoàn thể tổ chức lớp tập huấn CVĐ cho cán bộ chuyên trách, tham gia xây dựng các mô hình sản xuất, kinh doanh, sử dụng thực phẩm an toàn… Một số địa phương trong tỉnh cũng đã tham gia tích cực trong CVĐ nhằm mang lại hiệu cao hơn. Tại huyện Dầu Tiếng đã phối hợp với các sở, ngành tổ chức hội chợ, phiên chợ giới thiệu hàng Việt Nam đến với người dân trên địa bàn. Huyện Bắc Tân Uyên phối hợp với siêu thị Co.opmart tổ chức đưa hàng Việt về các khu phố, khu công nghiệp, các khu chợ phục vụ công nhân lao động và người dân.

Người tiêu dùng chọn mua hàng Việt tại siêu thị Co.opmart Bình Dương II

Cùng với đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng triển khai chương trình vận động, kêu gọi các cấp, các ngành, DN và mọi người dân trên địa bàn tỉnh cùng đồng tâm, hiệp lực tham gia thực hiện CVĐ bằng hành động thiết thực là mua sắm và tiêu dùng hàng Việt. Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh ngày càng chú trọng lựa chọn sản phẩm Việt trong mua sắm tài sản, trang thiết bị, dụng cụ văn phòng… góp phần tạo thói quen sử dụng hàng Việt.

Ưu tiên sử dụng

Sức lan tỏa mạnh mẽ của CVĐ đã tạo thói quen ưu tiên trong mua sắm, tiêu dùng của người dân. Chị Đàm Thị Thanh, khu phố 2, thị trấn Mỹ Phước, TX.Bến Cát, cho biết: “Trên thị trường có khá nhiều mặt hàng đến từ nhiều thương hiệu trong và ngoài nước. Tuy nhiên từ khi được tham gia các lớp tập huấn về CVĐ, tôi luôn lựa chọn hàng Việt, giá cả hợp lý, chất lượng ngày càng tốt, hình thức đẹp. Gia đình tôi tiêu dùng hàng Việt Nam nhiều năm nay”.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Thúy Loan, ở phường Dĩ An, TP.Dĩ An, cho biết ở những phiên chợ hàng Việt về khu, cụm công nghiệp bày bán khá đa dạng về chủng loại, bảo đảm chất lượng, NTD được hưởng chính sách ưu đãi về giá. Điều quan trọng hơn là NTD được trực tiếp biết đến những thương hiệu Việt mới, dùng thử sản phẩm, biết xuất xứ và nhận định được chất lượng để yên tâm sử dụng.

Trong thời gian tới, để tiếp tục đưa CVĐ đi vào chiều sâu, Ban Chỉ đạo thực hiện sẽ tiếp tục lồng ghép các nội dung tuyên truyền vào các hội nghị, sinh hoạt hội viên của các hội, đoàn thể... trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường công tác vận động các DN Việt đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ. Các DN bảo đảm thực hiện cam kết bảo vệ quyền lợi NTD, đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng, sản phẩm có thế mạnh của địa phương, quan tâm xây dựng thương hiệu, khuyến khích đầu tư phát triển hệ thống phân phối hàng Việt.

Ban Chỉ đạo CVĐ tiếp tục phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức các hội thảo, hội chợ, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, khu đông dân cư... Song song đó, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và các tổ chức chính trị - xã hội về việc sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm công. Tiếp tục tuyên truyền, vận động các tổ chức chính trị - xã hội, DN và các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng CVĐ, tạo thói quen tiêu dùng hàng Việt một cách bền vững. 

Theo bà Trần Thị Hồng Hạnh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, thông qua các hoạt động tuyên truyền đã làm thay đổi nhận thức của NTD, các DN sản xuất, cung ứng sản phẩm về lợi ích của hàng Việt Nam. Từ đó, có sự quan tâm của người dân trong lựa chọn mua sắm, hàng Việt được ưu tiên hơn. Tác động tích cực đến ý thức, trách nhiệm của các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh, cung ứng, bảo đảm hàng Việt ngày càng chất lượng hơn.

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên