Chung tay xoa dịu nỗi đau vì tai nạn giao thông

Cập nhật: 28-11-2022 | 09:00:04

Tai nạn giao thông (TNGT) luôn để lại hậu quả rất lớn và kéo theo nhiều hệ lụy cho gia đình và xã hội. Những ngày qua, các cơ quan, ban ngành trong tỉnh đã tổ chức thăm hỏi các nạn nhân, gia đình có người thân tử vong do TNGT nhằm giúp họ vượt qua khó khăn và cũng là cách để tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông.


Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an tỉnh thăm và trao quà cho anh Huỳnh Văn Hận có vợ tử vong vì tai nạn giao thông

“Nỗi đau” mang tên… tai nạn giao thông

Đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Kiều Tuyên (phường Lái Thiêu, TP. Thuận An) và nhìn thấy những khó khăn của chị khi chồng là anh Nguyễn Văn Ngoãn và con trai 4 tuổi mất trong một vụ TNGT khiến mọi người xúc động.

Đưa tay lau nước mắt rồi chỉ vào cô con gái 22 tuổi bị thiểu năng từ lúc sinh ra, chị Tuyên cho biết trước đây anh Ngoãn là trụ cột kinh tế của gia đình. Một mình anh làm nuôi 3 đứa con, chị thì bán xe nước mía phụ chồng. Anh vừa bị TNGT cùng đứa con trai 4 tuổi và mất cách đây 2 tháng. Chị Tuyên hiện vẫn chưa nguôi được nỗi đau mất chồng và con nhưng vẫn phải gắng gượng để lo cho hai con còn lại, hiện đứa con trai đang học lớp 10 và cô con gái bị bệnh từ nhỏ.

Khi đoàn đến thăm gia đình và thắp hương trước bàn thờ anh Ngoãn, chị Tuyên nói cảm thấy ấm lòng, xúc động trước sự quan tâm và động viên chia sẻ từ các anh chị đại diện cho Ban An toàn giao thông của tỉnh, chính quyền địa phương và các ban ngành đã quan tâm hoàn cảnh khó khăn của chị. Chị mong mọi người khi tham gia giao thông hãy đi đúng luật để giữ gìn an toàn cho bản thân, đừng chạy ẩu để xảy ra tai nạn thì không chỉ bản thân mà cả gia đình đều khổ.

Tương tự, hoàn cảnh của chị Nguyễn Thị Ý (khu phố Bình Đáng, phường Bình Hòa, TP.Thuận An) cũng làm nhiều người trong đoàn xúc động. Chị Ý kể lại khi chị đang đi làm ở công ty thì nhận được điện thoại báo tin chồng là anh Nguyễn Quang Duy (SN 1986) va chạm xe máy với anh Nguyễn Hoàng Hậu (SN 1999, quê Hậu Giang) rất nặng. Sau 2 tuần anh Duy mới tỉnh nhưng không nhận ra người thân và liệt nửa người. Sau thời gian chữa trị khoảng 2 tháng với số tiền gần 200 triệu đồng và không còn khả năng tài chính, chị Ý đưa chồng về quê dưỡng bệnh, đứa con nhỏ vừa tròn 1 tuổi cũng được chị gửi cho bà ngoại ở quê nuôi. Hiện chị Ý một mình ở lại nhà trọ làm việc và tiết kiệm để có tiền mua thuốc cho chồng.

Trước hoàn cảnh của những người phụ nữ trong phút chốc bỗng biến thành “trụ cột” của gia đình, bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, đã hỏi thăm về tình hình công việc, thu nhập và mong muốn các tổ chức như Hội Liên hiệp Phụ nữ, ban ngành địa phương quan tâm hơn nữa để giúp họ ổn định cuộc sống, vượt qua khó khăn. Bà Loan nhấn mạnh: “Để giảm thiểu các vụ TNGT xảy ra trong công nhân, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các LĐLĐ huyện, thị, thành phố tăng cường tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ cho công nhân lao động. Rất nhiều công đoàn đã mời lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) đến tuyên truyền trực tiếp tại công ty để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, kéo giảm TNGT trong công nhân”.

Chung tay xoa dịu nỗi đau

Nằm trong các hoạt động nhằm chung tay xoa dịu nỗi đau vì TNGT, đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an tỉnh, đã dẫn đầu đoàn đến thăm anh Huỳnh Văn Hận đang trọ tại khu phố 3, phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát, có vợ là Phạm Thị Nhớ vừa tử vong vì TNGT.

Trong căn phòng trọ 9m2 anh Hận đang làm cơm cúng 49 ngày cho vợ. Anh nói hôm nay anh xin nghỉ một ngày để về làm cơm và đón con gái về chơi với cha; từ ngày vợ mất anh gửi con gái về Phú Giáo cho người chị chăm sóc để anh có thời gian đi làm. Xúc động trước hoàn cảnh của anh Hận, đại tá Quyên đã chia sẻ những mất mát và động viên anh cố gắng mạnh mẽ, giữ sức khỏe để làm việc và nuôi dạy con gái.

Ông Nguyễn Thanh Thuận, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, cho biết TNGT là điều mà không ai mong muốn, để lại những mất mát, đau đớn về thể xác, tinh thần cho nạn nhân, những người thân. Việc đến thăm hỏi, tặng quà thân nhân các gia đình có người tử vong, bị thương vì TNGT là một hành động nhân văn, chung tay xoa dịu nỗi đau cùng gia đình. Do đó người dân khi tham gia giao thông phải đi đúng luật để giữ gìn an toàn cho bản thân và mọi người.

Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh, nhấn mạnh thời gian qua, lực lượng CSGT Công an tỉnh đã xử lý rất quyết liệt tình trạng vi phạm giao thông. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 558 vụ TNGT, làm chết 294 người, bị thương 431 người, hư hỏng 907 phương tiện các loại. Tuy đã giảm về số vụ và số người bị thương nhưng theo đánh giá, TNGT vẫn ở mức cao. Do đó, thời gian tới ngoài việc kết hợp với các sở, ban ngành đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ thì lực lượng CSGT sẽ tăng cường tuần tra kiểm soát và quyết liệt xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Ngày 27-10-2005, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã chính thức công nhận và chọn ngày chủ nhật tuần thứ 3 của tháng 11 hàng năm là “N gày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TN GT” trên toàn cầu. Đ ây là năm thứ 11 Việt Nam cùng thế giới tổ chức các hoạt động tưởng niệm để bày tỏ niềm thương xót với những nạn nhân và gia đình của họ. Tại Bình Dương, Ban An toàn giao t hông tỉnh đã tổ chức các đoàn thăm hỏi, động viên và trao quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn có người tử vong, bị thương do TNGT tại các TP.Thuận An, TX.Bến Cát và huyện Dầu Tiếng.

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên