Chuỗi hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo quốc gia: Chia sẻ, kết nối, thúc đẩy phát triển

Cập nhật: 03-12-2022 | 04:21:51

Sáng 2-12, ti Trung tâm Hi ngh và Trin lãm tnh, B Khoa hc và Công ngh (KHCN) đã phi hp vi UBND tnh, Tng Công ty Becamex IDC t chc l khai mc trin lãm và chui các hot động Ngày hi khi nghip đổi mi sáng to quc gia (Techfest Vietnam năm 2022). Tham d có ông Trn Văn Tùng, Th trưởng Thường trc B KHCN, Trưởng ban T chc Techfest Vietnam năm 2022; ông Nguyn Văn Lc, y viên Thường v, Trưởng ban Dân vn Tnh y, Ch tch y ban MTTQ Vit Nam tnh; ông Nguyn Lc Hà, y viên Thường v Tnh y, Phó Ch tch UBND tnh; ông Nguyn Văn Hùng, Ch tch HĐQT Tng Công ty Becamex IDC. Tham d l khai mc còn có lãnh đạo các tnh, thành ph, các doanh nghip trong và ngoài nước, các chuyên gia, nhà khoa hc.

 Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, lãnh đạo tỉnh Bình Dương và đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm sáng chế của doanh nghiệp khoa học công nghệ. Ảnh: MINH DUY

 Xây dựng hệ sinh thái

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh Bình Dương rất vinh dự được chọn là địa phương đăng cai tổ chức Techfest Vietnam năm 2022 - sự kiện mang tầm vóc quốc tế, có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển của ngành KHCN cũng như kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Các gian hàng triển lãm của Bình Dương sẽ quy tụ nhiều doanh nghiệp điển hình đầu tư vào KHCN, các viện trường tích cực hoạt động đổi mới sáng tạo, trong đó bao gồm cả trung tâm Block71 Sài Gòn hợp tác bởi Tổng Công ty Becamex IDC và Đại học Quốc gia Singapore (NUS).

Ông Nguyễn Lộc Hà cho biết thêm, các doanh nghiệp, viện trường trong tỉnh sẽ trình bày những hệ thống công nghệ hiện đại như công nghiệp 4.0, máy móc thiết bị công nghệ in 3D, những sản phẩm được các doanh nghiệp khởi nghiệp hoàn thiện và thương mại hóa. Cùng với định hướng phát triển thành phố thông minh làm nền tảng, Bình Dương sẽ hoàn thiện, thúc đẩy mạnh mẽ chính sách và cơ sở hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn trong thời gian tới.

Thông qua các chương trình cụ thể như triển lãm, hội thảo kết nối doanh nghiệp khởi nghiệp với các tập đoàn lớn, các hoạt động tham quan được thiết kế riêng cho cộng đồng các doanh nghiệp khởi nghiệp, Bình Dương mong muốn giới thiệu về hệ sinh thái Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đầy tiềm năng của tỉnh trong hệ sinh thái của cả nước.

Tạo động lực sáng tạo

Ngay sau lễ khai mạc đã diễn ra hội thảo “Giải pháp tạo động lực sáng chế và phát triển doanh nghiệp KHCN”. Tại hội thảo, các chuyên gia, doanh nghiệp và khách mời trao đổi, thảo luận về những vấn đề “nóng” của đổi mới sáng tạo tại Việt Nam hiện nay như đổi mới sáng tạo - đầu tư phát triển KHCN trong doanh nghiệp; giải pháp kết nối nguồn lực thúc đẩy hoạt động KHCN và đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp; chuyển giao công nghệ...

Công ty Cổ phần Sao Thái Dương là một trong những doanh nghiệp KHCN của Việt Nam sở hữu 13 sáng chế và giải pháp hữu ích với những giải thưởng sáng tạo. Tại hội thảo, thạc sĩ Nguyễn Thị Hương Liên, Phó Tổng giám đốc công ty đã đưa ra nhiều giải pháp thúc đẩy hoạt động chuyển giao công nghệ như kết nối thân thiện; tăng cường số lượng và chất lượng hoạt động của các tổ chức trung gian kết nối; giải pháp chính sách với việc thúc đẩy chuyển giao các kết quả hình thành từ các dự án KHCN...

Theo ông Nguyễn Việt Long, Giám đốc Sở KHCN Bình Dương, thông qua hội thảo sẽ góp phần kết nối, chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng, phát triển và thương mại hóa sáng chế, tài sản trí tuệ, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp KHCN, kết nối nguồn lực, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp.

Ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ KHCN: Techfest Vietnam 2022 có khoảng 30 hội nghị, hội thảo chuyên đề về xu hướng công nghệ, kết nối đầu tư, chia sẻ kinh nghiệm phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo. Đặc biệt, các chương trình hội thảo với các chủ đề về doanh nghiệp KHCN, đổi mới sáng tạo mở và công nghiệp 4.0, chung kết “Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia”, sẽ là cơ hội để kết nối, chia sẻ và t ạo lập những giá trị mới.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên