Chương trình bình ổn giá trước, trong và sau tết: Đạt mục tiêu hàng nhiều, giá rẻ

Cập nhật: 03-05-2013 | 00:00:00

Chương trình bình ổn giá cả thị trường của tỉnh trong dịp Tết Quý Tỵ vừa qua đã góp phần mang đến cho người dân một cái tết sung túc, đầy đủ. Tuy không đầy đủ các mặt hàng như dịp tết, hiện các siêu thị vẫn duy trì các gian hàng bình ổn giá và kiên trì với các chuyến đưa hàng Việt về với người dân nông thôn và công nhân các khu công nghiệp (KCN) trong tỉnh…

Kiềm chế nạn đầu cơ

Chương trình được thực hiện theo Kế hoạch 3332/KH-UBND do Sở Công Thương (SCT) phối hợp cùng các sở ngành có liên quan và các doanh nghiệp (DN) triển khai. Mục đích của chương trình nhằm bình ổn giá cả thị trường, bảo đảm nguồn hàng phục vụ nhu cầu của người dân. Theo đó, trong khoảng thời gian trước, trong và sau tết, các DN tham gia chương trình phải bảo đảm đủ số lượng hàng hóa thiết yếu như lương thực, thực phẩm chế biến, thịt gia súc, gia cầm, rau củ quả, bánh mứt, nước giải khát, xăng dầu… để cung ứng cho thị trường, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng, tăng giá đột biến.  

Siêu thị Co.op Mart tham gia bán hàng bình ổn giá tại “phiên chợ vui” Phú An

Theo báo cáo của SCT, tính đến 28-2-2013, các DN tham gia chương trình bình ổn giá đã thực hiện đạt doanh thu là 586/504,89 tỷ đồng, đạt 116% kế hoạch và tăng 28,5% so với năm ngoái. Chương trình cũng đã nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi tích cực từ người dân. Chị Mai Thị Lan, ngụ tại phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Tết vừa qua chúng tôi mua các thứ thực phẩm thiết yếu, đặc biệt là rượu bia với giá rẻ từ các siêu thị. Giáp tết giá thịt heo ngoài chợ tăng vọt, nhưng Siêu thị Citimart vẫn bán thịt heo với giá rẻ hơn đến 15% so với giá chợ!”. Người dân ở nông thôn vùng sâu, vùng xa và các KCN trong tỉnh cũng được tiếp cận chương trình thông qua các gian hàng bình ổn giá lưu động của các siêu thị và các phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn”. Theo đại diện Siêu thị Thủ Dầu Một, đây là năm đầu tiên siêu thị này tham gia chương trình bình ổn giá cả thị trường, nhưng vẫn nhận thấy khả năng kiềm chế nạn đầu cơ của chương trình là rất hiệu quả, sản phẩm được bán đều qua sàng lọc nên đạt chất lượng cao, tạo được niềm tin với người tiêu dùng.

Hỗ trợ hết mình, kiểm tra nghiêm khắc

Để bảo đảm chương trình diễn ra đúng tôn chỉ, SCT đã tổ chức kiểm tra mục đích sử dụng vốn của 3 đơn vị tham gia chương trình là Công ty TNHH TM-DV Đông Hưng (Citimart), Công ty TNHH Vinatex Mart, Công ty CP TM-DV&ĐT Thủ Dầu Một. Qua kiểm tra, các đơn vị đã sử dụng vốn đúng mục đích, lượng hàng, các mặt hàng dự trữ đúng danh mục đăng ký. Ngoài ra, SCT còn phối hợp với các sở ngành, huyện thị, thành phố kiểm tra 346 hộ kinh doanh, lấy 480 mẫu kiểm định. Qua đó phát hiện 100 mẫu vi phạm, lập biên bản buộc tiêu hủy tại chỗ 748,5kg rau củ các loại do có lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức cho phép; 67kg thực phẩm các loại do có chất phụ gia vượt quá mức cho phép. Ngoài ra, đoàn kiểm tra còn nhắc nhở hàng trăm hộ kinh doanh tại các chợ thực hiện tốt việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết được duyệt.

Để chương trình bình ổn giá được thực hiện ngày càng tốt hơn, ngành chức năng thống nhất cho các DN tham gia chương trình co giãn thời gian giải ngân, xuất hóa đơn từ 15 - 30 ngày và điều chỉnh duy trì thực hiện bình ổn giá dài hơi. Ngành chức năng còn phối hợp với địa phương tạo thuận lợi cho các DN tham gia chương trình được bán hàng ở những nơi phù hợp khi đưa hàng về nông thôn, nơi có sức mua cao. Ngành chức năng cũng đề nghị các DN xây dựng kế hoạch bình ổn giá cụ thể trong thời gian tới để được xem xét hỗ trợ…

Nhờ công tác thanh tra, kiểm tra thường xuyên và nghiêm khắc của ngành chức năng nên chương trình diễn ra suôn sẻ và đạt hiệu quả cao, không để xảy ra tình trạng sốt giá hay găm hàng để đầu cơ. Sức lan tỏa của chương trình nhờ vậy mà ngày càng sâu rộng, cũng như số lượng người thụ hưởng chương trình ngày càng nhiều hơn. Thành công của chương trình còn là bài học kinh nghiệm để chương trình năm sau diễn ra tốt hơn năm trước với số lượng DN tham gia ngày càng nhiều hơn, thời gian thực hiện dài hơn, phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của người dân.

Thấy được lợi ích thiết thực của chương trình, Ban chỉ đạo chương trình bình ổn giá cả thị trường cấp tỉnh cho biết sẽ tiếp tục mở rộng quy mô của chương trình. Theo đó, kế hoạch bình ổn giá từ nay đến năm 2014 còn có sự tham gia của hệ thống Siêu thị Big C Bình Dương. Với sự tham gia của Big C, chương trình sẽ có thêm nhiều mặt hàng được bình ổn giá. Đó cũng là bước tiến mới chứng minh hướng đi đúng của Bình Dương.

MINH TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên