Chương trình bình ổn giá: Tuyên truyền nhiều hơn để người dân được biết

Cập nhật: 18-07-2011 | 00:00:00

Sau khi UBND tỉnh ban hành Kế hoạch bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu đến 31-3-2012, Sở Công Thương đã phối hợp với các ngành liên quan và huyện, thị triển khai nhiều hoạt động nhằm bảo đảm cung cầu hàng hóa trên thị trường đối với một số mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất và tiêu dùng của người dân. Hiệu quả bước đầu đã có nhưng chương trình vẫn còn những hạn chế cần khắc phục...

Hàng hóa về nông thôn

Theo kế hoạch, chương trình bình ổn giá sẽ kéo dài đến 31-3-2012 với 3 nhóm mặt hàng chính tham gia bình ổn (giá thấp hơn thị trường từ 10 - 15%) bao gồm nhóm lương thực (gạo, nếp, lương thực khác); nhóm thuốc chữa bệnh (bao gồm các loại thuốc trị bệnh thông thường) và nhóm sách, vở, thiết bị, văn phòng phẩm (sách giáo khoa, sách tham khảo, tập học sinh, dụng cụ học sinh). Tổng giá trị hàng hóa thực hiện kế hoạch bình ổn thị trường là 608 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh ủy thác 123 tỷ đồng để hỗ trợ các doanh nghiệp vay vốn ưu đãi tham gia bình ổn. Đến nay đã giải ngân 13 tỷ đồng, bằng 10,5% kế hoạch; số còn lại sẽ tiếp tuc được giải ngân đến hết quý I-2012. 

 Coopmart tích cực tham gia chương trình bình ổn giá

Ông Võ Văn Cư, Giám đốc Sở Công Thương, cho biết sở đã phối hợp với các ngành liên quan chỉ đạo các doanh nghiệp hoạt động thương mại bảo đảm cung ứng hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân. Hệ thống phân phối hàng hóa bình ổn được tổ chức với nhiều hình thức như chuỗi cửa hàng, đại lý, các điểm bán hàng ở vùng nông thôn, các khu, cụm công nghiệp tạo thuận lợi cho người dân mua hàng. Ông Cư, cũng cho biết đến giữa tháng 7-2011, toàn tỉnh có 83 điểm bán hàng bình ổn, trong đó 2 huyện Tân Uyên, Bến Cát và TX.Dĩ An có nhiều điểm bán nhất. Thời gian và điểm bán hàng đều tăng. Cụ thể, các điểm bán đều kéo dài từ 2 - 4 ngày/điểm và mỗi tháng thực hiện 2- 4 lần bán.

Ngoài các đơn vị đã triển khai bán các mặt hàng bình ổn tại hệ thống siêu thị, còn lại đa số các doanh nghiệp đều tập trung bán hàng ở các vùng nông thôn và khu công nghiệp. Siêu thị Vinatex tổ chức bán 2 điểm ở huyện Dầu Tiếng, Citimart bán 3 điểm ở Phú Giáo, Coopmart 3 điểm ở Tân Uyên, trong đó có 2 nông trường cao su.

Đối với mặt hàng thuốc trị bệnh cho người (sản xuất trong nước), Công ty Cổ phần Dược Becamex được Sở Y tế giao cung ứng cho 70 đại lý trong tỉnh và 7 nhà thuốc bệnh viện ở 7 huyện, thị. Mặt hàng sách giáo khoa, tập vở, dụng cụ học sinh do Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị giáo dục Bình Dương đảm trách hiện đang triển khai ở khắp các huyện, thị với mức giá giảm từ 10 - 15% so với giá thị trường.

Tăng cường tuyên truyền và giám sát

Mặc dù các doanh nghiệp rất tích cực trong việc đưa hàng bình ổn về các khu vực nông thôn, các điểm bán, thời gian, số lần bán trong tháng đều tăng so với trước đây. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nhiều người dân vẫn chưa biết được chủ trương bán hàng bình ổn nên chưa thể tiếp cận với các mặt hàng thiết yếu qua “kênh” phân phối này. Theo ông Võ Văn Cư, sở dĩ còn nhiều người dân chưa biết đến chương trình bình ổn giá là do công tác tuyên truyền chưa rộng rãi. Vì thế, người dân không biết được điểm bán, thời gian bán hàng. “Tới đây bên cạnh việc điều chỉnh, sắp xếp thời gian bán hàng phù hợp, các đơn vị liên quan cần tăng cường tuyên truyền sâu rộng chủ trương bán hàng bình ổn trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như thông qua chính quyền ở các huyện, thị nhằm kịp thời giúp người dân nắm bắt chủ trương, tiếp cận nguồn hàng...” - ông Cư cho biết thêm.

Song song với công tác tuyên truyền, ngành chức năng sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc bán hàng bình ổn ở các điểm bán. Hơn nữa việc kiểm tra, kiểm soát tình hình giá cả, thị trường, bảo đảm cân đối cung cầu và bình ổn giá những hàng hóa thiết yếu phục vụ sản xuất và tiêu dùng, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, tăng giá; giám sát, quản lý trong lưu thông, phân phối và chất lượng hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng bình ổn giá... Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà UBND tỉnh yêu cầu các ngành liên quan thực hiện trong 6 tháng còn lại năm 2011.

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên