Chương trình bình ổn thị trường: Vốn, hàng hóa đã sẵn sàng

Cập nhật: 28-07-2011 | 00:00:00

Thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ và Chương trình hành động của UBND tỉnh về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, các doanh nghiệp (DN) tham gia chương trình bình ổn thị trường đã thể hiện rõ quyết tâm trong việc chủ động đầu tư, dự trữ, ổn định nguồn hàng với giá tốt nhất. Tuy nhiên thị trường có nhiều biến động và trong xu thế tăng cao khiến DN gặp rất nhiều khó khăn.

Qua khảo sát một số siêu thị có thể nhận thấy công tác triển khai bày bán hàng bình ổn được tổ chức rất tốt. Tại Siêu thị Citimart Bình Dương, 9 nhóm hàng hóa thiết yếu được ưu tiên bày bán tại khu vực dễ nhìn thấy với cách trưng bày đẹp mắt, giúp khách hàng dễ lựa chọn. Theo Quản lý Siêu thị Citimart Bình Dương Nguyễn Hữu Khánh, để tránh bị động, trước khi có chủ trương bình ổn giá, siêu thị đã có một bước làm việc với các đối tác, chủ động hợp tác dự trữ nguồn hàng và tăng cường khuyến mãi để bảo đảm mức giá tốt nhất cho khách hàng. Ông Nguyễn Hữu Khánh cho biết, đơn vị được tỉnh hỗ trợ vay 15 tỷ đồng cho chương trình bình ổn giá. Đến thời điểm này đã nhận được 4 tỷ đồng và đã dự trữ được một lượng hàng lớn đủ phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Tháng 7 vừa qua, siêu thị đã tổ chức bán hàng tại 3 điểm (xã An Bình, Phước Sang, Tam Lập thuộc huyện Phú Giáo). Bên cạnh các mặt hàng bình ổn, siêu thị còn mang theo hàng trăm mặt hàng tiêu dùng để phục vụ nhu cầu của bà con nhân dân với những sản phẩm (SP) có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng và giá cả hợp lý. Ông Nguyễn Hữu Khánh cho biết thêm: “Dù còn hơn 5 tháng nữa là kết thúc năm 2011, nhưng siêu thị cũng đang ráo riết lên kế hoạch chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết dương lịch và Tết Nguyên đán. Với sự chủ động và hỗ trợ từ phía Nhà nước, chúng tôi hy vọng tình hình sẽ không có biến động tiêu cực về giá”.

  Các mặt hàng phục vụ năm học mới được chọn đưa vào diện bình ổn giá

Mặc dù, nguồn hỗ trợ vốn vay cho đến thời điểm này Siêu thị Vinatex Bình Dương vẫn chưa nhận được nhưng công tác bình ổn thị trường vẫn được đơn vị này thực hiện rất tốt. Ngoài các nhóm hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng hàng ngày nằm trong chương trình bình ổn, siêu thị cũng đã sớm triển khai chương trình bình ổn giá nhân mùa khai trường năm 2011. Giám đốc Siêu thị Vinatex Bình Dương Đoàn Thanh Phương cho biết, cùng với việc đưa hàng bình ổn giá vào bán trong hệ thống siêu thị, Vinatex cũng đã và đang chủ động đi tìm nhiều nguồn hàng, với mức giá tốt nhất, góp phần cùng Bình Dương thực hiện tốt chương trình bình ổn giá. Ngay từ đầu tháng 5, các sản phẩm may mặc là đồng phục học sinh (HS) nam, nữ với giá trung bình từ 50.000 - 120.000 đồng/sản phẩm (tùy loại) đã được Vinatex Bình Dương chuẩn bị bày bán rất sớm, nhằm mục đích sớm góp phần kiềm giá các mặt hàng phục vụ năm học mới, giảm bớt khó khăn phần nào đời sống của bà con lao động nghèo. Với những sản phẩm chất lượng có giá bán thấp hơn mặt hàng cùng loại của những nhãn hiệu trên thị trường. Được Sở Công Thương mời tham dự chương trình bình ổn giá lần thứ nhất, Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị giáo dục Bình Dương đảm trách cung cấp cho thị trường mặt hàng sách giáo khoa, tập vở, dụng cụ HS. Giá bán các mặt hàng này đều được giảm so với giá gốc hoặc giá thị trường. Cụ thể như: Sách giáo khoa giảm 10% so với giá bìa; tập vở giảm 12%, dụng cụ học sinh giảm 15% so với giá thị trường. Giám đốc Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị giáo dục Bình Dương Trần Chí Hiếu cho biết, lần đầu tiên công ty tổ chức thực hiện chương trình bình ổn giá đối với các nhóm hàng phục vụ HS năm học 2011-2012, nhằm tạo điều kiện cho người có thu nhập thấp được sử dụng SP có chất lượng cao. Đây là chương trình nằm trong  cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam do Chính phủ phát động. Với nguồn vốn giải ngân 7 tỷ đồng, hiện công ty đã tổ chức bán hàng bình ổn tại các đơn vị trên địa bàn TX.TDM, TX.Thuận An. Ngoài ra, công ty cũng đã tổ chức thêm 8 điểm bán hàng tại các huyện Bến Cát, Tân Uyên, Phú Giáo, Dầu Tiếng. Với những nỗ lực đưa SP tới các gia đình. Đặc biệt, công ty rất quan tâm chương trình chia sẻ và đồng hành cùng người dân lao động và các em HS vùng sâu, xa, nhằm giúp cho các em không phải đi xa mà vẫn có thể mua được những SP có chất lượng với giá cả tốt nhất.          Chọn mua quần áo học sinh tại Siêu thị Vinatex Bình Dương

Hiện nay, các DN tham gia chương trình bình ổn giá như Siêu thị Coop Mart Bình Dương, Công ty Cổ phần Dược Becamex... đều đã hoàn toàn chủ động, bảo đảm cung ứng đủ hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng. Bên cạnh việc triển khai bán các mặt hàng bình ổn tại hệ thống siêu thị, các DN này cũng cho biết, ngoài việc tìm kiếm nguồn hàng, đầu tư cho khâu dự trữ, bán hàng bình ổn, các DN hiện đã và đang xúc tiến kế hoạch đem hàng hóa phục vụ tận tay người tiêu dùng, đặc biệt là người nghèo ở vùng sâu, vùng xa. Theo nhận định của các đơn vị tham gia bình ổn giá, nguồn hàng cung ứng cho thị trường đã sẵn sàng theo đúng kế hoạch và rất dồi dào, phong phú. Ngay cả khi xảy ra biến động nhu cầu mua sắm tăng, nguồn hàng bình ổn giá cũng sẽ đủ sức cung ứng và hạn chế đến mức thấp nhất việc điều chỉnh giá như đã cam kết.

Trưởng phòng Quản lý thương mại Sở Công Thương Bình Dương Hồ Văn Bình cho biết, đến nay, số vốn vay ưu đãi cho các DN đã giải ngân được gần 15 tỷ đồng, đạt 13% kế hoạch, số vốn còn lại sẽ tiếp tục được giải ngân đến hết quý I-2012 nhằm bảo đảm hàng hóa cung ứng cho thị trường, phục vụ nhu cầu sản xuất, tiêu dùng của nhân dân. Ông Bình nhấn mạnh, chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu và tết 2012 sẽ là công cụ để Bình Dương kiềm chế những biến động tăng giá. Việc hỗ trợ vốn với lãi suất 0%, ngoài việc bình ổn giá cả thị trường còn góp phần từng bước định hướng cho các DN phát triển trong sự cạnh tranh lành mạnh.

TRÚC HUỲNH

Chương trình bình ổn giá hàng hóa bắt đầu từ tháng 7-2011 đến 31-3-2012

Tỉnh sẽ hỗ trợ vốn vay ưu đãi với lãi suất 0% là 123,79 tỷ đồng cho 4 DN là Vinatex, Co.op Mart, Citi Mart và Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị giáo dục Bình Dương để bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu.

Các  mặt hàng bình ổn gồm: lương thực, thực phẩm chế biến, thực phẩm tươi sống và các mặt hàng khác như dầu ăn, trứng, đường, bột ngọt, nước chấm, thịt gia súc, gia cầm, rau củ quả... và mặt hàng xăng dầu, thuốc trị bệnh cho người (thuốc trị bệnh thông thường, sản xuất trong nước), sách giáo khoa, tập vở và dụng cụ HS... Dự kiến, tổng mức hàng hóa bình ổn là 608,45 tỷ đồng (không tính xăng dầu),

Ngoài việc đã triển khai bán các mặt hàng bình ổn tại hệ thống siêu thị trên địa bàn tỉnh. Các DN Vinatex, Co.op Mart, Citi Mart còn có kế hoạch tổ chức 82 điểm bán hàng bình ổn tại các vùng nông thôn và khu, cụm công nghiệp định kỳ hàng tháng (2 - 4 lần/tháng, thời gian bán hàng từ 2 - 4 ngày/điểm).

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên