Chương trình tín dụng cho học sinh sinh viên năm 2010-2011: Chỉ còn chờ giải ngân!

Cập nhật: 03-11-2010 | 00:00:00

Chương trình tín dụng học sinh sinh viên (HSSV) đã và đang góp phần hỗ trợ tích cực cho các đối tượng là HSSV có hoàn cảnh gia đình khó khăn về tài chính, nhất là hộ thuộc diện chính sách nghèo. Trước những thông tin về chương trình tín dụng này có thể phải dừng lại do thiếu vốn, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (VBSP) - chi nhánh Bình Dương Võ Văn Đức.

PV: Chương trình tín dụng HSSV có thể phải dừng lại do thiếu vốn, ông có thể nói rõ hơn về vấn đề này?

- Trước hết, tôi xin khẳng định đây là một chủ trương lớn của Chính phủ trong việc hỗ trợ, tiếp sức HSSV đến trường, do đó sẽ không có chuyện dừng lại. Tuy nhiên, nguồn vốn năm nay có chậm hơn so với mọi năm do khó khăn về việc cân đối ngân sách nên giải ngân bị chậm, chưa đúng tiến độ đặt ra. Nhưng VBSP đã phê duyệt nguồn vốn, nên có thể vào những ngày tới VBSP sẽ chuyển nguồn vốn và VBSP chi nhánh Bình Dương sẽ tiếp tục giải ngân tín dụng HSSV.

PV: Thưa ông, nguồn vốn phục vụ cho nhu cầu vay trong năm học 2010-2011 tại Bình Dương năm nay ra sao. Trong trường hợp vốn chưa về kịp thi VBSP sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào?

- Để có thể giải ngân kịp thời giúp HSSV đến trường trong năm học mới, VBSP chi nhánh Bình Dương cũng đã xây dựng kế hoạch giải ngân phục vụ cho nhu cầu vay trong năm học 2010-2011 khoảng 27 tỷ đồng, tăng hơn khoảng 7 tỷ đồng so với năm trước. Hiện chúng tôi cũng đã lập kế hoạch giải ngân bằng cách tận dụng nguồn thu từ cho vay HSSV đã đến hạn trả nợ (từ các năm trước), nguồn tiền huy động từ các tổ tiết kiệm vay vốn và sử dụng một số nguồn vốn tạm thời khác (tiền vay đã thu trong năm, tiền gửi khác...). Mặc dù nguồn vốn không nhiều và cũng khó đáp ứng đủ nhu cầu song với vai trò của mình, VBSP chi nhánh Bình Dương sẽ cố gắng hỗ trợ tối đa, đảm bảo giải ngân cho các em trong thời gian sớm nhất

PV: Thưa ông, hiện nay không ít hộ vay vốn đang hụt hẫng, bởi quy định mới, HSSV thuộc hộ gia đình khó khăn đột xuất chỉ được vay vốn trong 12 tháng, chứ không được vay vốn cho cả khóa học như trước đây, ông có thể giải thích thêm về vấn đề này?

- Từ năm học này, về cơ bản chính sách không có nhiều thay đổi, HSSV là con em các hộ nghèo, cận nghèo, mồ côi vẫn được vay vốn như trước. Chỉ có điều từ năm học này, VBSP có điều chỉnh tại khoản 3 điều 2 theo Quyết định 157 của Thủ tướng Chính phủ: HSSV gia đình khó khăn đột xuất chỉ được vay vốn trong vòng 12 tháng. Sở dĩ có sự sửa đổi này là vì nhiều gia đình khó khăn đột xuất nhưng chỉ sau vài tháng hoặc một năm thì hết khó khăn. Sự sửa đổi này nhằm hạn chế việc lợi dụng chính sách, tiết kiệm vốn cho Chính phủ để cho vay đúng đối tượng. Thứ 2, nếu trước đây đối tượng thuộc diện khó khăn đã giải ngân cho vay bằng hoặc lớn hơn mức quy định thì sẽ chấm dứt không giải ngân nữa mà tiến hành thỏa thuận định kỳ hạn trả nợ (có thỏa thuận với gia đình). Song quy định này vẫn theo hướng tạo điều kiện cho người vay. Nếu sau 12 tháng hộ gia đình khó khăn đột xuất đó vẫn còn khó khăn hoặc lại khó khăn tiếp (do bị tai nạn, bệnh tật, thiên tai, hỏa hoạn...) được chính quyền địa phương xác nhận thì người vay tiếp tục được nhận tiền vay không quá 12 tháng tiếp theo nhưng không vượt quá thời hạn phát tiền vay theo quy định.

PV: Như vậy, với quy định mới hiện nay, người vay vốn phải có thêm một thủ tục nữa là giấy xác nhận của chính chính quyền địa phương về hoàn cảnh thực tế của mình?

  Chính sách cho vay HSSV sẽ hỗ trợ tích cực cho con em nghèo có điều kiện tiếp tục con đường học vấn

Ô.V.V.Đ: Đúng vậy, hộ gia đình khó khăn về tài chính với các lý do nêu trên nếu vay tiếp phải được UBND cấp xã xác nhận bằng văn bản, nêu rõ lý do khó khăn hoặc danh sách do UBND cấp xã lập gửi VBSP địa phương vào dịp đầu năm học, học kỳ mới. Đối với trường hợp hộ gia đình khó khăn về tài chính nhưng nay thuộc diện nghèo hoặc hộ cận nghèo (hộ có thu nhập tối đa bằng 150% mức thu nhập bình quân đầu người của hộ gia đình nghèo) cũng phải được UBND cấp xã xác nhận. Khi đã được UBND cấp xã xác nhận là hộ nghèo hoặc hộ cận nghèo, VBSP địa phương sẽ thực hiện cho vay theo quy định hiện hành.

PV: Xin cảm ơn ông!

THANH HỒNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên