Chương trình “Về trường - Tư vấn mùa thi”: Hành trang cho học sinh bước vào cuộc sống mới

Cập nhật: 11-04-2015 | 08:34:08

Chị Nguyễn Thị Kim Mai, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, nhằm trang bị cho các em học sinh (HS) THPT những thông tin tuyển sinh vào đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, hoạt động phong trào của Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên tại các trường, giúp các em có sự lựa chọn cấp học, ngành học phù hợp, Tỉnh đoàn thực hiện chương trình Tư vấn mùa thi năm 2015 gồm 2 hoạt động là chương trình Về trường - Tư vấn mùa thi và chương trình trải nghiệm thực tế “Một ngày làm sinh viên Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh”. Chương trình Về trường - Tư vấn mùa thi được tổ chức từ tháng 3 đến trung tuần tháng 5-2015 lần lượt tại 9 trường THPT trên địa bàn 9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

 Diễn giả - chuyên gia tâm lý Huỳnh Anh Bình tư vấn, hướng nghiệp cho HS trường THPT Võ Minh Đức Ảnh: N.NHƯ

 Tham gia chương trình Về trường tại một trường THPT trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, chúng tôi mới thấy những ý nghĩa thiết thực của chương trình này đối với các em HS THPT, đặc biệt là các em ở những năm cuối cấp. Thứ hai đầu tuần, sau buổi sinh hoạt dưới cờ, HS trường THPT Võ Minh Đức (TP.Thủ Dầu Một) được tham dự một sự kiện đặc biệt do Tỉnh đoàn tổ chức - chương trình “Về trường - Tư vấn mùa thi”. Mở đầu chương trình, để làm quen với các bạn HS, diễn giả - chuyên gia tâm lý Huỳnh Anh Bình đã mang đến cho các em HS những trận cười sảng khoái bằng những câu chuyện hài hước. Với khả năng nắm bắt tâm lý lứa tuổi học trò, sử dụng nhiều ngôn ngữ tuổi teen trong những câu chuyện, anh đã khiến các bạn vô cùng thích thú và đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác.

Không giống như những chương trình tư vấn mùa thi của các đơn vị khác mà các bạn đã từng tham dự, chương trình này có sự mới mẻ từ hình thức đến nội dung khi HS không chỉ được giải đáp các thắc mắc về các vấn đề chọn trường, chọn cấp, chọn ngành nghề phù hợp với khả năng, năng khiếu, sở thích mà còn được chuyên gia tâm lý hướng dẫn cách thức chuẩn bị tâm lý tốt trước kỳ thi, kể những câu chuyện giúp HS thêm tự tin, có thêm động lực bước vào kỳ thi cuối cấp. Ngoài đặt những câu hỏi về việc học tập, các em còn đặt những câu hỏi liên quan đến công tác Đoàn, Hội tại các trường cao đẳng, đại học. Những câu hỏi đó, đều được các đàn anh, đàn chị là sinh viên hiện đang học tại các trường cao đẳng, đại học trong và ngoài tỉnh giải đáp. Các bạn sinh viên còn chia sẻ kinh nghiệm thi tốt nghiệp, kinh nghiệm học tập, quá trình học tập, sinh sống và hoạt động tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp mình học. Qua đó, đã giúp các em HS giải đáp “tất tần tật” các vấn đề mình quan tâm để chuẩn bị bước vào môi trường mới.

Sau hơn 1 giờ trò chuyện sôi nổi, cởi mở rất nhiều câu hỏi trực tiếp và gián tiếp đã được chuyên gia tâm lý và các bạn sinh viên giải đáp cặn kẽ, giúp HS giải tỏa nỗi niềm. Bạn Nguyễn Thị Tố Trân, HS lớp 12A1, trường THPT Võ Minh Đức nói: “Trước kỳ thi em có nhiều nỗi lo lắng, có nhiều thắc mắc không biết ngỏ cùng ai nhưng sau khi được dự chương trình này, em có thêm nhiều hiểu biết và có thêm tự tin về mặt tâm lý để bước vào kỳ thi sắp tới”.

Bà Nguyễn Thị Minh Thoa, Phó Hiệu trưởng trường THPT Võ Minh Đức nói: “Hiện nay, các em HS chỉ cần truy cập internet, gõ thông tin về tuyển sinh, về các kỳ thi tốt nghiệp THPT thì có hàng ngàn kết quả nhưng với tâm lý của các em là thích được gặp gỡ người thật, việc thật để được chỉ bảo, hướng dẫn. Chương trình này đã đáp ứng cho các em những yêu cầu đó. Từ việc gặp gỡ, trao đổi với những anh chị sinh viên đi trước, các anh chị ở Tỉnh đoàn và đặc biệt là chuyên gia tâm lý, đã mang đến nhiều thông tin bổ ích cho các em về việc chọn ngành, nghề phù hợp. Tôi nhận thấy chương trình này có chiều sâu, rất thiết thực, ý nghĩa. Vì thế, Tỉnh đoàn nên duy trì hoạt động này hàng năm cho các em HS”.

Được biết, ngày 18-4 tới, Tỉnh đoàn sẽ tổ chức hoạt động thứ 2 trong chương trình Tư vấn mùa thi năm 2015, đó là hoạt động “Một ngày làm sinh viên Đại học Quốc gia TP.HCM”. Theo đó, HS các trường THPT trên địa bàn tỉnh có nhu cầu tham gia chương trình sẽ được tham quan, trải nghiệm thực tế về môi trường học tập tại Đại học Quốc gia TP.HCM và các trường thành viên.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên