Chút lãng mạn cho tổ ấm thêm thi vị

Cập nhật: 02-11-2011 | 00:00:00

(BDO) Vừa rồi đi dự tiệc mừng tân gia của đồng nghiệp, nhiều người khen ngôi nhà có kiến trúc đẹp, gia chủ chịu khó về tận làng nghề ở Thừa Thiên – Huế nhờ nghệ nhân thiết kế bộ cửa gỗ vừa chắc chắn vừa mỹ thuật với những nét hoa văn tinh xảo. Chủ nhà thuyết minh với khách ngôi nhà của mình là một tổng thể kiến trúc của 3 miền. Làm lụng vất vả cả chục năm trời mới cất được một ngôi nhà nên cả 2 vợ chồng chịu khó góp nhặt tinh hoa của từng miền để chăm chút cho tổ ấm của mình vừa đẹp vừa rẻ lại vừa bền.

 Tận dụng những chiếc túi xách để làm nơi trồng hoa hoặc những loại rau. Vẻ đẹp xanh tươi và lạ mắt của chúng sẽ khiến nhà bạn trở nên "thi vị" hơn 

Riêng tôi, có một chi tiết nhỏ khiến tôi rất thích đó là những tấm lưới sắt an toàn cho trẻ em khi lên xuống các bậc cầu thang giữa các tầng lầu. Thoạt nhìn trông có vẻ hơi thô, nhưng ý nghĩa, mục đích của nó cho thấy chủ nhân ngôi nhà rất quan tâm đến con cái, điều này khiến người ta không còn thấy khó chịu về sự hiện diện của những tấm lưới sắt này. Thêm nữa là chủ nhà đã biết thi vị nó bằng cách trang trí lên đó một số hoa lá cành khiến khung cảnh ngôi nhà trở nên mềm mại hơn, dễ chịu hơn.

Nhắc đến chi tiết này là bởi vì cuộc sống ngày nay luôn hối hả theo guồng máy công nghiệp hiện đại cho nên tổ ấm của nhiều gia đình đang mất dần đi sự lãng mạn cần thiết. Đương nhiên cơm áo gạo tiền là mục tiêu hàng đầu, nhưng không có nghĩa vì miếng cơm manh áo mà dìm chết sự lãng mạn trong cơn lốc bon chen. Ngày nay, người ta yêu nhau quá tỉnh táo, quá chi li. Sự lãng mạn như đồ xa xỉ, không còn được đề cao như lúc mới yêu nhau. Nhưng thật ra, lãng mạn đâu cần phải tốn kém gì nhiều, đôi khi chỉ là một lời thì thầm bất chợt, một nụ hôn vội khi ra khỏi nhà đi làm, một ngọn nến và một bình hoa cho nhau đêm cuối tuần… cũng đủ khiến cho tình yêu thêm lung linh huyền diệu.

Tôi có một người bạn kết hôn được 5 năm, hiện vợ chồng anh đã có một cậu con trai thật kháu khỉnh. Tuy kinh tế gia đình không đến nỗi thiếu thốn, nhưng quả thực là vợ chồng anh còn rất nhiều thứ phải lo, phải để dành cho tương lai. Anh kể cũng đã lâu rồi, anh chưa tặng quà cho vợ. Nghĩ lại cơn bão giá vừa qua khiến bà xã vô cùng vất vả, phải tính toán chi li từng đồng, vừa tiết kiệm sao cho không thâm hụt ngân sách gia đình, vừa bảo đảm bữa cơm hàng ngày vẫn đủ chất lượng. Thương vợ vất vả nhiều, nhân dịp 20-10 vừa qua, anh mua tặng cô ấy một món quà bằng nửa tháng lương để bày tỏ sự thương yêu của mình. Tối hôm đó, tưởng đâu sẽ được nghe những lời thỏ thẻ ngọt ngào của vợ, nào ngờ nàng dội nguyên gáo nước lạnh: “Mai mốt đừng để tâm hồn treo ngược cành cây vậy nữa nghe anh, thời buổi bây giờ mà còn mơ theo trăng và vơ vẫn cùng mây coi chừng có ngày đói nhăn răng đấy anh ạ!”. Thế là 2 vợ chồng làm mặt lạnh với nhau suốt cả tuần.

Nhiều người cảm thấy khó khăn khi phải bày tỏ tình cảm với bạn đời. Họ nghĩ đơn giản chỉ khi yêu nhau mới phải mơ mộng, thêu hoa dệt gấm cho tương lai, khi đã là của nhau thì chỉ cần lo cơm no áo ấm là đủ. Nhiều anh khi đã cưới được vợ rồi thì không thèm chải chuốt nữa, râu tóc bờm xờm cũng chẳng để ý quan tâm. Nhiều nàng cũng vậy, khi khăn gói theo chàng về dinh, bao nhiêu vẻ dịu dàng, lời êm ái, nét yêu kiều thuở yêu nhau bỗng dưng “lặn” đâu mất, còn lại là một bà mẹ trẻ hay gắt gỏng, quần áo xốc xếch, nhà cửa bề bộn, lôi thôi… Tình yêu nồng cháy ngày nào giờ đã tắt lịm vì đã mất đi tia lửa nhiệm màu của sự lãng mạn. Tình yêu bây giờ không gỏ nhịp theo cảm xúc yêu thương mà được cân đong đo đếm bằng nhà, bằng xe và bằng những thứ có giá trị khác được quy ra bằng tiền. Và người trong cuộc cứ loay hoay đổ lỗi cho nhau mà không hề biết rằng chính mình là thủ phạm.

Bên cạnh những phụ nữ vì quá tiết kiệm mà không muốn chồng thể hiện sự lãng mạn bằng những món quà tặng, lại có những phụ nữ khao khát được chồng quan tâm dù chỉ một lần, như tâm sự của một bà mẹ trẻ: “Hồi còn yêu nhau và lúc lập gia đình sao khác nhau nhiều quá. Sự lãng mạn cũng cạn dần đi thì phải. Trước đây, cả ngày thường anh cũng tạo cho tôi sự bất ngờ lớn với những bông hoa, những món quà nho nhỏ, chúng làm tôi hạnh phúc vô cùng. Còn hiện tại, nhiều lúc cũng cảm thấy tủi thân vì bạn bè mình có chồng quan tâm, đưa đi mua sắm, đi chơi, đi ăn… Còn mình suốt ngày chỉ ngồi nhà ôm con nhỏ”.

Đừng nghĩ rằng, chỉ khi yêu mới cần lãng mạn còn khi đã lấy nhau rồi nên quên chuyện lãng mạn đi để làm ăn sinh sống. Thật ra, vợ chồng không thể lãng mạn như tình nhân nhưng kỷ niệm ngày cưới, ngày lễ tình nhân tặng vợ mấy bông hoa, giúp vợ vài chuyện lặt vặt khi cô ấy nhờ. Chỉ một vài cử chỉ rất nhỏ thế thôi là tổ ấm gia đình luôn thi vị như thuở ban đầu.

MINH HOÀNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên