Chuyển đổi số ở một xã nông thôn

Cập nhật: 23-08-2024 | 07:57:35

 Thời gian qua , chính quyền và người dân xã Bạch Đằng (TP.Tân Uyên) đã nỗ lực ứng dụng công nghệ số vào công việc, cuộc sống. Hiện Bạch Đằng là địa phương dẫn đầu cấp xã về Bộ chỉ số 766 và thực hiện tốt nhiều mô hình, cách làm hay.   

 Các tình nguyện viên Tổ công nghệ số cộng đồng xã Bạch Đằng hỗ trợ cài đặt VNeID và chữ ký sốcánhân cho người dân

 Chuyển đổi số đểphục vụ tốt hơn

Theo báo cáo 6 tháng đầu năm 2024, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của xã Bạch Đằng đã tiếp nhận và giải quyết trên phần mềm một cửa 1.874/1.874 lượt hồ sơ của công dân, tổ chức; không có hồ sơ trễ hạn. Khảo sát về mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân được 99 người đánh giá, kết quả có 99 người hài lòng, đạt 100%. Hồ sơ chứng thực điện tử đã giải quyết 230 trường hợp.

Tỉ lệ cán bộ, công chức của xã Bạch Đằng thường xuyên sử dụng hệ thống thư điện tử trong công việc là 100%. Các cán bộ, công chức tăng cường trao đổi, gửi nhận qua thư điện tử các loại văn bản dự thảo, báo cáo, góp ý dự thảo... góp phần tiết kiệm giấy tờ, trao đổi thông tin được nhanh chóng, kịp thời, giúp giải quyết công việc tốt hơn.

Theo ông Nguyễn Minh Tân, Phó Chủ tịch UBND xã, Bạch Đằng là địa phương dẫn đầu cấp xã về Bộ chỉ số 766 với 94,56 điểm. Trong đó nhiều chỉ số có điểm tuyệt đối, như: Công khai minh bạch, chỉ số hài lòng. Kết quả đánh giá, chấm điểm chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 đạt loại xuất sắc, xếp hạng 65/91 toàn tỉnh; xếp hạng 10/12 toàn TP.Tân Uyên.

Có được kết quả này là nhờ nỗ lực của tất cảcán bộ, công chức xã trong tham gia tập huấn, bồi dưỡng, phổ cập kỹ năng số cơ bản; tập trung tuyên truyền nâng cao kiến thức về chuyển đổi số cho người dân bằng mô hình cụ thể; 100% báo cáo định kỳ (không bao gồm nội dung mật) của xã được cập nhật, chia sẻ trên hệ thống thông tin báo cáo của thành phố và tỉnh, phục vụ hiệu quả hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành.

 Ông Võ Văn Sang (chủ vườn bưởi công nghệ số tại ấp Bình Hưng) cho biết nhà ông có khoảng 100 cây bưởi được cấp chứng nhận VietGAP. “Nhờ UBND xã Bạch Đằng hỗ trợ cung cấp mã QR, mã vạch truy xuất nguồn gốc về sản phẩm bưởi, cách chăm sóc cây bưởi, quét mã QR thanh toán trực tuyến theo mô hình “Vườn bưởi thông minh” màkhách hàng gần xa có thêm niềm tin về thương hiệu bưởi ở địa phương, cũng như của vườn nhà tôi”, ông Sang cho biết.

Quét mã truy xuất nguồn gốc, quá trình chăm sóc cây bưởi tại vườn bưởi công nghệ số

Nhiều cách làm hay

Không chỉ dẫn đầu cấp xã về Bộ chỉ số 766, xã Bạch Đằng còn thực hiện tốt nhiều mô hình, cách làm hay trong ứng dụng công nghệ số, cụ thể như mô hình “Vườn bưởi công nghệ số”. Từ mô hình này, qua cổng thông tin trực tuyến, trang cá nhân trên mạng, nhiều nông dân đã có thêm đơn hàng trực tuyến. Bên cạnh đó, giá bưởi cũng tăng, mang lại nguồn thu nhập cho người nông dân cao hơn.

Ngoài mô hình này, hiện nay các tổ công nghệ số ở xã Bạch Đằng đã tích cực đưa kiến thức này đến gần hơn với người dân. Anh Bùi Trung Sang (tình nguyện viên, thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng ấp An Chữ), cho biết tổ công nghệ số cộng đồng các ấp và tổ, đội nhóm thanh niên tình nguyện tham gia chuyển đổi số trên địa bàn xã đã thực hiện các công việc hướng dẫn, trợ giúp người dân về các nội dung liên quan đến chuyển đổi số (cài đặt, kích hoạt VNeID, ứng dụng Bình Dương số, chữ ký số cá nhân); hướng dẫn trực tiếp tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu liên hệ giao dịch hành chính tại các cơ quan hành chính địa phương (bộ phận tiếp nhận và trả kết quả) để thực hiện thủ tục hành chính. Kết quả, các tổ công nghệ số cộng đồng đã hỗ trợ cho người dân tạo 225 tài khoản dịch vụ công quốc gia (lũy kế từ năm 2022 đến nay đã tạo được 1.755 tài khoản dịch vụ công); 821 tài khoản chữ ký số cá nhân.

Theo ông Nguyễn Minh Tân, để công tác chuyển đổi số tiếp tục phát huy hiệu quả, UBND xã Bạch Đằng sẽ tiếp tục tập huấn, hướng dẫn tổ công nghệ số cộng đồng nắm vững quy trình các bước thực hiện thủ tục hành chính trên dịch vụ công trực tuyến để tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện bảo đảm theo lộ trình kế hoạch đề ra. Đồng thời, xã phối hợp các đoàn thể, đơn vị có liên quan tạo tờ rơi, tờ bướm hướng dẫn thực hiện để người dân dễ tiếp cận và thực hiện bảo đảm dễ dàng.

Tận dụng mạng xã hội để tuyên truyền chuyển đổi số

Nhằm nâng cao nhận thức về CCHC cho cán bộ, công chức và người dân, Đài Truyền thanh xã Bạch Đằng thường xuyên phát các văn bản hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính, chương trình CCHC, phổ cập người dân sử dụng ứng dụng VNeID mức độ 2, lợi ích của việc thanh toán không dùng tiền mặt… Bên cạnh đó, thông qua các nhóm Zalo, Facebook của UBND xã, Ủy ban MTTQ, các đoàn thể, CA xãvà trang fanpage của Xã đoàn, nhiều tin, bài về CCHC đã đến với người dân với hơn 1.575 lượt người theo dõi.

 MINH HIẾU - TRẦN MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=78
Quay lên trên