Chuyến bay đầu tiên chở người nước ngoài rời Afghansitan kể từ 30/8

Cập nhật: 10-09-2021 | 06:42:36

Máy bay Qatar Airways tại sân bay Kabul. (Nguồn: CNN)

Ngày 9/9, CNN đưa tin một máy bay của hãng hàng không Qatar Airways với 200 người đã cất cánh từ sân bay Kabul, là chuyến bay đầu tiên chở người nước ngoài rời khỏi Afghanistan kể từ sau khi Mỹ hoàn tất chiến dịch di tản vào ngày 30/8 vừa qua.

Trước đó, một quan chức giấu tên của Mỹ cho biết giới lãnh đạo Taliban đã đồng ý để 200 công dân Mỹ và các công dân nước thứ ba rời khỏi nước này trên các chuyến bay thuê bao từ sân bay Kabul.

Đây là những người vẫn còn ở lại Afghanistan sau khi Mỹ kết thúc hoạt động sơ tán.

Chuyến bay khởi hành trong ngày 9/9 với điểm đến là Doha (Qatar).

Trong diễn biến liên quan, ngày 9/9, Ngoại trưởng Qatar đã gặp người đồng cấp Iran ở Tehran để thảo luận về tình hình Afghanistan.

Hãng tin ISNA của Iran đưa tin Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani đã thảo luận về các vấn đề khu vực và quốc tế với người đồng cấp Iran Hossein Amir-Abdollahian.

Trong khi đó, chia sẻ trên Twitter, ông cho biết đã cùng người đồng cấp Iran thảo luận về các diễn biến tại Afghanistan. Ông khẳng định Qatar tin tưởng sự đoàn kết sẽ phát huy hiệu quả đảm bảo một giải pháp toàn diện cho Afghanistan.

Qatar duy trì quan hệ gần gũi với Mỹ và cũng là nơi đặt căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ trong khu vực. Mặt khác, Qatar cũng duy trì quan hệ mạnh mẽ với Iran.

Đây cũng là hai nước cùng chia sẻ nguồn tài nguyên khí đốt lớn nhất thế giới tại khu vực. Iran có chung đường biên giới dài 900 km với Afghanistan nhưng trong giai đoạn Taliban nắm quyền tại Afghanistan từ năm 1996-2001, Tehran đã không công nhận lực lượng này.

Hiên Iran tiếp nhận gần 3,5 triệu người và lo ngại làn sóng người di cư mới có thể tràn sang nước này sau khi Taliban giành quyền kiểm soát Kabul.

Trong vài năm gần đây, Qatar đóng vai trò trung gian giữa lực lượng Taliban và cộng đồng quốc tế. Nhiều quốc gia, trong đó có Mỹ, đã đưa các đại sứ quán ở Kabul tới Doha sau khi Taliban giành chính quyền tại Afghanistan./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên