Chuyển biến ở một phường giáp ranh

Cập nhật: 03-01-2014 | 00:00:00

 Trong đợt cao điểm tấn công tội phạm ở TX.Thuận An, phường Bình Hòa được chọn là một trong những địa bàn trọng điểm; vì giáp ranh với phường Bình Chiểu (Thủ Đức, TP.HCM) và phường Tân Đông Hiệp, phường Dĩ An (TX.Dĩ An), kéo theo đó là tình hình an ninh trật tự có những diễn biến phức tạp.  

 Hai đối tượng bẻ khóa, đột nhập phòng trọ trộm tài sản đã bị người dân cùng công an bắt quả tang

Tuần tra, kiểm tra hành chính các khu nhà trọ

Trung tá Nguyễn Văn Chót, Trưởng Công an phường Bình Hòa cho rằng: Để công tác giữ gìn an ninh trật tự ở địa bàn được ổn định, công an phường xác định việc tuần tra phải thực hiện thường xuyên, liên tục. Trong thời gian mở đợt cao điểm tấn công tội phạm thì công tác này cần phải làm tốt hơn; nhờ vậy mà phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp, có đối tượng vừa gây án ở địa bàn giáp ranh rồi chạy qua phường Bình Hòa cũng bị phát hiện, bắt giữ kịp thời. Cụ thể tối 30- 12, trên đường tuần tra khi phát hiện hai thanh niên chạy xe máy phân khối lớn có dấu hiệu khả nghi, lực lượng yêu cầu dừng xe kiểm tra. Họ siết ga xe máy bỏ chạy nhưng đã bị lực lượng đuổi kịp và khống chế. Qua đấu tranh, cả hai thừa nhận vừa ra tay trộm xe máy tại phường Bình Chiểu; sau đó tính chuyện sang phường Bình Hòa tiếp tục “ăn hàng” thì bị phát hiện bắt giữ.

Trước đó, khuya 14-11, khi tuần tra đến đoạn đường vắng, phát hiện hai đối tượng Nguyễn Trường Vôn, SN 1976, quê Nghệ An và Nguyễn Công Hoa, SN 1976, quê Thanh Hóa chạy xe rảo lang thang nên lực lượng mời họ về trụ sở làm việc. Ban đầu, cả hai nói đi tìm phòng trọ của người quen nhưng bị lạc đường; song kiểm tra nhanh, phát hiện chúng mang theo cây đoản bẻ khóa xe máy. Cả hai cũng không xuất trình được giấy tờ xe. Lúc này, Vôn và Hoa mới thừa nhận vừa trộm xe máy này ở phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An. Mới đây, trên đường tuần tra, lực lượng Công an phường Bình Hòa đã bắt quả tang Dương Kiên Chinh, SN 1994, quê Cà Mau đang vận chuyển 10 bịch ma túy “đá” trị giá 10 triệu đồng. Chinh là đối tượng nghiện ma túy, tạm trú ở KP.Bình Đáng, phường Bình Hòa. Biết một số con nghiện ở khu vực này cần hàng nên Chinh đi mua về phân lẻ ra bán kiếm lời. Khi Chung vừa mang ma túy về đến gần nhà trọ thì bị lực lượng tuần tra bắt giữ.

Từ đầu năm đến nay, Công an phường Bình Hòa kết hợp các lực lượng như dân phòng, dân quân, bảo vệ dân phố đã tiến hành gần 300 cuộc tuần tra và phát hiện nhiều vụ việc phức tạp. Ngoài ra, công tác kiểm tra hành chính ở các khu nhà trọ cũng được công an phường thực hiện thường xuyên. Tính đến nay, tại phường Bình Hòa có hơn 80.000 người tạm trú ở các khu nhà trọ, phần lớn đều là lao động nhập cư phục vụ cho các khu công nghiệp đóng trên địa bàn TX.Thuận An. Thế nên một số vấn đề thường phát sinh ở các khu nhà trọ này là tình hình nhậu nhẹt, quậy phá thường xảy ra vào cuối tuần; một số đối tượng bất lương trà trộn vào các khu nhà trọ núp bóng, chờ thời cơ thuận lợi để hoạt động. Nhằm bảo đảm an ninh trật tự ở đây, công an địa phương phải quản lý chặt địa bàn, thường xuyên kiểm tra hành chính và vận động người dân cung cấp tin tố giác tội phạm… Nhờ đó, trong năm 2013 người dân đã báo tin cho công an phường phối hợp các lực lượng chức năng bắt giữ 13 đối tượng bị truy nã đang lẩn trốn ở các khu nhà trọ.

Quản lý đối tượng hình sự

Nhằm bảo đảm giữ gìn an ninh trật tự, Công an phường Bình Hòa đã ký kết quy chế phối hợp với các địa bàn giáp ranh cũng như một số đơn vị đóng trên địa bàn như tiến hành ký kết kế hoạch liên tịch giữa công an và lãnh đạo tân cảng ICD Sóng Thần. Từ khi kế hoạch này được triển khai, Công an phường Bình Hòa thường xuyên kiểm tra hành chính các xe vận tải ở đây và phát hiện số lượng lớn hung khí như: dao, kiếm, mã tấu… của các tài xế. Họ khai nhận đây là “đồ nghề” mang theo để phòng thân khi lái xe đường dài. Trường hợp này, các tài xế đều bị nhắc nhở nhằm hạn chế các trường hợp gây hấn rồi sử dụng hung khí làm liều!

Năm 2013, phường Bình Hòa xảy ra 62 vụ phạm pháp hình sự, công an đã làm rõ 61 vụ, bắt 120 đối tượng; so với năm 2012 thì số vụ phạm pháp hình sự đã giảm 30 vụ. Nói về kết quả đáng khích lệ trên, trung tá Nguyễn Văn Chót, cho rằng: Đó là nhờ công an địa phương làm tốt công tác quản lý địa bàn, quản lý đối tượng. Theo ông thì, phần lớn các vụ việc phạm pháp hình sự đều do đối tượng nghiện ngập, đối tượng hình sự thực hiện; vì vậy nếu quản lý chặt các đối tượng này sẽ giúp tình hình ổn định. Cụ thể như: Đầu năm 2013, phường Bình Hòa có 62 đối tượng trong diện quản lý, chỉ trong năm này công an phường phối hợp các cơ quan chức năng bắt giữ 61 đối tượng, trong đó 30 đối tượng sử dụng ma túy trái phép bị đưa vào cơ sở chữa bệnh; 5 đối tượng trộm cắp chưa đến mức xử lý hình sự nên đưa vào trường giáo dưỡng; 10 đối tượng lập hồ sơ đưa vào cơ sở giáo dục… Nhờ cách làm tích cực, kiên quyết mà tình hình an ninh trật tự ở địa phương nay đã có nhiều chuyển biến tích cực.

 “Một trong những nơi được gọi là điểm nóng của phường Bình Hòa là Khu dân cư 434 thuộc KP.Bình Đáng; và đây được coi là địa bàn trọng điểm vì tập hợp nhiều đối tượng nghiện ma túy, đối tượng hình sự… Tuy nhiên, với quyết tâm chuyển hóa địa bàn, công an cùng các ban ngành, đoàn thể trong phường đã vận động người dân tham gia tố giác tội phạm, công an phường đã lập danh sách, chụp ảnh các đối tượng nổi cộm để lưu vào hồ sơ. Chỉ cần các đối tượng này có hành vi vi phạm, bị người dân phản ảnh là công an mời đến làm việc ngay và có những biện pháp xử lý phù hợp. Nhờ vậy, hiện nay tình hình an ninh trật tự ở khu dân cư này chuyển biến tốt hơn trước”.

Trung tá Nguyễn Văn Chót

• L.V.CHÂU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên