Chuyển biến tích cực ở một phường trọng điểm về an ninh trật tự

Cập nhật: 18-01-2024 | 08:50:18

Sau một năm tiếp tục triển khai kế hoạch chuyển hóa địa bàn, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn phường Thới Hòa, TX.Bến Cát đã có sự chuyển biến tích cực, bảo đảm đạt 100% với các tiêu chí đề ra.


Công an phường Thới Hòa phối hợp với các lực lượng liên quan tổ chức tuần tra phòng, chống tội phạm trên địa bàn

 Hệ thống chính trị cơ sở được củng cố

Phường Thới Hòa hiện có 3 khu công nghiệp, với trên 80.500 nhân khẩu (chiếm 22,8% tổng dân số toàn TX.Bến Cát), cùng 135 cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT và gần 2.900 cơ sở kinh doanh nhà trọ, đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho hàng chục ngàn lao động trong và ngoài địa phương. Phường luôn tiềm ẩn về việc gia tăng các loại tội phạm. Trước tình hình trên, UBND TX.Bến Cát đã triển khai kế hoạch chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội tại phường Thới Hòa năm 2023.

Thiếu tá Nguyễn Thành Phương, Trưởng Công an (CA) phường Thới Hòa, cho biết trên cơ sở kế hoạch của UBND thị xã, CA phường đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường phân công, chỉ đạo từng ban ngành, đoàn thể căn cứ vào nhiệm vụ, chức năng bám sát các nội dung trong kế hoạch nhằm thực hiện đạt hiệu quả.

Đối với CA phường đã phối hợp nhịp nhàng với các đơn vị chức năng củng cố, kiện toàn lực lượng nòng cốt ở cơ sở như bảo vệ dân phố, dân phòng, tổ nhân dân tự quản… nhằm huy động sức mạnh toàn dân vào nhiệm vụ phòng, chống tội phạm.

Trong năm qua, CA phường Thới Hòa cùng với các ngành chức năng đã tổ chức được 48 cuộc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; kết hợp với vận động người dân lắp đặt camera an ninh… với gần 3.500 lượt người tham gia.

Bên cạnh việc duy trì, phát huy hiệu quả các mô hình hiện có, CA phường Thới Hòa còn tham mưu xây dựng mô hình “Vận động toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm” tại khu phố 6. Thông qua việc thành lập và đưa vào hoạt động mô hình trên đã góp phần phát huy vai trò của người dân trong công tác bảo đảm ANTT tại địa bàn cơ sở, góp phần kiềm chế tội phạm tại địa phương. Nhờ đó, đến nay hệ thống chính trị cơ sở tại phường Thới Hòa đã ổn định, vững mạnh, đoàn kết, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo đảm ANTT; ý thức phòng, chống tội phạm trong nhân dân ngày càng được nâng cao.

Phạm pháp về trật tự xã hội được kéo giảm

Song song với công tác củng cố hệ thống chính trị cơ sở, công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm được CA phường Thới Hòa triển khai quyết liệt nhằm kéo giảm phạm pháp về trật tự xã hội. Cụ thể như tăng cường nắm tình hình, dư luận xã hội về ANTT nhằm kịp thời phát hiện, xử lý có hiệu quả những vụ việc, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân ngay từ đầu.

Đối với công tác quản lý nhà nước về ANTT, CA phường Thới Hòa tăng cường nắm hộ, nắm người, kiểm tra ngành nghề kinh doanh có điều kiện, không để đối tượng lợi dụng ngành nghề này để ẩn náu, hoạt động phạm pháp.

Song song đó, CA phường Thới Hòa còn thường xuyên phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức tuần tra vũ trang trên các tuyến giao thông, địa bàn trọng điểm nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm và vi phạm pháp luật. Qua công tác tuần tra, lực lượng CA đã kịp thời phát hiện, xử lý nhiều vụ việc liên quan đến ANTT, góp phần kéo giảm tội phạm.

Thiếu tá Nguyễn Thành Phương, cho biết sau một năm thực hiện kế hoạch chuyển hóa địa bàn, tình hình ANTT ở phường đã có sự chuyển biến tích cực, bảo đảm đạt 100% so với các tiêu chí đề ra. Công tác đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội đạt được nhiều kết quả khả quan, không để phát sinh tội phạm theo kiểu “xã hội đen”; tỷ lệ điều tra, khám phá án đạt 100%. “Để duy trì kết quả trên, thời gian tới, CA phường tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tăng cường các biện pháp bảo đảm ANTT, trong đó chú trọng huy động sức mạnh toàn dân vào nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đối với CA phường tiếp tục thực hiện tốt các mặt công tác, giữ trong sạch địa bàn, không để gia tăng phạm pháp hình sự và phát sinh tụ điểm phức tạp về ANTT”, Thiếu tá Nguyễn Thành Phương cho biết.

Kết quả sau 1 năm thực hiện kế hoạch chuyển hóa, tiêu chí về số vụ phạm pháp về trật tự xã hội trên địa bàn phường Thới Hòa đã đạt theo kế hoạch đề ra (giảm ít nhất 10%). Cụ thể từ ngày 15-12-2022 đến 14-12-2023, trên địa bàn phường Thới Hòa đã xảy ra 56 vụ phạm pháp về trật tự xã hội (giảm 17,7% so với cùng kỳ năm 2021, giảm 13,9% so với cùng kỳ năm 2022).

Công tác đấu tranh, triệt xóa các tụ điểm tệ nạn xã hội đạt kết quả đáng ghi nhận, với 21 vụ được phát hiện, bắt 141 đối tượng (tăng 3 vụ so với cùng kỳ năm 2022); không xảy ra tình trạng tái phạm tội; bảo đảm 100% tin báo, tố giác tội phạm được tiếp nhận, giải quyết theo quy định.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên