Chuyển biến tích cực trên 2 tuyến đường huyết mạch

Cập nhật: 21-08-2024 | 09:00:19

Sau một tuần (từ ngày 13 đến 20-8) ra quân thực hiện cao điểm tuần tra kiểm soát trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên 2 tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn (MP-TV) và Quốc lộ 13 (QL13), theo đánh giá từ lực lượng làm nhiệm vụ, đến nay hầu hết tài xế đã chuyển biến tích cực, chấp hành tốt việc đi đúng làn đường.


Người tham gia giao thông chấp hành quy định về làn đường trên Quốc lộ 13 (ảnh chụp trưa ngày 20-8)

Chấp hành tốt quy định làn đường

Theo ghi nhận của P.V, trong 2 ngày 19 và 20, trên tuyến QL13 (đoạn qua phường Thuận Giao, TP.Thuận An) vào buổi sáng giờ cao điểm phương tiện lưu thông đông nên di chuyển chậm, tất cả các phương tiện đều đi đúng làn đường, xe tải, xe đầu kéo và xe ô tô khách không còn lấn vào làn xe máy. Ngoài ra, nhiều xe khách chạy trên tuyến đường 22-12 (phường Thuận Giao) trước đây thường xuyên lấn vào làn xe máy thì nay cũng đã chấp hành nghiêm.

Trung tá Lưu Văn Vỹ, Quyền Trưởng trạm Cảnh sát giao thông (CSGT) QL13 Công an (CA) tỉnh, cho biết thực hiện kế hoạch tuần tra kiểm soát TTATGT trên tuyến QL13, trạm đã phân công tổ công tác lập chốt cố định, một chốt khác tuần tra lưu động trên một số tuyến đường phân cấp có tình hình giao thông phức tạp để kiểm soát và xử phạt các trường hợp vi phạm. Ngoài ra, tổ cũng bố trí cán bộ phối hợp cùng các lực lượng liên quan ghi hình nhiều phương tiện chỉ chấp hành kiểu “đối phó” với lực lượng CA, khi có lực lượng CSGT thì chấp hành, không thấy lực lượng CSGT thì vi phạm, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người tham gia giao thông. Trước đó, lực lượng CSGT CA tỉnh đã phối hợp và tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ đến người dân, tài xế, chủ phương tiện, nên sẽ xử phạt nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

Tương tự, trên tuyến MP-TV, sau giờ cấm từ 6 giờ 30 đến 8 giờ 30, lượng xe tải, xe đầu kéo khá đông, xe di chuyển chậm, tài xế chấp hành nghiêm, không còn tình trạng lấn vào làn đường dành cho xe máy. Nhiều người đi xe máy chạy qua chốt kiểm soát vui vẻ nói “cảm ơn CSGT”. Thiếu tá Lâm Hiền Huynh, Phó đội trưởng Đội CSGT đường bộ Phòng CSGT CA tỉnh, cho biết qua một tuần quyết liệt tuần tra kiểm soát, xử phạt nghiêm, hiện nay các phương tiện chấp hành tốt, các xe tải trọng lớn không lấn làn xe máy nên người đi xe máy an tâm. “Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp xe máy đi vào làn đường dành cho xe ô tô tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Để bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông, người đi xe máy cần phải tuân thủ đi đúng làn đường, lúc sang đường phải tuân theo tín hiệu đèn giao thông, không tự ý băng ngang đường rất dễ gây tai nạn”, Thiếu tá Lâm Hiền Huynh khuyến cáo.


Lực lượng Cảnh sát giao thông lập biên bản một trường hợp vi phạm

Lắp dải phân cách cứng và đèn tín hiệu

Nói về hiệu quả sau một tuần quyết liệt ra quân, Thượng tá Trần Phương Toàn, Phó trưởng Phòng CSGT CA tỉnh, cho biết qua thông tin từ truyền thông và dư luận, có thể nói đợt ra quân tuần tra kiểm soát, xử phạt các xe tải trọng lớn, xe ô tô lấn làn dành cho xe máy, được người dân ủng hộ.

Theo Thượng tá Trần Phương Toàn, việc các xe tải trọng lấn làn dành cho xe máy còn có nguyên nhân là tại giao lộ Phạm Ngọc Thạch và MP-TV đến đoạn Khu du lịch Thủy Châu làn đường bị thu hẹp và có nút thắt cổ chai, trong khi từ giao lộ Phạm Ngọc Thạch và MP-TV đến hết huyện Bàu Bàng có 5 làn đường. Làn đường hẹp có ảnh hưởng đến thời gian di chuyển và cả an toàn cho người tham gia giao thông.

Qua một tuần ra quân tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, lực lượng CSGT CA tỉnh đã lập biên bản xử lý hơn 400 trường hợp vi phạm. Đồng thời, lực lượng cũng khảo sát và nắm bắt các bất cập về hạ tầng giao thông để đề xuất Sở Giao thông - Vận tải về phương án lắp đặt thêm dải phân cách cứng cho làn xe máy và lắp camera giám sát giao thông. Cụ thể, thu hẹp dải phân cách cố định giữa đường để tăng bề rộng mặt đường bảo đảm cho 2 làn xe ô tô, xe tải và xe đầu kéo lưu thông, sau đó bố trí lại vạch kẻ đường và lắp đặt dải phân cách cứng cho làn dành cho xe máy. Ngoài ra, đối với tuyến QL13, hiện nay, mặt đường đã được mở rộng nên đơn vị chức năng đề xuất điều chỉnh một số biển báo cho phù hợp, đồng thời tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát để duy trì TTATGT và nâng cao ý thức chấp hành từ người tham gia giao thông.

Liên quan đến công tác bảo đảm TTATGT trên các tuyến đường huyết mạch và giảm các vụ va chạm, tai nạn giao thông liên quan đến xe tải, xe đầu kéo, đại diện Sở Giao thông - Vận tải cho biết đơn vị đã tổ chức khảo sát và thống nhất phương án thiết kế tháo dỡ vòng xoay Định Hòa (TP.Thủ Dầu Một), vòng xoay Khu công nghiệp Mỹ Phước 3 và vòng xoay An Điền (TP.Bến Cát), tổ chức lại giao thông tại các nút giao này bằng hệ thống đèn tín hiệu giao thông.

 PHƯƠNG QUỲNH - NAM NI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=684
Quay lên trên