Chuyển biến trong công tác lập lại trật tự đô thị

Cập nhật: 10-08-2022 | 08:41:42

Thời gian qua, công tác chỉnh trang, lập lại trật tự đô thị (TTĐT) trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một được chú trọng, góp phần xây dựng đô thị phát triển ổn định, phục hồi kinh tế - xã hội…

Chuyển biến từ cơ sở

Theo lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một, công tác quản lý TTĐT được chỉ đạo cụ thể đến các phường để thực hiện, từ đó tạo nên một đô thị ngày càng văn minh, sạch đẹp hơn. Cụ thể như tại phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một, qua trao đổi với P.V, lãnh đạo phường cho biết từ đầu năm đến nay, UBND phường đã tổ chức nhiều đợt ra quân lập lại TTĐT, trật tự xây dựng tại một số tuyến đường trên địa bàn. Tổ quản lý TTĐT đã bố trí lực lượng, phương tiện và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên tham gia tuần tra, lập biên bản, xử lý vi phạm hành chính 335 lượt với 1.887 lượt người tham dự.


Đoạn đường Trần Văn Ơn (phường Phú Hòa) luôn được giữ gìn xanh, sạch, đẹp, không để mua bán lấn chiếm lòng lề đường

Song song đó, công tác vệ sinh môi trường đã được các ban ngành, đoàn thể và khu phố vận động nhân dân tham gia; thuê nhân công trục vớt lục bình, khai thông dòng chảy đoạn rạch Thủ Ngữ và dọn cỏ, rác trên tuyến đường Nguyễn Tri Phương; xử lý các điểm tồn đọng rác. Phường Chánh Nghĩa đã tổ chức 66 cuộc dọn dẹp vệ sinh với 2.612 lượt người cùng thực hiện. Bên cạnh đó, 12 khu phố trên địa bàn phường cũng đã vận động người dân tham gia giữ gìn vệ sinh, thực hiện người công dân gương mẫu. Qua kiểm tra xử lý từ kiến nghị của cử tri, UBND phường đã cử đoàn làm việc, xử phạt về vấn đề rác thải, tiếng ồn, lập biên bản vi phạm về bảo vệ môi trường 16 trường hợp, xử phạt với số tiền 21 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Kiều, ngụ phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một, cho biết việc ra quân giữ gìn TTĐT là rất cần thiết, nhất là với những khu chợ tự phát cạnh trường học, các chợ gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông của người dân, đặc biệt là vào giờ cao điểm.

Trong khi đó, đại diện lãnh đạo UBND phường Phú Tân cho biết từ đầu năm đến nay phường đã tổ chức ra quân dọn dẹp 10 đợt trên 119 tuyến đường, với 1.568 lượt người tham gia; xử lý 59 điểm tập kết rác tại khu đất trống, vận động các hộ dân rào chắn lại các khu đất trống không sử dụng. Đoàn đã kiểm tra, lập biên bản nhắc nhở 6 trường hợp không bảo đảm vệ sinh môi trường và 1 trường hợp khoan giếng không đúng quy định; vận động 4 hộ chăn nuôi giảm đàn để bảo đảm vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị.

Tăng cường tuần tra, xử lý

Qua ghi nhận của P.V tại các tuyến đường tập trung nhiều cửa hàng buôn bán thời trang, thực phẩm như Đại lộ Bình Dương, đường Yersin, Thích Quảng Đức, 30-4, Cách Mạng Tháng Tám… vấn đề TTĐT luôn được quan tâm thực hiện tốt. Lực lượng chức năng cũng tăng cường tuần tra nhằm kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm.

Ông Dương Thái Khanh, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Thủ Dầu Một, cho biết trong 7 tháng đầu năm 2022, được sự chỉ đạo của Thành ủy TP.Thủ Dầu Một, các lực lượng chức năng từ thành phố đến phường đã tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm nhằm bảo đảm TTĐT gắn với cuộc vận động xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị trên địa bàn thành phố. Về công tác tuyên truyền, Đài Truyền thanh thành phố và hệ thống loa phát thanh ở các phường lồng ghép tuyên truyền các nội dung có liên quan đến lĩnh vực TTĐT, như: Những quy định về xử lý các hành vi vi phạm; tuyên truyền, vận động tổ chức, cá nhân không sử dụng vỉa hè, lòng lề đường làm nơi kinh doanh buôn bán, xây dựng, đặt bục bệ trái phép, đặt biển quảng cáo, bảng hiệu… Kết quả tuyên truyền qua loa, đài được 15.613 phút, tuyên truyền lưu động được 1.070 lượt với 34.904 lượt người tham dự; nhắc nhở cam kết 2.251 trường hợp.

Cũng theo ông Khanh, Phòng Quản lý đô thị đã xây dựng và tham mưu UBND thành phố ban hành kế hoạch về việc cao điểm kiểm tra, xử lý tình hình TTĐT, trật tự xây dựng ở một số tuyến đường trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một; chủ trì phối hợp với UBND các phường, lực lượng chức năng thành phố ra quân lập lại TTĐT tại các khu vực, tuyến đường trọng điểm. Kết quả, thành phố đã xử phạt hành chính 102 trường hợp vi phạm với tổng số tiền 31,9 triệu đồng. Trong quá trình thực hiện kế hoạch, đa phần người dân đều đồng tình ủng hộ, từ đó tạo nên vẻ mỹ quan đô thị, làm cho đường thông, hè thoáng.

“Trong những tháng còn lại của năm 2022, Phòng Quản lý đô thị sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền những quy định về xử phạt các hành vi vi phạm TTĐT, tham mưu UBND thành phố xây dựng, ban hành các kế hoạch phối hợp ra quân lập lại TTĐT tại các khu vực, tuyến đường trọng điểm trên địa bàn thành phố để bảo đảm TTĐT, mỹ quan đô thị”, ông Khanh cho biết.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng của TP.Thủ Dầu Một đã ra quân tuần tra, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm với 6.613 lượt. Kết quả, lực lượng chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính 2.769 trường hợp (trong đó, phạt tại chỗ không lập biên bản 2.313 trường hợp, có lập biên bản 456 trường hợp) với tổng số tiền phạt 847,6 triệu đồng; tạm giữ 487 xe lôi, xe đẩy, xe tự chế, 2.090 bảng hiệu, bảng quảng cáo…

QUỲNH NHƯ - CHÂU TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên