Chuyển biến trong xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh

Cập nhật: 11-08-2023 | 09:04:30

Qua 3 năm triển khai thực hiện Đề án 02-ĐA/TU, ngày 23-7-2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Công tác dân vận (CTDV) tham gia xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh (VH-VM) trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021- 2025”, tại huyện Dầu Tiếng, các tiêu chí về xây dựng nếp sống VH-VM đã dần trở thành nếp quen, lối suy nghĩ trong mỗi người dân trên địa bàn.

Triển khai đồng bộ các giải pháp

Theo Ban Tổ chức thực hiện Đề án CTDV tham gia xây dựng nếp sống VH-VM huyện Dầu Tiếng (Đề án 02), để thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ của đề án, huyện đã triển khai đồng bộ các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Theo đó, hàng năm cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến các xã, thị trấn đã tập trung triển khai, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nội dung đề án bằng nhiều hình thức phong phú.

Trong đó, huyện chú trọng tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện, tác động của đề án đối với sự phát triển của huyện. Đồng thời, Thường trực Ban Tổ chức Đề án 02 của huyện đã tập trung chỉ đạo các ngành liên quan như Phòng Quản lý đô thị, Phòng Kinh tế, Phòng Văn hóa - Thông tin, Phòng Tài nguyên và Môi trường và Xí nghiệp Công trình công cộng, cùng các xã, thị trấn tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm. Đó là hoàn thành chỉ tiêu xây dựng, sửa chữa các tuyến đường giai đoạn 1 (2021-2023); thực hiện thí điểm thu gom và phân loại rác tại nguồn, nạo vét các kênh, suối bị ô nhiễm theo kế hoạch; đồng thời chú trọng tuyên truyền việc xây dựng trụ sở cơ quan xanh, sạch. Nội dung này được ưu tiên thực hiện trước và duy trì thường xuyên. Mặt khác, các đơn vị liên quan đã phối hợp triển khai ký bản cam kết thực hiện các tiêu chí về xây dựng nếp sống VH-VM giai đoạn 2021-2025.

Tổ chức Đoàn Thanh niên trên địa bàn huyện Dầu Tiếng phối hợp ra quân “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”

Song song đó, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cơ sở thường xuyên tổ chức các đợt ra quân phối hợp các lực lượng làm CTDV, ra quân “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”... làm sạch cảnh quan môi trường xung quanh, trồng xây xanh và hoa tạo khuôn viên xanh - sạch - đẹp. Các hoạt động này đã thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia.

Ngoài ra, các xã, thị trấn đã đăng ký và triển khai ra quân thực hiện xây dựng 15 tuyến đường kiểu mẫu với tổng chiều dài gần 30km. Đến tháng 7-2023, các xã, thị trấn đã thực hiện 60 tuyến đường, trồng hơn 5.300 cây xanh, hoa với sự tham gia của trên 3.000 lượt cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân. Đồng thời, Ban Tổ chức đề án các xã, thị trấn tổ chức thực hiện hàng trăm công trình, phần việc chăm sóc cây hoa tại các tuyến đường trên địa bàn thông qua các đợt ra quân phối hợp các lực lượng làm CTDV trên địa bàn.

Tạo chuyển biến tích cực

Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Dầu Tiếng, cho biết qua 3 năm thực hiện đề án đã tạo những chuyển biến tích cực; trong đó nổi bật nhất là việc vận động nhân dân cùng thực hiện nội dung cam kết thực hiện các tiêu chí về xây dựng nếp sống VH-VM; qua đó đã ghi dấu ấn đậm nét về tiêu chí sống có trách nhiệm với cộng đồng. Đồng thời, các tiêu chí này đã dần trở thành nếp quen, lối suy nghĩ trong mỗi người dân trên địa bàn.

Đây cũng là cơ sở, nền tảng để huyện tiếp tục triển khai các mục tiêu, nhiệm vụ đề án đề ra trong giai đoạn 2023-2025. Trong đó, huyện tập trung các giải pháp như tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp; tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức, vận động nhân dân tích cực tham gia thực hiện đề án; đồng thời tổ chức thực hiện đề án gắn với các phong trào, chương trình, đề án của các cơ quan, MTTQ và các đoàn thể; đầu tư cải tạo chỉnh trang đô thị, phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, văn hóa trật tự giao thông...

Huyện Dầu Tiếng triển khai thực hiện Đề án 02-ĐA/TU, ngày 23-7-2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “CTDV tham gia xây dựng nếp sống VH-VM trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2025” trong bối cảnh có nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 cũng như các hạn chế về kinh phí, lực lượng nòng cốt... Tuy nhiên, với sự quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, sự đóng góp, đồng thuận, chung sức của nhân dân, huyện đã cơ bản thực hiện tốt một số nhiệm vụ, chỉ tiêu đề án đề ra…

ĐÌNH HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên