Chuyển biến từ việc thực hiện Kết luận số 21-KL/TW

Cập nhật: 20-09-2022 | 08:46:29

Thực hiện Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25-10- 2021 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII và Kế hoạch số 03-KH/ TW, ngày 1-12-2021 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; từng cấp ủy ở Thủ Dầu Một đã xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của đơn vị, đồng thời nghiên cứu, tìm tòi đề ra nhiều giải pháp, cách làm hay trong quá trình triển khai thực hiện.

Mở đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng

Nhận thức được tầm quan trọng trong việc quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận số 21- KL/TW và Kế hoạch số 03-KH/ TW, toàn TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức triển khai được 68 cuộc sinh hoạt với 7.659/8.783 đảng viên, đạt tỷ lệ trên 97%. Đồng thời, Ban Thường vụ (BTV) Thành ủy chỉ đạo các cấp ủy, ban ngành, đoàn thể triển khai thực hiện Kết luận số 21-KL/ TW gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Kết quả, thành phố đã tổ chức 16 điểm cầu, có 1.828 người tham dự. Ngay sau học tập trực tuyến, các chi, đảng bộ tiếp tục triển khai đến cán bộ đảng viên và đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân với 102 cuộc, có 7.824 đảng viên tham dự, đạt tỷ lệ hơn 99% và 1.015 cán bộ công chức, viên chức, giáo viên, nhân viên, đoàn viên được triển khai quán triệt. Ngoài ra, các đoàn thể còn phối hợp lồng ghép vào các cuộc họp khu phố để triển khai cho 1.006 đoàn viên, hội viên và nhân dân...

Thực hiện Kết luận số 21-KL/TW, Kế hoạch số 03-KH/TW góp phần nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng và cán bộ, đảng viên. Trong ảnh: Lễ trao Huy hiệu Đảng cho đảng viên ở phường Phú Mỹ

Sau khi quán triệt trong toàn Đảng bộ, để việc triển khai thực hiện đi vào nề nếp, hiệu quả, BTV Thành ủy kịp thời cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp bằng việc ban hành Kế hoạch số 50- KH/TU, ngày 10-3-2022 về thực hiện Kết luận số 21-KL/TW; Kế hoạch số 51-KH/TU, ngày 10-3- 2022 về tổ chức sinh hoạt chính trị xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị theo tinh thần Hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII) và Kế hoạch số 52-KH/ TU, ngày 10-3-2022 về học tập nền tảng tư tưởng, lý luận của Đảng, công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị theo tinh thần Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa (XIII).

Đồng thời, BTV Thành ủy đã chỉ đạo các cấp ủy Đảng và các cơ quan, tổ chức, đơn vị các cấp xây dựng kế hoạch chuyên đề triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện; thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo; chỉ đạo các cơ quan khối nội chính tiến hành rà soát, bổ sung, hoàn thiện các quy chế phối hợp giữa các cơ quan khối nội chính trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực... Bà Võ Thị Bạch Yến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thủ Dầu Một, cho biết bước đầu có thể thấy việc thực hiện Kết luận số 21-KL/TW, Kế hoạch số 03- KH/TW đã góp phần nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng và cán bộ, đảng viên về công tác xây dựng Đảng, góp phần quan trọng siết lại kỷ luật, kỷ cương, có tác dụng cảnh báo, răn đe, cảnh tỉnh và góp phần ngăn chặn các hành vi tiêu cực, các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên.

10 nhóm giải pháp

Theo bà Võ Thị Bạch Yến, để tiếp tục thực hiện hiệu quả Kết luận 21-KL/TW, Kế hoạch số 03-KH/TW, TP.Thủ Dầu Một đã đề ra 10 nhóm giải pháp để cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở tập trung thực hiện.

Cụ thể, việc thực hiện phải được tiến hành thống nhất, đồng bộ, xuyên suốt với thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; về thực hiện các quy định những điều đảng viên không được làm; về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên và người đứng đầu... Quá trình thực hiện bảo đảm thực chất, hiệu quả, tuyệt đối không được hình thức, chiếu lệ. Các nhiệm vụ và giải pháp đề ra phải cụ thể, sát với chức năng, nhiệm vụ, đặc điểm tình hình, những diễn biến có liên quan và dự báo trong thời gian tới, gắn với trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong thực hiện. Bổ sung đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị vào nội dung sinh hoạt định kỳ của cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị và tổ chức chính trị - xã hội. Chấp hành nghiêm túc các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt của Đảng, trong đó có nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc tự phê bình và phê bình trong công tác và sinh hoạt, gắn với việc tu dưỡng, rèn luyện và nêu gương; chấp hành nghiêm các quy định của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Chỉ thị số 37-CT/TU, ngày 9-4-2019 của BTV Tỉnh ủy về nêu gương của cấp ủy viên, cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu. Chú trọng kiểm tra, giám sát việc xây dựng và thực hiện quy chế làm việc; việc sửa chữa, khắc phục khuyết điểm của cấp ủy cấp dưới và tổ chức, cá nhân liên quan. Tiếp tục rà soát, thực hiện việc phân công cấp ủy viên, cán bộ lãnh đạo dự sinh hoạt chi bộ theo Quy định số 04- QĐ/TU, ngày 9-7-2019 của BTV Thành ủy về việc dự, theo dõi, hướng dẫn sinh hoạt chi bộ. Không ngừng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức quần chúng. Phát huy vai trò giám sát, phản biện trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc các cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt là các đơn vị dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực...

Bà Võ Thị Bạch Yến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thủ Dầu Một, cho biết bước đầu có thể thấy việc thực hiện Kết luận số 21-KL/TW, Kế hoạch số 03-KH/TW đã góp phần nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng và cán bộ, đảng viên về công tác xây dựng Đảng, góp phần quan trọng siết lại kỷ luật, kỷ cương, có tác dụng cảnh báo, răn đe, cảnh tỉnh và góp phần ngăn chặn các hành vi tiêu cực, các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên.

 THU THẢO - CHÂU TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên