Chuyến đi đầy ý nghĩa...

Cập nhật: 30-09-2013 | 00:00:00

 Hơn một tháng kể từ ngày những trẻ em nghèo hiếu học ở TX.Thuận An được chọn đi dự Diễn đàn trẻ em quốc gia 2013 tại Thủ đô Hà Nội cho đến nay, dư âm cùng ký ức luôn là dấu ấn ghi đậm trong lòng mỗi người, nhất là những cán bộ phụ trách công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em…  

 Những “thiên thần nhỏ” có hoàn cảnh khó khăn học giỏi một lần được viếng lăng Bác Hồ kính yêu

Ước mơ… trở thành sự thật

Thật vậy! Kể cho chúng tôi nghe về những hình ảnh này, một số cán bộ phụ trách công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em từ tỉnh đến TX.Thuận An đều cảm thấy vui và hài lòng về công việc mình đã làm. Bà Trương Thị Anh Đào, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết: “Xét chọn thành phần đi dự Diễn đàn trẻ em quốc gia 2013, chúng tôi dựa vào các tiêu chí theo quy định trẻ em nghèo nhưng học giỏi. Sau khi xét chọn, bước kế tiếp mà chúng tôi làm là tập luyện các em từng bước, giúp cho các em đến diễn đàn không lạ lẫm. Điều quan trọng nhất là trang bị cho các em từ nội dung đến hình thức khi đến diễn đàn”.

Có chăm lo các em từ cái rất nhỏ, mới biết các em thiệt thòi nhiều so với các bạn cùng trang lứa. Dẫn các em đến chợ mua sắm, sự vui mừng thể hiện rất rõ trên khuôn mặt của các em. Mua xong bộ đồng phục, đứa thì nói “Cô ơi! Con chưa có dây nịt!”; đứa lại nói: “Cô ơi! giày con đã rách hết rồi, cô cho con mua giày mới đi!”; có em khéo léo hỏi: “Cô ơi! tụi con mua nhiều vậy rồi có đủ tiền trả không cô?”... Nghe những lời yêu thương đó, các chị phụ trách thật nao lòng. Chính vì thế, kinh phí cấp để mua sắm đồng phục cho các em đi dự diễn đàn chỉ có 1,8 triệu đồng, nhưng cộng với những khoản khác như dây nịt, giày dép đã vượt khung lên đến 2,6 triệu đồng…

Mỗi em có mỗi hoàn cảnh khác nhau. Gia đình nghèo, nhưng được đến lớp là hạnh phúc ngoài mong đợi, huống chi được mua sắm quần áo mới đối với các em. Nghe đến đây, em Thạch Thanh Ngân, học sinh lớp 7A3, trường THCS Bình Chuẩn (TX.Thuận An), dân tộc Khơme kể: Từ khi lên Bình Dương ở, lần đầu tiên Ngân cảm thấy sung sướng vì được mua quần áo mới. Không như các bạn, Ngân sinh ra trong gia đình nghèo, ba thì bệnh tim, không làm việc nặng; mẹ thì cố gắng làm để lo cuộc sống hàng ngày… Cứ thế ba mẹ Ngân cố gắng đắp đỗi, chỉ mong sao con học tốt để sau này không giống như ba mẹ bây giờ. Biết được nỗi khổ cực đó, Ngân cố gắng học và nhiều năm liền đạt học sinh giỏi cùng nhiều giải thưởng như giải 3 thể loại đơn ca vòng thị, giải nhất cuộc thi “Tiếng hát Họa Mi” vòng thị…

Cùng sinh ra trong gia đình nghèo, em Nguyễn Trần Uy Vũ, học sinh lớp 7A1, trường THCS Trịnh Hoài Đức (TX. Thuận An) cũng ngước nhìn các cô và tiếp lời: “Cha mất lúc em vào lớp 4, mẹ mới 58 tuổi nhưng ngày ngày phải chống chọi với nhiều căn bệnh viêm đa khớp, thoái hóa cột sống, gan nhiễm mỡ… nhưng vẫn phải làm quần quật để lo cơm áo, học hành cho em. Không biết có bị di truyền không, dù nhỏ em cũng mắc bệnh viêm da dị ứng, huyết áp thấp, hạ canxi… vậy mà 7 năm qua, em luôn là học sinh giỏi và đoạt nhiều giải như giải ba tiếng Anh trên mạng cấp thị; giải I hội thi an toàn giao thông năm 2012; giải nhì đơn ca Tiếng hát Họa mi năm 2012, giải I phát thanh măng non năm 2012… và 2 năm liền nhận học bổng Hồ Văn Mên, học bổng trong “Liên hoan thiếu nhi nghèo vượt khó”…

Chuyến đi đầy ý nghĩa

Những “thiên thần nhỏ” có hoàn cảnh khó khăn học giỏi đại diện cho hàng ngàn trẻ em ở Bình Dương đi dự Diễn đàn trẻ em quốc gia 2013 tại Thủ Đô Hà Nội vào trung tuần tháng 8 vừa qua hầu hết đều ở TX.Thuận An. Không sao kể hết tâm trạng, niềm vui của các em đối với sự chiều chuộng, chăm sóc của các cô, chú trong ngành chức năng, chỉ biết rằng, các em cảm nhận những ước mơ của mình đã trở thành sự thật.

Không chỉ có quần áo đẹp, đến với diễn đàn, rất nhiều cái mới mà các em thật sự ngỡ ngàng… Ngân nói, không cố gắng học tập tốt thì sẽ bị thiệt thòi nhiều lắm. Ngân nhắn nhủ với các bạn cùng trang lứa: “Tại diễn đàn, chúng mình được gặp gỡ nhiều bạn mới, trao đổi với nhau nhiều kinh nghiệm về học tập. Những kinh nghiệm đó sau thời gian ngắn vận dụng, mình cảm giác đem lại lợi ích rất lớn cho việc học tập của mình. Vì vậy, các bạn hãy cố gắng học giỏi để được đi dự một lần diễn đàn ở đây nha các bạn”. Vũ thì nói: “Chuyến đi lần này vô cùng ý nghĩa và thành công ngoài mong đợi. Đó là nhờ các cô, chú các ngành chức năng đã có nhiều cố gắng tập dượt kỹ lưỡng những tiết mục văn nghệ, trong đó bài hát “Chào Bình Dương ngày mới” được chọn do Thanh Ngân và em trình bày. Diễn đàn còn là nơi giúp các em đưa tiếng nói của mình đến các cô, chú, xoay quanh Luật Bảo vệ và chăm sóc trẻ em, cùng các văn bản có liên quan đến trẻ em. Chúng em đã đề xuất xem xét và đề nghị đưa thêm một số đối tượng trẻ em vào đối tượng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, tạo cơ hội cho số trẻ em này được quan tâm chăm sóc tốt hơn, được hưởng các quyền của trẻ em mà pháp luật đã quy định…”. Theo đó, em Nguyễn Trần Uy Vũ, đại diện cho nhóm thảo luận trình bày về nội dung “Trẻ em vi phạm pháp luật”, còn em Nguyễn Hoàng Thái thì trả lời phỏng vấn trên VTV1 về giải pháp hạn chế tình trạng trẻ em bị tai nạn thương tích đặc biệt là đuối nước trẻ em, trong đó đề nghị nên đưa môn bơi lội vào môn học thể dục chính khóa trong trường học phổ thông.

Kể cho chúng tôi nghe, bà Nguyễn Thị Phượng, chuyên viên phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TX.Thuận An, người dẫn những “thiên thần nhỏ” này đi dự Diễn đàn trẻ em quốc gia 2013, ấm lòng cho biết: “Ngoài chương trình là đến với diễn đàn, chúng tôi đã dẫn các em đi tham quan thắng cảnh, di tích của đất nước, những đổi thay tại Hà Nội - trái tim của cả nước. Đi đến đâu, các em cũng tròn xoe đôi mắt, ngạc nhiên với những điều mới lạ, trông rất đáng yêu”. Viếng lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh, chùa Một Cột, nhà sàn Bác Hồ, Văn Miếu Quốc Tử Giám, em Nguyễn Hoàng Sơn, học sinh lớp 7A11, trường THCS Nguyễn Văn Trỗi vui sướng nói lớn: “Không bao giờ nghĩ, chúng em được đến Hà Nội và thăm Bác Hồ kính yêu cũng như những địa danh đã ghi vào lịch sử… Chúng em sẽ nhớ hoài không quên chuyến đi đầy ý nghĩa này”.

Tại Diễn đàn trẻ em quốc gia 2013, 171 em ở 29 tỉnh, thành trên cả nước được chia 6 nhóm thảo luận, gồm 6 nội dung về các biện pháp quyền tham gia của trẻ em; các biện pháp phòng chống tảo hôn và lao động trẻ em; các biện pháp phòng chống xâm hại bạo lực, bóc lột trẻ em; trẻ em vi phạm pháp luật; phòng chống tai nạn thương tích và vui chơi, giải trí cho trẻ em; bảo đảm quyền được tiếp cận giáo dục của trẻ em khuyết tật, trẻ em HIV và giải pháp ngăn ngừa trẻ em bỏ học.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên