Chuyển đổi mô hình cùng Bình Dương phát triển

Cập nhật: 25-03-2023 | 06:22:45

 Chiều 24-3, trong chương trình “Bình Dương: Khởi động - kết nối - phát triển mới”, lãnh đạo tỉnh Bình Dương và các tỉnh, thành Tây Ninh, Bình Thuận, Thái Bình, Nam Định, Hà Tĩnh, Bình Phước, Khánh Hòa, Thừa Thiên Huế, Thanh Hóa đã đến tham quan  đầu tư, nhằm nhân rộng mô hình thành công này tại địa phương. Đồng thời, lãnh đạo Bình Dương đã có cumô hình công nghiệp - đô thị - dịch vụ của Bình Dương do Becamex IDCộc trao đổi chia sẻ kinh nghiệm 25 năm chuyển đổi mô hình phát triển. Dự hội nghị có ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

 Lãnh đạo tỉnh cùng lãnh đạo các tỉnh, thành tham quan mô hình công nghiệp - đô thị - dịch vụ của Bình Dương. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

 Bước phát triển mới

Đoàn đã đến thăm và nghe giới thiệu về Thành phố mới Bình Dương với tổ hợp văn phòng - hội nghị - thương mại WTC Tower, phố ngân hàng… Theo đó, Thành phố mới Bình Dương ngay từ những ngày đầu đã được định vị để trở thành trung tâm chính trị mới của Bình Dương, trở thành thành phố của khoa học, giáo dục, tài chính và dịch vụ chất lượng cao, là điểm đến của các hoạt động thương mại và giao thương quốc tế, là trái tim tạo động lực thúc đẩy việc thu hút và phát triển các khu công nghiệp xung quanh và trở thành điểm nhấn lan tỏa, nhằm nâng cấp đô thị của Bình Dương, với mục tiêu sớm đưa Bình Dương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Tiếp theo, đoàn đã đến thăm Khu công nghiệp (KCN) đô thị Bàu Bàng. Tại đây, đoàn đã nghe giới thiệu về KCN được vận hành từ mô hình VSIP với hạ tầng hoàn thiện, đồng bộ. Với mục tiêu phát triển thành trung tâm công nghiệp lớn mạnh ở phía bắc của tỉnh, huyện Bàu Bàng hiện đang là điểm đến hấp dẫn, thu hút mạnh đầu tư trong và ngoài nước.

Tiếp đó, đoàn đã đến thăm khu nhà ở xã hội Định Hòa. Tại đây, đoàn công tác đã nghe giới thiệu về mục tiêu đầu tư, xây dựng và phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh. Theo đó, với mục tiêu xuyên suốt công nghiệp hóa, đô thị hóa phải đi đôi với ổn định an sinh xã hội, bảo đảm đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động (NLĐ). Với kết quả triển khai xây dựng, Bình Dương trở thành điểm sáng của cả nước trong phát triển nhà ở xã hội. Trên chuyến hành trình, đoàn đã đến thăm KCN VSIP II mở rộng, mô hình KCN kiểu mẫu.

Sau khi tham quan, lãnh đạo các tỉnh, thành đánh giá cao mô hình phát triển KCN - dịch vụ - đô thị Bình Dương; đồng thời bày tỏ ngưỡng mộ trước sự phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt về tầm nhìn của lãnh đạo tỉnh; công tác quy hoạch cơ sở hạ tầng giao thông; mô hình KCN VSIP.

Hợp tác, đồng hành

Sau 27 năm hình thành và phát triển, mô hình KCN VSIP đã được nhân rộng ra 9 tỉnh, thành phố, với 13 dự án (Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Nghệ An, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Bình Định, Cần Thơ, Bình Dương), với diện tích khoảng 11.100 ha, tỷ lệ lấp đầy bình quân trên 70%, thu hút khoảng 880 nhà đầu tư thứ cấp, với tổng số vốn 17,9 tỷ USD, tạo việc làm cho gần 195.000 lao động. Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương có các dự án đầu tư của VSIP đánh giá rất cao về tính hiệu quả đem lại của mô hình này.

Phát biểu tại buổi tiếp lãnh đạo các tỉnh, thành, ông Nguyễn Văn Lợi cho rằng đây là cuộc gặp rất đặc biệt cùng tỉnh Bình Dương, Becamex IDC và VSIP để cùng chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận về nội dung có ý nghĩa đó là cùng nhau quyết tâm triển khai nhân rộng mô hình phát triển KCN của Becamex IDC, VSIP, theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Nguyễn Văn Lợi cho biết: “Sự phát triển của Bình Dương trong 25 năm qua, vai trò của Becamex IDC, VSIP rất lớn, có mặt mang tính quyết định, hy vọng mô hình sẽ lan tỏa ra các địa phương khác. Tuy nhiên, thực tiễn trong quá trình phát triển luôn có những khó khăn, thách thức đòi hỏi chính quyền của các địa phương phải luôn sát cánh cùng với Becamex IDC, VSIP để biến các ý tưởng thành các mô hình hiện thực, mang lại hiệu quả cao nhất”

Phát biểu tại buổi gặp, lãnh đạo các tỉnh, thành đã chúc mừng thành quả phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh Bình Dương trong 25 năm qua; tin tưởng Bình Dương sẽ tiếp tục có những bước phát triển mới, góp phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế đất nước.

Ông Phan Văn Đăng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Thuận, đánh giá lãnh đạo tỉnh Bình Dương qua các thời kỳ đã có tầm nhìn tổng thể về công tác quy hoạch, đặc biệt quy hoạch về cơ sở hạ tầng giao thông, mở ra không gian phát triển Bình Dương trong tương lai; trong đó Becamex IDC là đơn vị đầu tàu, có vai trò nòng cốt đóng góp quan trọng trong sự phát triển của Bình Dương. Ông bày tỏ ấn tượng về sự phát triển của VSIP, Becamex IDC. Ông hy vọng lãnh đạo tỉnh, Becamex IDC phối hợp cùng tỉnh đẩy nhanh tiến độ dự án KCN VSIP tại Bình Thuận. Ông Phạm Đình Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, hy vọng thời gian tới tỉnh Bình Dương và Becamex IDC sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện để dự án VSIP sẽ sớm được triển khai tại Nam Định.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Becamex IDC:

“Tập đoàn Sembcorp có đội ngũ tiếp thị toàn cầu. Hơn 26 năm qua, Becamex IDC và Sembcorp đã hợp tác và cùng nhau vượt qua thách thức, khó khăn để cùng phát triển. Hiện nay tuy còn có những thách thức mới nhưng hai bên quyết tâm sẽ vượt qua. Nếu chỉ có nhiều vốn nhưng không có sự quyết tâm của chính quyền địa phương thì không vượt qua được, quyết tâm của chính quyền địa phương vào cuộc là khâu quyết định dẫn đến thành công. Đó là kinh nghiệm tại Bình Dương”.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên