Chuyển đổi mô hình, nâng tầm phát triển

Cập nhật: 03-04-2023 | 08:11:54

Kỳ 1: Điểm đến giao thương

 Với tiềm năng, thế mạnh và quyết tâm cao, Bình Dương đã và đang phát triển theo đúng định hướng đưa Bình Dương trở thành điểm đến của khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, giao thương quốc tế, đào tạo và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao.

 Tổ hợp văn phòng, hội nghị, thương mại WTC Tower

 Mục tiêu không xa

Qua hơn 26 năm xây dựng và phát triển, Bình Dương đã vươn lên đứng đầu cả nước về thu nhập bình quân đầu người, thứ 2 cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài (FDI), đứng thứ 3 về tổng thu nội địa và về tỷ lệ trích nộp vào ngân sách Trung ương... Bình Dương đã và đang nỗ lực để từng bước chuyển đổi mô hình phát triển từ công nghiệp - đô thị - dịch vụ sang công nghiệp - đô thị - dịch vụ - thông minh - bền vững. Tất cả nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp - đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, phát triển thương mại - dịch vụ cân bằng với công nghiệp, đưa tỉnh nhà thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình.

Trên đường phát triển, Bình Dương tích cực mở rộng quan hệ hợp tác song phương và đa phương trên nhiều lĩnh vực. Tính đến nay, Bình Dương đã thiết lập mối quan hệhợp tác song phương với 11 tỉnh, thành phốnước ngoài và trở thành thành viên chính thức, đối tác đáng tin cậy của các tổ chức quốc tếuy tín. Điều này không chỉ nâng tầm vị thếcủa Bình Dương, mà còn tạo niềm tin cho nhà đầu tư, doanh nghiệp, bứt phá trong thu hút đầu tư nước ngoài, thu hút lao động tri thức, tạo nền tảng cho phát triển dịch vụ, sản xuất công nghệ cao.

Trong chuyến thăm và làm việc với Bình Dương gần đây, ông Kho Choon Keng, Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Hoa Sing, cho rằng bản thân ông và các doanh nghiệp Singapore đánh giá rất cao sự phát triển kinh tế- xã hội và môi trường đầu tư của Bình Dương. “Tham gia chương trình là các doanh nghiệp có uy tín, năng lực, sẵn sàng hợp tác với các đối tác Bình Dương. Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Hoa Sing sẽ hỗ trợ các thành viên xúc tiến thương mại, thắt chặt hoạt động kinh doanh tại Bình Dương”, ông Kho Choon Keng cho biết.

Triển vọng càng mở ra với các ngành thương mại - dịch vụ cao khi Bình Dương luôn tạo điều kiện để các đối tác nước ngoài đầu tư vào những lĩnh vực ưu tiên. Trong 3 tháng đầu năm 2023, Bình Dương đã thu hút được hơn 437 triệu USD vốn FDI, nâng tổng vốn đăng ký toàn tỉnh lên gần 40 tỷ USD, trong đó có nhiều dự án thương mại - dịch vụ chất lượng cao.

Theo ông Phạm Ngọc Thuận, Tổng Giám đốc Becamex IDC, WTC Tower với sứ mệnh mang đến nơi làm việc - giao thương hàng đầu của tỉnh Bình Dương đi vào hoạt động trong quý I năm 2023. Tổ hợp văn phòng, hội nghị, thương mại WTC Tower có cấu trúc 30 tầng, với thiết kế hiện đại, vị trí chiến lược cùng giao thông kết nối trực tiếp với các trung tâm kinh tế hàng đầu của khu vực Đông Nam bộ. WTC Tower định hướng trở thành tòa nhà văn phòng hiện đại hàng đầu Bình Dương và trở thành điểm đặt văn phòng lý tưởng của nhiều doanh nghiệp và lànơi quy tụ các thương hiệu dịch vhàng đầu.

Điểm nhấn

Trong tháng 3 vừa qua, một sự kiện được cho là lối mở cho phát triển thương mại - dịch vụ của Bình Dương là việc WTC Tower chính thức ký kết hợp tác cùng các đối tác hoàn thiện chuỗi tiện ích tại thành phốmới. Đây còn là cơ hội giao thương giữa các doanh nghiệp đang và sẽ đầu tư tại Bình Dương, trong đó, có sự hợp tác của các thương hiệu hàng đầu, như: Highland Coffee, GS25, PhởSâm Ngọc Linh, The Cup Coffee và Ro Plus… Song song đó, các đơn vị môi giới chiến lược đã ký kết hợp tác, như: VNTT, CBRE, Vietcombank Bình Dương, Home Next, Nam Phát ICD, Colliers, Tam Hòa Lộc... góp phần thúc đẩy tiềm năng phát triển dịch vụ chất lượng cao của thành phốmới Bình Dương nói riêng và của tỉnh nói chung.

Thực tế, khu phức hợp tại vòng xoay Trung tâm Thương mại Thếgiới Thành phốmới Bình Dương (WTC BDNC) đã và đang làm tốt vai trò hạt nhân trong việc phát triển kinh tếcân bằng nhằm thu hẹp khoảng cách về tỷ trọng giữa công nghiệp và thương mại - dịch vụ trong cơ cấu kinh tếcủa tỉnh.

Trao đổi với chúng tôi, bà Huỳnh Đinh Thái Linh, Giám đốc WTC BDNC, cho biết WTC BDNC đã và đang làm tốt vai trò thúc đẩy giao lưu kinh tế, thương mại - dịch vụ, nghiên cứu và phát triển, chuyển giao công nghệ. Đây cũng là nơi giao thoa văn hóa giữa Việt Nam và các nguồn trên thếgiới, đáp ứng tốt hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, doanh nghiệp. Từ đó, hướng tới hiện thực hóa mục tiêu tạo ra nguồn việc làm đa dạng, ổn định cho cư dân địa phương, thu hút lao động chất lượng cao về đây làm việc và sinh sống, hình thành nên những cộng đồng tri thức trong tương lai.

Bà Linh cũng cho biết trong đầu tháng 3, WTC BDNC và COEX (Hàn Quốc) đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược liên quan đến việc tổ chức triển lãm nhà máy thông minh, tự động hóa logistics và thực hiện các chương trình đổi mới ngành công nghiệp sản xuất tại Việt Nam. Triển lãm được tổ chức tại COEX (Hàn Quốc) với quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Dự kiến, sự kiện quy tụ 500 đơn vị triển lãm và 2.000 gian hàng tham gia. “Chúng tôi rất vui mừng được hỗ trợ cho sự phát triển của ngành công nghiệp sản xuất tại Việt Nam thông qua thỏa thuận hợp tác này. Đây là một bước tiến quan trọng để hiện thực hóa tầm nhìn về việc xây dựng tỉnh Bình Dương thành một trung tâm đổi mới và công nghệ của ngành công nghiệp sản xuất”, bà Huỳnh Đinh Thái Linh cho biết. (Còn tiếp)

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên