Chuyển đổi số báo chí: Thách thức và cơ hội trong thời đại mới

Cập nhật: 07-09-2023 | 20:19:17

(BDO) Ngày 7-9, tại TP.Hồ Chí Minh, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp Tập đoàn FPT tổ chức toạ đàm về Chuyển đổi số báo chí.

Tham dự có ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT; đại diện các cơ quan quản lý nhà nước về báo chí và lãnh đạo các cơ quan báo chí.

Chương trình gồm có phần tham luận của Tập đoàn FPT, Báo Thanh Niên, Đài Truyền hình TP.Hồ Chí Minh, Báo Sài Gòn Giải Phóng và phần thảo luận với chủ đề “Chuyển đổi số báo chí - Cú hích bứt phá tương lai”.

Tại toạ đàm, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT đã chia sẻ về sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ AI, tính ứng dụng trong các hoạt động khác nhau của đời sống xã hội nói chung và trong lĩnh vực truyền thông, báo chí nói riêng. Qua những trải nghiệm gặp gỡ, làm việc cùng các đơn vị báo chí lớn trên thế giới, cùng những đánh giá, cá nhân, ông đưa ra dự báo về sự thay đổi của tòa soạn số trong tương lai với những con số ấn tượng. Phần trình bày của đại diện Tập đoàn FPT cũng mang trải nghiệm ấn tượng cho các đại biểu tham dự khi theo dõi ứng dụng công nghệ AI trong việc viết báo, tạo hình ảnh, sáng tác nhạc,…

Ông Lê Quốc Minh và ông Trương Gia Bình điều phối hoạt động thảo luận

Với chủ đề “Đưa toàn bộ quy trình, hoạt động nghiệp vụ báo chí lên môi trường số”, ông Nguyễn Khắc Văn, Phó Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng đã đưa ra thông tin tổng quan về quá trình chuyển đổi số của đơn vị. Ông Nguyễn Ngọc Toàn, Tổng Biên tập Báo Thanh Niên chia sẻ về trách nhiệm của lãnh đạo các cơ quan báo chí trong quá trình chuyển đổi số, trong bối cảnh khó khăn chung khi các đơn vị đang chịu suy giảm nghiêm trọng về nguồn thu. Thông qua phần trình bày, ông Toàn cũng đưa ra thông điệp chuyển đổi số báo chí và truyền thông sẽ ngày càng giao thoa nhiều hơn trong một khái niệm mở rộng là nội dung số.

“Công nghệ hạ tầng là cơ bản - Nội dung là vua", là nội dung chia sẻ của ông Cao Anh Minh, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình TP.Hồ Chí Minh (HTV) trong bài trình bày với chủ đề “HTV và mục tiêu hướng đến môi trường báo chí đa truyền thông" xuất phát từ chính thực tiễn vận hành của đơn vị. Chiến lược công nghệ hạ tầng của HTV tập trung vào bốn yếu tố: Đa truyền thông/Đa phương tiện; Đa hạ tầng; Đa nền tảng và Đa dịch vụ. Về chiến lược nội dung, HTV xác định: Tin tức là giá trị cốt lõi; Chương trình giải trí đa dạng; Các sự kiện đa truyền thông và Tin tức đa truyền thông.

Ông Trương Gia Bình chia sẻ về việc chuyển đổi số báo chí với các đại biểu dự tọa đàm

Nội dung thảo luận với những phần hỏi - đáp cùng các đại biểu tham dự chương trình. Các vấn đề như bản quyền, quảng cáo trên báo chí, giải pháp công nghệ như nền tảng sử dụng chung, công cụ đánh giá, … cũng được các đại biểu đặt ra với những trăn trở và khó khăn đang đối mặt, từ đó đề xuất mong muốn, giải pháp để sớm khắc phục hạn chế đang tồn tại và thúc đẩy quá trình chuyển đổi số nhanh chóng, đồng bộ.

T.S

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên