Chuyển đổi số - Động lực phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã trong kỷ nguyên mới

Cập nhật: 23-09-2022 | 17:18:41

(BDO) Sáng 23-9, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì diễn đàn trực tuyến kinh tế hợp tác (KTHT), hợp tác xã (HTX) năm 2022 với chủ đề: “Chuyển đổi số (CĐS) - Động lực phát triển KTHT, HTX trong kỷ nguyên mới gắn với Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16-6-2022”. Tham dự diễn đàn tại điểm cầu tỉnh Bình Dương có ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định CĐS là xu hướng tất yếu giúp nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. CĐS được xác định là yêu cầu bắt buộc, bức thiết giúp tiết kiệm chi phí, giải quyết hiệu quả mối quan hệ giữa Nhà nước và thị trường, xã hội; đồng thời giúp các cấp, các ngành thay đổi phương thức, nâng cao năng lực quản lý, điều hành; ứng dụng công nghệ thông tin, CĐS phù hợp với phẩm chất con người Việt Nam là cần cù, ham học hỏi, sáng tạo...

Các đại biểu tham gia diễn đàn tại điểm cầu tỉnh Bình Dương

Tại diễn đàn, các đại biểu đã thảo luận, trao đổi những kinh nghiệm, thực trạng CĐS trong lĩnh vực KTHT, HTX; kiến nghị định hướng chính sách, giải pháp thúc đẩy CĐS trong các HTX. 

Phát biểu kết luận diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận ý kiến của các đại biểu; đồng thời cho biết CĐS trong KTHT, HTX cần thay đổi tư duy, nhận thức để thích ứng với thị trường từ sản xuất truyền thống sang ứng dụng công nghệ. Thủ tướng đề nghị các HTX chủ động thực hiện phương thức hoạt động CĐS, không trông chờ ỷ lại vào Nhà nước; chú trọng CĐS trong thúc đẩy sản phẩm OCOP. Thủ tướng cũng đề nghị hệ thống Liên minh HTX cần tiếp tục nắm rõ những khó khăn của HTX, khảo sát phương án để có biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn hiệu quả; các bộ, ngành, lãnh đạo các địa phương cần chủ động trong việc triển khai, giải quyết theo thẩm quyền, chủ động xử lý tháo gỡ những khó khăn trong CĐS.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ tiếp thu các báo cáo, ý kiến đóng góp của đại biểu tham mưu để Thủ tướng có chỉ thị lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả nhằm cụ thể hóa các giải pháp trong CĐS. Qua đó, giúp khu vực KTHT, HTX phát triển thực chất, nhanh chóng, toàn diện hơn.

Tin, ảnh: TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên