Chuyển đổi số: “Làm thật, kết quả thật”

Cập nhật: 05-05-2023 | 09:13:39

Trong thời gian qua, các địa phương trong tỉnh đã quyết tâm triển khai các kế hoạch giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mức độ 3, mức độ 4. Nhiều địa phương đã tổ chức các tổ, đội, nhóm tích cực hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN).

Tư vấn, hướng dẫn

Ghi nhận của phóng viên tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP.Tân Uyên cho thấy cán bộ, tình nguyện viên (TNV) rất tích cực hỗ trợ người dân làm hồ sơ trên môi trường mạng, nhất là việc tạo tài khoản cá nhân, scan hồ sơ. Nhiều người dân, DN sau khi được hỗ trợ giải quyết hồ sơ trực tuyến đã bày tỏ thái độ hài lòng cao. Tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP.Thủ Dầu Một, Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP.Thuận An, các TNV hỗ trợ người dân thực hiện TTHC trên môi trường mạng rất tận tình. Đối với các TTHC đủ điều kiện giải quyết hồ sơ trực tuyến, các TNV hướng dẫn người dân quy trình, hỗ trợ scan, nộp hồ sơ.

Cán bộ, công chức phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một chuẩn bị cẩm nang tuyên truyền, hướng dẫn giải quyết hồ sơ trực tuyến

Bà Nguyễn Thị Mỹ, ngụ phường Lái Thiêu, TP.Thuận An, cho biết: “Tôi được TNV Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP.Thuận An hỗ trợ tận tâm, tận tình nên giờ mới hiểu được tiện ích của hồ sơ trực tuyến”. Tuy vậy, hiện vẫn còn có những vướng mắc đối với người dân, DN khi thực hiện hồ sơ trên môi trường mạng. Ông Mai Thái Linh, một chủ DN ở phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Tranh thủ những ngày nghỉ lễ, tôi cũng tìm hiểu TTHC thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia và của tỉnh, làm TTHC lĩnh vực đăng ký kinh doanh nhưng hồ sơ nộp trực tuyến cứ trả về hoài do tắc nghẽn mạng liên tục từ hệ thống xử lý. Do nhu cầu cần nên tôi thường xuyên làm hồ sơ trực tuyến để giảm đi lại nhưng hệ thống tiếp nhận TTHC trên hệ thống mạng vẫn còn nhiều vướng mắc, có khi làm cả ngày không được. Tôi mong muốn chính quyền các cấp cần tích cực hỗ trợ người dân, DN hơn nữa, nhất là có số điện thoại để chúng tôi liên hệ tư vấn và hướng dẫn”.

Ông Hán Duy Bắc, chủ một DN ở phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, cho biết do có nhu cầu, ông thường xuyên xin giấy phép xây dựng. Đây là TTHC mức độ 4 nên phải scan, nộp hồ sơ trực tuyến kèm với hồ sơ giấy. Tuy nhiên, có nơi hỗ trợ tốt cho người dân, cũng có nơi còn thiếu các máy scan hồ sơ, không tiện ích lắm. “Tôi mong rằng chính quyền các cấp cần tích cực hỗ trợ người dân nhiều hơn nữa trong việc giải quyết hồ sơ trực tuyến trên môi trường mạng, nền tảng số, nhất là khâu tuyên truyền, hướng dẫn, tư vấn để người dân thuận lợi hơn khi thực hiện nộp hồ sơ công trực tuyến”, ông Hán Duy Bắc nói.

Làm thật, kết quả thật

Thực tế cho thấy công tác chuyển đổi số (CĐS) của tỉnh, nhất là lĩnh vực CĐS trong cải cách hành chính đang được triển khai quyết liệt. Cụ thể, UBND tỉnh đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch về CĐS, nhất là CĐS lĩnh vực cải cách hành chính. UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác cải cách TTHC, kiểm soát TTHC; ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương triển khai thực hiện số hóa giấy tờ, hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC với quá trình tiếp nhận, xử lý TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp; nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị; phát huy có hiệu quả kênh thông tin tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho người dân, DN.

Từ chỉ đạo chung của UBND tỉnh, các địa phương như TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Tân Uyên, TP.Dĩ An đã và đang từng bước chuẩn hóa dữ liệu TTHC; tái cấu trúc quy trình, thủ tục để xây dựng, tích hợp, cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến thiết yếu trên cổng dịch vụ công; đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ công đối với TTHC đủ điều kiện thực hiện trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của tỉnh và Cổng dịch vụ công quốc gia; cung cấp kịp thời các tiện ích, phục vụ giao dịch trực tuyến như thanh toán trực tuyến, chứng thực điện tử...

HỒ VĂN - NGUYỄN HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=462
Quay lên trên