Chuyển đổi số mang lại kết quả thực chất, bền vững

Cập nhật: 11-05-2023 | 08:55:33

Sáng 10-5, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác chuyển đổi số (CĐS) và ứng dụng công nghệ thông tin năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ năm 2023. Tham dự hội nghị có ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban ngành, đơn vị và địa phương.

 Toàn cảnh Hội nghị tổng kết công tác CĐS và ứng dụng công nghệ thông tin năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ năm 2023

 Chuyển đổi số ngày càng được quan tâm

Theo đánh giá của UBND tỉnh, với sự nỗ lực trong triển khai thực hiện, Bình Dương đã có nhiều chuyển biến tích cực trong thực hiện CĐS. CĐS đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Để công tác CĐS đạt hiệu quả cao nhất, trong năm 2022, Bình Dương đã từng bước khắc phục những khó khăn trong quá trình thực hiện. Tỉnh đã ban hành nhiều văn bản và triển khai thực hiện nhiều phần việc quan trọng, như: Thành lập Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh (IOC); tổ báo cáo viên CĐS cấp tỉnh; tổ giúp việc cho Ban Chỉ đạo CĐS và ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ xây dựng thành phố thông minh Bình Dương.

Bên cạnh đó, Bình Dương đã triển khai lắp đặt camera giám sát, điều hành giao thông, an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ, thúc đẩy CĐS, thanh toán không dùng tiền mặt trong các trường học, cơ sở giáo dục và bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. Bình Dương cũng đã triển khai nền tảng địa chỉ số quốc gia gắn với bản đồ số trên địa bàn tỉnh; triển khai tổ công nghệ số cộng đồng tỉnh; tổ chức hội nghị và bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng CĐS cho cán bộ, công chức, viên chức tỉnh; tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia năm 2022…

Ông Lê Tuấn Anh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, năm 2022, số lượng người lao động được bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng số là 812.422 người; số lượng sinh viên tốt nghiệp cao đẳng, đại học, sau đại học về CĐS là 504 người; tỷ lệ người dân trong độ tuổi lao động được đào tạo kỹ năng số cơ bản đạt 89,74%. Đến nay, Bình Dương đã triển khai thành lập được 586 tổ công nghệ số cộng đồng trên phạm vi toàn tỉnh với 3.329 thành viên tại các khu, ấp…

Phát huy kết quả đạt được, trong năm 2023 Bình Dương sẽ tiếp tục thực hiện CĐS theo hướng mang lại kết quả thực chất, bền vững, ưu tiên nguồn lực để đạt được các chỉ tiêu quan trọng thuộc các chương trình, chiến lược quốc gia về phát triển chính phủ số, kinh tế số và xã hội số theo nghị quyết CĐS đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Tỉnh ủy, kế hoạch CĐS giai đoạn 2021-2025, định hướng năm 2030 của UBND tỉnh.

Tỉnh cũng sẽ ứng dụng có hiệu quả Đề án 06, định danh và xác thực điện tử, tổ chức triển khai số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực đạt tối thiểu tương ứng 70%, 60%, 55% đối với kết quả thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã; qua đó bảo đảm việc kết nối, chia sẻ dữ liệu trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến từ nhà, hoàn thành các chỉ tiêu liên quan đến dịch vụ công trực tuyến đặt ra năm 2023 trước tháng 9-2023.

Quyết liệt thực hiện để đạt hiệu quả cao hơn

Để thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, CĐS và thực hiện đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CĐS quốc gia giai đoạn 2022- 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), Tỉnh ủy đã giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo tích hợp chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ CĐS, cải cách hành chính, thực hiện Đề án 06; thành lập bộ phận kiểm soát việc giải quyết thủ tục hành chính để xây dựng chính quyền điện tử và đô thị thông minh.

Theo kế hoạch, đến ngày 1-6-2023, các cơ quan, đơn vị thực hiện giải quyết dịch vụ công trực tuyến; chuẩn bị các biểu mẫu để hướng dẫn người dân nhập thông tin, điền các biểu mẫu, số hóa hồ sơ; thực hiện báo cáo kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh bằng form điện tử; các cơ quan khối Đảng ban hành quy định về danh mục các văn bản nhận qua phần mềm quản lý văn bản (không kèm bản giấy); triển khai triệt để phòng họp không giấy, xử lý công việc trên mạng, ký số.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Võ Văn Minh đã đánh giá cao những nỗ lực thực hiện CĐS của các sở, ngành, địa phương trong thời gian qua. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị lãnh đạo các cơ quan, đơn vị quan tâm thực hiện tốt, kiên trì, kiên quyết thực hiện để đạt hiệu quả trong giải quyết các thủ tục hành chính; phối hợp, quan tâm thực hiện, rà soát các chỉ tiêu thành phần để đưa ra các giải pháp cải thiện trong thực hiện CĐS và Đề án 06. Đoàn viên thanh niên là lực lượng nòng cốt, nhưng đòi hỏi sự nỗ lực của toàn bộ hệ thống chính trị, phải chuyển đổi từ hỗ trợ làm dùm người dân sang người dân tự làm. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu trước ngày 30-6-2023, các sở, ngành, đơn vị phải hoàn thành bộ dữ liệu số.

 Theo kế hoạch, đến ngày 1-6-2023, các cơ quan, đơn vị thực hiện giải quyết dịch vụ công trực tuyến; chuẩn bị các biểu mẫu để hướng dẫn người dân nhập thông tin, điền các biểu mẫu, số hóa hồ sơ; thực hiện báo cáo kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh bằng form điện tử; các cơ quan khối Đảng ban hành quy định về danh mục các văn bản nhận qua phần mềm quản lý văn bản (không kèm bản giấy); triển khai triệt để phòng họp không giấy, xử lý công việc trên mạng, ký số.

 MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên