Chuyển đổi số, nâng cao chất lượng đào tạo lái xe

Cập nhật: 26-12-2022 | 08:57:19

Nhu cầu học lái ô tô tăng cao, cùng với việc đào tạo, sát hạch lái xe được cho phép xã hội hóa, thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia, ngành giao thông - vận tải tỉnh đang theo sát việc triển khai việc chuyển đổi số tại các trung tâm đào tạo, nhằm bảo đảm chất lượng.

 Giáo viên trải nghiệm cabin lái tại hội thảo về hệ thống mô phỏng đào tạo lái xe ô tô

Bước tiến mới

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Điền, Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông - vận tải (GTVT), cho biết thời gian qua, sở thường xuyên chỉ đạo các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh thực hiện đầy đủ về chương trình, thời gian đào tạo, số km thực hành theo quy định; niêm yết công khai các khoản học phí, lệ phí sát hạch... Nhìn chung, các cơ sở chấp hành chỉ đạo trong việc quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe kịp thời, nghiêm túc. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học lái xe được thực hiện đồng bộ, theo đúng lộ trình quy định.

Đến nay, các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe đã đầu tư bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị theo quy định bảo đảm đồng bộ, hiện đại. Trong đó, các cơ sở phải sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông, lắp đặt thiết bị giám sát thời gian và quãng đường thực hành lái xe, ứng dụng công nghệ để quản lý thời gian học lý thuyết… Sát hạch viên, giáo viên của các đơn vị đều đáp ứng đầy đủ điều kiện đào tạo, giảng dạy theo quy định.

Theo ông Nguyễn Thanh Điền, các kỳ thi sát hạch được tổ chức một cách trật tự, có kỷ cương nhằm tránh xảy ra những trường hợp tiêu cực. Thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe (DAT) là một thiết bị mới chuyên dùng trong các trung tâm sát hạch và cơ sở đào tạo lái xe ô tô được các đơn vị triển khai đồng bộ. Sản phẩm này ra đời nhằm mục đích bảo đảm việc học và đào tạo bằng lái xe ô tô được diễn ra đầy đủ, nghiêm túc và chất lượng, giúp nâng cao tay nghề của người lái xe và giảm thiểu tai nạn giao thông”.

Ông Nguyễn Thanh Hiếu, Phó hiệu trưởng trường Trung cấp Nghề nghiệp vụ Bình Dương, cho biết thời gian qua trường nỗ lực lớn trong việc đầu tư các thiết bị đồng bộ trong công tác quản lý và đào tạo nói chung, dạy lái xe ô tô nói riêng. “Với việc lắp đặt thiết bị DAT cho phép hiển thị thông tin và thông báo trạng thái hoạt động bằng đèn, âm thanh hoặc màn hình, kết nối máy chủ, trạng thái đăng nhập đăng xuất của giáo viên/học viên… thực hiện theo quy định. Ngoài ra, DAT còn ghi nhận thay đổi người dạy và học trên xe bằng thẻ hoặc vân tay, xác thực người học qua camera. Tất cả nhằm nâng cao chất lượng dạy và học trong đào tạo lái xe, góp phần bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông”, ông Hiếu chia sẻ.

Nâng cao chất lượng

Vừa qua, Sở GTVT cũng đã phối hợp với chi nhánh Viettel Bình Dương tổ chức hội thảo Hệ thống mô phỏng đào tạo lái xe ô tô, học thực hành trên cabin. Tham dự tại hội thảo có 100 giáo viên đến từ 14 trường đào tạo lái xe trên địa bàn tỉnh và các các tỉnh miền Nam. Thông qua đó giúp các trường có cái nhìn sâu hơn về mô hình này đồng thời đề xuất hướng đi phù hợp.

Ông Nguyễn Thanh Hiếu thông tin, sau hội thảo các giáo viên của nhà trường đã khảo sát phần mềm thực tế của Viettel, đồng thời đề xuất những giải pháp cụ thể để hoàn thiện hệ thống mô hình đào tạo lái xe phù hợp với từng cấp độ của học viên, bảo đảm chất lượng trong dạy và học. “Thời gian tới việc dạy và học lái xe sẽ có bước tiến mới, đòi hỏi cả giáo viên và học viên đều phải rất nỗ lực. Tuy nhiên, điều mà chúng tôi hướng đến là chất lượng đào tạo”, ông Nguyễn Thanh Hiếu cho biết thêm.

Trung tá Đặng Văn Nhiên, Giám đốc Chi nhánh Vietiel Bình Dương, khẳng định mô hình sử dụng thiết bị mô phỏng là giải pháp an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trong công tác đào tạo lái xe. Hệ thống mô phỏng sử dụng thiết bị và công nghệ hiện đại, mang lại trải nghiệm và cảm giác chân thực cho học viên. Hệ thống còn cung cấp chương trình phần mềm từ cơ bản đến nâng cao với hai chế độ số sàn, số tự động. Các bài tập lái đa dạng, bên cạnh 11 bài lái trong sa hình còn có nhiều bài lái ở đường đô thị, đồi núi, cao tốc với thời gian mô phỏng cả ngày, đêm hay trong điều kiện đặc biệt như mưa, sương mù, băng tuyết và những tình huống giao thông giả định bất ngờ.

Ông Nhiên cho biết Viettel là đơn vị chủ lực cung cấp các hệ thống mô phỏng trong lĩnh vực quân sự, như hệ thống mô phỏng huấn luyện xe tăng, hệ thống mô phỏng huấn luyện lái máy bay. Trong quá trình chuyển sang lĩnh vực dân sự và lưỡng dụng, những kinh nghiệm này đã được Viettel áp dụng để xây dựng hệ thống cabin đào tạo mô phỏng lái xe. Với lợi thế tự nghiên cứu và sản xuất toàn bộ, Viettel có thể điều chỉnh tùy biến theo địa hình và yêu cầu của các trung tâm sát hạch lái xe.

 Cabin lái được trang bị các thiết bị như trên xe thật, có hệ thống chiếu góc rộng 180 độ hoặc hơn. Cabin còn có hệ thống âm thanh mô phỏng âm thanh động cơ và các tình huống. Đi kèm là hệ thống vận hành và giám sát giúp giáo viên dễ dàng theo dõi, quản lý học viên. Hệ thống giám sát sẽ báo lỗi và chấm điểm tự động. Ngoài ra hệ thống giám sát này còn có tính năng ghi lưu và tái hiện bài lái.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên