Chuyển đổi số, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp

Cập nhật: 11-10-2023 | 08:56:47

Tiếp tục hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Bình Dương đã đẩy nhanh quá trình thực hiện chuyển đổi số (CĐS) để đưa các chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đến với người dân, doanh nghiệp được tiện lợi hơn.

 Sử dụng CCCD gắn chip thực hiện các thủ tục KCB BHYT tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

 Hiệu quả đem lại từ CĐS

CĐS đã mang lại nhiều tiện ích, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của ngành BHXH Bình Dương. Kể từ khi chính thức đưa vào sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số, đến ngày 30- 9-2023, trên địa bàn tỉnh đã có gần 1 triệu lượt tải, cài đặt, đăng ký sử dụng ứng dụng, đạt trên 46% độ bao phủ người tham gia.

Khi ngành BHXH chính thức công bố đưa vào sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số, anh Nguyễn Văn Thắng, công nhân KCN VSIP rất hài lòng khi ứng dụng VssID có nhiều tiện ích, như: Nhận thông tin về quá trình tham gia - thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT, BHTN… “Đặc biệt, với việc sử dụng ứng dụng VssID, tôi chủ động biết được việc tham gia BHXH, BHYT, BHTN của người sử dụng lao động cho người lao động để hạn chế tình trạng nợ đóng tiền BHXH, BHYT, BHTN ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động”, anh Thắng cho biết.

Sử dụng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp trong khám, chữa bệnh (KCB) BHYT là một bước tiến lớn trong việc cải cách thủ tục hành chính của ngành BHXH cũng như ngành y tế. Thay vì tốn thời gian vào việc làm thủ tục giấy tờ như trước đây, nay người dân đã được tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh chóng hơn, cải thiện chất lượng dịch vụ KCB BHYT. Nhờ đó, tính đến tháng 9-2023, trên địa bàn tỉnh đã có 1.922.365 thẻ BHYT đã được cơ quan BHXH tích hợp, xác thực với số CCCD, định danh cá nhân qua cơ sở dữ liệu quốc gia; 177 cơ sở KCB BHYT (100%) thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chíp với 1.376.665/1.640.152 lượt tra cứu thành công phục vụ KCB BHYT.

Song song đó, BHXH Bình Dương đã phối hợp, hỗ trợ liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe phục vụ cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe trực tuyến; phối hợp, hỗ trợ liên thông dữ liệu giấy chứng sinh, giấy báo tử. Kết quả, 22 cơ sở y tế đã chuyển dữ liệu khám sức khỏe phục vụ cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe trực tuyến và 17 cơ sở y tế liên thông giấy báo tử (162 trường hợp).

Đáp ứng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp

Nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân và hiện đại hóa quy trình quản lý, trong thời gian qua, ngành BHXH đã và đang tập trung tối đa nguồn lực, triển khai đồng loạt các giải pháp đẩy mạnh thực hiện CĐS nhằm cải cách thủ tục hành chính, giảm tối đa thời gian, chi phí cho doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN. Tính từ đầu năm đến tháng 9-2023, BHXH Bình Dương đã tiếp nhận, xác nhận từ cổng dịch vụ công quốc gia để trả quá trình đóng BHTN phục vụ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho 7.947 người lao động đã tham gia tại BHXH Bình Dương có đề nghị giải quyết hưởng BHTN trên toàn quốc.

Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện các thủ tục hành chính công liên quan đến lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN, BHXH Bình Dương đã và đang triển khai quyết liệt các dịch vụ trực tuyến, như: Cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi; gia hạn thẻ BHYT, đóng tiếp BHXH tự nguyện; liên thông bộ thủ tục hành chính “Đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí”; kê khai đóng, hưởng BHXH, BHYT, BHTN qua giao dịch điện tử…

Xây dựng hệ sinh thái, dữ liệu dùng chung cũng được BHXH Bình Dương chú ý thực hiện. Cụ thể, công tác làm sạch dữ liệu, cập nhật, bổ sung thông tin số CCCD, định danh cá nhân của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN để đối sánh với cơ sở dữ liệu quốc gia và làm sạch dữ liệu thuộc phân cấp quản lý được đơn vị thực hiện hiệu quả. Tính đến tháng 9-2023, tỷ lệ đối sánh đạt 96,23% với thông tin của 1.971.123/2.048.345 người tham gia được xác thực thành công. BHXH Bình Dương cũng đã và đang thí điểm tiếp nhận hồ sơ tích hợp xác thực sinh trắc vân tay dựa trên thông tin CCCD gắn chíp, hàng ngày tổ chức xác thực danh tính cá nhân cho 200-220 lượt công dân đến nộp hồ sơ.

Với mục tiêu chuyển sang nền hành chính nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, BHXH Bình Dương đã và đang tập trung mọi nguồn lực nhằm đẩy mạnh thực hiện công tác CĐS theo nhiệm vụ Đề án 06 “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”. Qua đó, các hoạt động nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia và thụ hưởng các chính sách liên quan đến BHXH.

Những kết quả bước đầu trong công tác CĐS của BHXH Bình Dương đã làm thay đổi và mang tính đột phá trong hoạt động của ngành, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp giao dịch với cơ quan BHXH. CĐS đã góp phần xây dựng hình ảnh ngành BHXH Bình Dương theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả”.

(Bà Lê Minh Lý, Giám đốc BHXH Bình Dương)

 T.VY - V.BƯỜM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=2337
Quay lên trên