Chuyển đổi số trong lĩnh vực an sinh xã hội đạt nhiều kết quả tích cực

Cập nhật: 29-11-2023 | 08:44:23

Thực hiện Chỉ thị số 21/ CT-TTg ngày 25-11-2022 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt, TP.Dĩ An đã và đang triển khai chi trả các chế độ chính sách qua thẻ ATM. Việc làm này đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân.

 Chi trả không dùng tiền mặt cho cán bộ hưu trí tại phường Dĩ An

Nhanh chóng và thuận tiện

Trước đây, mỗi lần đến kỳ nhận lương hưu, ông Đinh Văn Tâm, cán bộ hưu trí ở phường Tân Đông Hiệp thường nhờ người thân chở đến phường nhận. Nhưng gần 1 năm nay, ông Tâm được cán bộ phường hỗ trợ mở tài khoản ngân hàng, đăng ký nhận lương hưu qua thẻ ATM. Hàng tháng, tiền lương hưu của ông Tâm được chuyển vào tài khoản rất nhanh chóng, thuận tiện, ông không cần phải lên phường nhận tiền, đỡ mất thời gian.

Ông Đinh Văn Tâm cho biết: “Tôi không quen dùng điện thoại thông minh, không bao giờ sử dụng tài khoản ngân hàng. Được cán bộ địa phương, con cháu động viên hướng dẫn mở tài khoản ngân hàng, sau đó ủy thác cho các cháu lĩnh hộ, tôi thấy rất thuận tiện. Bản thân tôi đỡ mất thời gian lên phường cũng như có thể rút tiền ở bất cứ nơi đâu khi cần, dễ dàng kiểm soát được số tiền mình đang có”. Cùng suy nghĩ với ông Tâm, ông Đinh Văn Tiến, người có công ở phường Đông Hòa cho biết: “Tôi tuổi cao, đi lại khó khăn nên đã ủy quyền để con trai đăng ký mở tài khoản nhận tiền trợ cấp hàng tháng qua ngân hàng. Tôi thấy việc chi trả tiền trợ cấp qua tài khoản rất thuận tiện, nhanh chóng, không còn tình trạng mỗi tháng phải chờ đợi trên phường để lãnh lương”.

Đây chỉ là 2 trong số rất nhiều cán bộ hưu trí ở TP.Dĩ An nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng. Ông Trần Văn Hợp, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP.Dĩ An, cho biết: “Đây là việc làm đánh dấu bước quan trọng trong quá trình thúc đẩy chuyển đổi số chi trả bảo trợ xã hội và chế độ chính sách. Với phương thức này, hàng tháng, người hưởng các chế độ an sinh xã hội không cần phải đến địa điểm tập trung để nhận tiền, ký danh sách chi trả. Người nhận lương hưu chỉ cần mang thẻ ra cây ATM để rút tiền. Cán bộ hưu trí có thể lĩnh lương hưu mọi lúc, mọi nơi, hoặc nhờ người thân lĩnh giúp mà không cần ủy quyền vừa bảo đảm an toàn, vừa tiết kiệm thời gian. Không chỉ người nhận lương hưu, trợ cấp hàng tháng mà cả người hưởng chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần, hưởng trợ cấp thất nghiệp cũng có thể chọn phương thức chi trả qua tài khoản thẻ ATM”.

Từ những lợi ích mang lại, thời gian qua, BHXH tích cực phối hợp với Bưu điện tỉnh quản lý chặt chẽ người hưởng lương hưu, trợ cấp thất nghiệp; thông báo công khai, thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng về mạng lưới ATM, cơ chế ưu đãi của các ngân hàng để người hưởng lựa chọn phù hợp với nhu cầu cá nhân; tạo mọi điều kiện để các ngân hàng tiếp cận điểm chi trả nhằm vận động, khai thác người hưởng mở tài khoản cá nhân và phát hành thẻ ATM ngay tại điểm chi trả.

Giám sát công tác chi trả

Thời gian qua, công tác chi trả chế độ cho đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng theo quy định trên địa bàn TP.Dĩ An được thực hiện chặt chẽ, đồng bộ, đúng tiến độ và đạt hiệu quả tích cực. Nhằm tiếp tục nâng cao sự hài lòng của người thụ hưởng chính sách, góp phần giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm an sinh xã hội, BHXH TP.Dĩ An đã tiến hành thực hiện giám sát công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng của Bưu điện thành phố. Theo số liệu thống kê, trên địa bàn thành phố có hơn 16.000 lượt đối tượng thụ hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH với số tiền chi trả mỗi tháng trên 25 tỷ đồng, trong đó số lượt người nhận bằng tiền mặt vẫn còn. Trong điều kiện nguồn nhân lực thiếu, công tác chi trả diễn ra đồng loạt tại các điểm chi trả của bưu điện trên địa bàn 7 phường và tại Bưu điện thành phố, BHXH TP.Dĩ An đã xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch giám sát công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng.

Công tác chi trả cho các đối tượng thụ hưởng được cơ quan BHXH và ngành bưu điện phối hợp nhịp nhàng, đối chiếu thường xuyên về đối tượng quản lý để kịp thời in danh sách, thực hiện chi trả và hoàn thành công tác chi trả ngay từ những ngày đầu của tháng. Đặc biệt, qua giám sát, toàn thành phố có hơn 5.500 lượt người hưởng chế độ lương hưu và trợ cấp BHXH. Cơ quan BHXH nhận thấy việc chi trả đúng đối tượng thụ hưởng, đối với những trường hợp nhận thay đều có giấy ủy quyền hợp lệ, hợp pháp theo quy định.

Ngoài việc giám sát công tác chi trả chế độ lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, BHXH TP.Dĩ An đã kết hợp giải đáp thắc mắc về chế độ và phối hợp với nhân viên các ngân hàng thương mại trên địa bàn để tư vấn, hướng dẫn người hưởng đăng ký mở tài khoản ngân hàng, thẻ ATM và đăng ký nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ; hạn chế chi trả bằng tiền mặt, đồng thời tăng tỷ lệ chi trả các chế độ BHXH thông qua tài khoản ngân hàng theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

 Để thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP.Dĩ An đã tham mưu UBND thành phố về việc hướng dẫn chi trả không dùng tiền mặt đến người có công, thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp hàng tháng; đồng thời phối hợp với UBND các phường lồng ghép tuyên truyền, vận động người có công làm đơn đăng ký chuyển tiền hỗ trợ qua tài khoản cá nhân hoặc tài khoản cá nhân được ủy quyền.

 HOÀNG LINH - PHẠM ẨN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên