Chuyển đổi số trước tiên là chuyển đổi nhận thức

Cập nhật: 18-08-2023 | 11:55:23

Trong thực hiện “Chương trình chuyển đổi số (CĐS) quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” của địa phương, lãnh đạo huyện Dầu Tiếng đã khẳng định: “Nhận thức đóng vai trò quyết định trong CĐS”. Theo đó, CĐS trước tiên là chuyển đổi nhận thức.


Công an huyện Dầu Tiếng tuyên truyền người dân tham gia CĐS

Thực tế tại huyện Dầu Tiếng cho thấy, một cơ quan, tổ chức có thể tiến hành CĐS ngay thông qua việc sử dụng nguồn lực, hệ thống kỹ thuật sẵn có để số hóa toàn bộ quy trình nghiệp vụ, cơ cấu tổ chức từ môi trường truyền thống sang môi trường số. Mỗi cơ quan, tổ chức cần tận dụng tối đa cơ hội để phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Quan điểm này đã giúp huyện đi nhanh, về trước trong việc hoàn thành kích hoạt tài khoản định danh điện tử theo Đề án 06 của Chính phủ. Kết quả thực hiện “Chương trình CĐS quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” của huyện Dầu Tiếng đã đạt được nhiều kết quả rõ nét. Nhận thức về CĐS trong cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp và toàn dân không ngừng được nâng cao.

Hiện nay, việc thay đổi hệ thống công nghệ cũng làm thay đổi nghiệp vụ, mô hình và phương thức hoạt động của cán bộ trong huyện. Đặc biệt, cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương có khả năng quyết định hướng đi và sự thành công của địa phương. Nhờ chính quyền số mà lãnh đạo từ huyện đến các xã, thị trấn thấu hiểu người dân hơn, khắc phục hạn chế, yếu kém để cung cấp dịch vụ số và chăm sóc người dân tốt hơn.

Đối với người dân trong huyện, kinh tế số cho phép mỗi người có thể tiếp cận thị trường nhanh chóng. Trước đây, người dân thường có thói quen mang hàng ra chợ bán nên chỉ tiếp cận được người mua trong khu vực nhất định. Từ khi người dân trong huyện cài đặt tài khoản thanh toán điện tử, họ có thể bán hàng cho hàng triệu người không chỉ trong huyện mà còn mở rộng cho cả tỉnh, cả nước, thậm chí bán hàng ra nước ngoài. Người dân chỉ cần chiếc điện thoại thông minh là có thể trở thành một “doanh nghiệp”, có thể tiếp cận cả thị trường thế giới.

CĐS đang giúp thu hẹp khoảng cách, tiếp cận và thụ hưởng một loạt những tiến bộ lớn về nâng cao chất lượng cuộc sống. Người dân có thể sống khỏe mạnh hơn nhờ các hình thức chăm sóc y tế kịp thời, các hình thức giải trí đa dạng và an toàn hơn. Trong bối cảnh hiện nay, các tổ chức, doanh nghiệp và người dân huyện Dầu Tiếng phải có sự thay đổi mạnh mẽ trong CĐS để không ngừng phát triển và tạo ra sự đột phá trong hoạt động, đời sống.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=612
Quay lên trên