Chuyện đời thợ xây

Cập nhật: 31-07-2019 | 09:09:22

Trong vài năm trở lại đây, do nhu cầu xây dựng nhà xưởng ngày càng lớn, những người làm nghề thợ xây về Bình Dương ngày càng nhiều. Đây là nghề tương đối nặng nhọc, nguy hiểm nhưng hầu hết thợ xây đều không có hợp đồng lao động, chế độ bảo hiểm...

 Khó khăn, vất vả

Đứng ngắm căn nhà của chủ vừa mới hoàn thiện xong, anh Nguyễn Văn Tính ao ước: Không biết đến bao giờ mình có được căn nhà như thế này tại Bình Dương. Xa quê hương An Giang đến TP.Hồ Chí Minh làm phụ hồ từ những năm 1996, sau đó năm 2009, anh về Bình Dương làm thợ xây cho đến nay. Ban đầu chỉ là phụ hồ, sau đó nhờ chú tâm học hỏi nên anh đã chuyển từ phụ hồ sang thợ chính. Đã hơn 30 năm làm nghề, những khó khăn, vất vảtrong nghề anh đều “nếm” đủ.

“Làm cái nghề thợ xây vất vảlắm, tuổi thọ giảm nhiều vì công việc nặng nhọc, luôn hít thở bụi xi măng, suốt ngày phải ở ngoài nắng, mưa. Với những công trình nhà xây 3 - 4 tầng, do làm việc trên giàn giáo cao và chênh vênh nên cũng có nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn” - anh Tính tâm tình.


Những người thợ xây vay vốn tín dụng ưu đãi đang làm việc tại một công trình xây dựng

Giữa những ngày tháng 7 dịu mát mà chiếc áo của các thợ xây vẫn ướt đẫm mới thấy hết được sự vất vảcủa nghề này. Nghề thợ xây những tưởng chỉ có nam giới mới tham gia, thế nhưng đi đến các công trình đang xây dựng rất nhiều “bóng hồng” cũng theo nghề này.

Vừa xếp đống gạch vào xe đẩy, chị Danh Thị Hiền, quê Sóc Trăng cho biết 7 năm trước đến Bình Dương làm công nhân công ty gỗ nhưng không chịu được mùi sơn, bụi gỗ nên chị đã xin nghỉ việc. Ở cái tuổi 40 đi xin việc làm rất khó nên chị xin đi phụ hồ. Những ngày đầu làm thử sức với nghề mới, với công việc nặng khiến chị rất mệt mỏi nhưng giờ đã quen rồi.

Người yêu nghề, nghề không phụ người. Thu nhập từ nghề của những người thợ xây cũng khá ổn. Thợ phụ được trảtừ 250.000 - 300.000 đồng/ngày công; thợ chính từ 400,000 - 450.000 đồng/ ngày công. Số tiền đó tạm đủ để họ lo cuộc sống hàng ngày, lo cho con ăn học.

Người lao động thiệt thòi

Để xây dựng nên những căn nhà khang trang, người thợ xây đã phải đổbiết bao nhiêu mồ hôi, nước mắt. Thế nhưng hầu hết các thợ xây, phụ hồ đều không có bảo hiểm hay hợp đồng lao động với công ty. Tất cảđều chỉ là những giao kèo bằng miệng và lương trảhàng tuần nên không có sự ràng buộc. Không có bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp nên khi gặp tai nạn đáng tiếc, chủ thầu chỉ hỗ trợ một phần chi phí, còn lại họ phải tự lo.

Anh Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH M., cho biết hầu hết các công ty xây dựng không ký hợp đồng với thợ xây, phụ hồ mà theo hình thức giao khoán. Mỗi công ty xây dựng đều có các đội xây dựng riêng và họ không ký hợp đồng nên không tham gia bảo hiểm và các chế độ khác. Nếu có sự cố tai nạn xảy ra người thiệt vẫn là người lao động.

Nhờ bàn tay khéo léo của thợ xây, những ngôi nhà, công trình cứ thế mọc lên, góp phần cho một Bình Dương thêm phát triển. Theo những người trong nghề xây dựng, mặc dù có sử dụng máy móc hiện đại nhưng vẫn không thể thay thế người thợ xây. Trong quá trình xây dựng với những chi tiết tỉ mỉ phải nhờ đến đôi bàn tay người thợ.

Tầm quan trọng của họ là vậy nhưng vấn đề về an toàn lao động tại các công trình xây dựng, chủ thầu chưa thật sự quan tâm. Nhiều vụ tai nạn lao động từ các công trình đang xây dựng là con số đáng quan tâm. Trước thực trạng đó, những người theo nghề này mong muốn có được hợp đồng lao động để an tâm làm việc. Mặt khác, họ kiến nghị các ngành, các cấp thường xuyên kiểm tra các công trình, nhắc nhở nhà thầu chú trọng xây dựng môi trường làm việc an toàn.

TỐ TÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên